ดีเอสไอแจ้งข้อหาก่อการร้าย จตุพร-ณัฐวุฒิ



ดีเอสไอออกหมายจับ ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายเป็นชุดที่ 2 อีก 10 คน พร้อมเข้าแจ้งข้อหาก่อการร้าย จตุพร-ณัฐวุฒิ...

19 พ.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย กล่าวว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เข้าแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายกับแกนนำนปช. ที่เข้ามอบตัวยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาก่อการร้ายกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เรียบร้อยแล้ว ส่วนแกนนำนปช.ที่เหลือ ซึ่งถูกนำไปควบคุมตัวที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี พนักงานสอบสวนคดีพิเศษเดินทางไปแจ้งข้อหาก่อการร้าย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการควบคุมตัวแกนนำนปช.ที่เข้ามอบตัวและคนที่ถูกจับกุม ในชั้นนี้อำนาจการควบคุมตัวให้เป็นของตำรวจตามที่ออกหมายจับแกนนำ นปช.ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปจนกว่าจะหมดอำนาจ อาศัยอำนาจ ป.วิอาญา ควบคุมตัวตามคดีก่อการร้าย

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานความมั่นคงว่า ตกเป็นเป้าของการก่อเหตุความวุ่นวาย จึงได้แจ้งเตือนให้ทุกหน่วยงานเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ในส่วนของดีเอสไอได้เพิ่มขีดการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดแล้ว

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวอีกว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 19 พ.ค. ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นำพยานหลักฐานขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในคดีก่อการร้ายเพิ่มเติมอีกประมาณ 10 ราย สำนักงานอัยการสูงสุด ได้พิจารณาในการเห็นชอบการขอออกหมายจับตามที่ดีเอสไอเสนอ

ทั้งนี้ ดีเอสไอได้นำหลักฐาน ทั้งรายละเอียดเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล คำปราศรัย และการอภิปรายต่างๆ รวมถึงรายงานการจับกุมผู้ต้องหา การ์ดนปช. พร้อมอาวุธร้ายแรง เพื่อประกอบการขออนุมัติหมาย โดยผู้ต้องหาที่ไม่ยอมเข้ามามอบตัว จะติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป สำหรับเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นหลังแกนนำเข้ามอบตัว จะถือเป็นคดีพิเศษทั้งหมด เบื้องต้นตำรวจต้องเข้าระงับเหตุและดำเนินคดี จากนั้นจึงโอนสำนวนมาให้ดีเอสไอ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์