ดีเอสไอเดินหน้าตั้งชุดย่อยสางปมคนตายช่วงม็อบ

ดีเอสไอ เดินหน้าตั้งชุดย่อย สืบค้นหาข้อเท็จจริงกรณีมีผู้เสียชีวิต ช่วงม็อบเสื้อแดงชุมนุม

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 27 ส.ค.นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงแนวทางการสอบสวนกรณีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมของคนเสื้อแดงว่า การสืบสวนสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของทหาร ตำรวจ ประชาชน นักข่าว ในช่วงเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับหนังสือจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ขอให้ดีเอสไอ เป็นหน่วยงานหลักในการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้ ให้ดำเนินการเป็นพิเศษว่า การเสียชีวิตของทหาร ตำรวจ ประชาชน นักข่าว มีข้อเท็จจริงอย่างไรบ้าง ไม่ว่าสาเหตุการตาย ลายระเอียดบาดแผล พยานแวดล้อม พยานบุคคล พยานนิติวิทยาศาสตร์ วิถีกระสุน วัตถุระเบิด ใครเป็นคนทำให้ตายให้สืบสวนสอบสวนให้ชัดในแต่ละราย 

จากนั้นให้รายงาน ศอฉ.ภายใน 60 วัน เบื้องต้นตนได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผบ.สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ดีเอสไอ และ พ.ต.ท.วีระวัฒน์ เดชบุญภา ผอ.ส่วนสำนักทรัพย์สินทางปัญญา 1 ดีเอสไอ รับผิดชอบในการสืบสวนสอบสวนกรณีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยจะมีการแบ่งชุดทำงานเฉพาะขึ้นมา ที่สำคัญกรมสอบสวนคดีพิเศษจะประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการชันสูตรพลิกศพเป็นอำนาจของตำรวจนครบาลเจ้าของท้องที่เกิดเหตุ ขณะนี้ได้ประสานกับ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ที่ได้รับมอบหมายให้ร่วมสอบสวนในเรื่องนี้ด้วย เพื่อร่วมกันทำความจริงมาเปิดเผยต่อประชาชน 

ส่วนเหตุผลที่ต้องทำร่วมกันเนื่องจากสำนวนชันสูตรพลิกศพเป็นอำนาจของตำรวจ ส่วนสำนวนคดีอาญาเป็นของดีเอสไอ ดังนั้นจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนคดีความไม่สงบในช่วงการชุมนุมในวันจันทร์จะมีการแถลงรายงานความคืบหน้าการดำเนินการที่สำคัญ 2-3 เรื่อง ให้ประชาชนรับทราบในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของกระทรวงยุติธรรม โดยวันเสาร์อาทิตย์นี้ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนสอบสวนดำเนินการ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์