“ดีเอสไอ”ลุยคดีแชร์ล็อตเตอร์รี่

“ธาริต” ตั้งชุดสอบแชร์ล็อตเตอร์รี่ สั่งอายัดบัญชีผู้เกี่ยวข้อง  เผยอดีตส.ว. มีเอี่ยว

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่าได้แต่งตั้งให้พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ  ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา  เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการฉ้อโกงประชาชน กรณีแชร์ล็อตเตอร์รี่ หลังจากก่อนหน้านี้มีตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ครู จ.เลย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบกรณีดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหลายกลุ่มทั้งข้าราชการครู ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกรมสามัญศึกษา จ. เลย พ่อค้าและประชาชนทั่วไป  และดีเอสไอได้รับเป็นคดีพิเศษทันที เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก ประกอบมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนับพันล้านบาท จึงได้กำชับให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว โดยเฉพาะการเร่งอายัดบัญชีเงินฝากผู้เกี่ยวข้องทุกบัญชี โดยใช้อำนาจตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ มาตรา 24 ที่ระบุให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินที่ค้นพบ

 ทั้งนี้ เนื่องจากคดีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน  ดังนั้นดีเอสไอจะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เข้าร่วมตรวจสอบความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขบวนการแชร์ล็อตเตอร์รี่ดังกล่าว มีอดีตสว.สรรหา มีพฤติกรรมเป็นนักล็อบบี้ยีสต์
 
เข้ามาบงการอยู่เบื้องหลังและได้รับผลประโยชน์จากขบวนการดังกล่าวมูลค่ากว่าพันล้านบาท  โดยอดีตสว.คนดังกล่าวยังได้ร่วมกับยี่ปั๊วรายใหญ่ของจ.เลย ที่ถูกตำรวจจับกุมข้อหาฉ้อโกงประชาชนไปก่อนหน้านี้ และยี่ปั๊วอีกหนึ่งรายในจังหวัดใกล้เคียง ร่วมกันปั่นแชร์ล็อตเตอร์รี่  ซึ่งบริษัทที่มีอดีตสว.คนดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ใช่คู่สัญญากับกองสลาก แต่กลับอ้างว่าได้รับโควตาสลากถึง 20,000 เล่ม และมีการจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ล่วงหน้าตามจำนวนสลากที่สัญญาว่าจะซื้อจากสหกรณ์ให้กับหัวหน้าสายและลูกข่าย จึงทำให้เกิดการระดมทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนล่างบางส่วน

อย่างไรก็ตาม  เนื่องจากคดีมีผู้เกี่ยวข้องที่เป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลและมีนักการเมืองท้องถิ่น กลุ่มสมาชิกจึงเกรงว่าจะไม่ได้ความปลอดภัย และไม่ได้รับความเป็นธรรม
 
เพราะมีการเลือกปฏิบัติเกี่ยวกับออกหมายจับกุมเฉพาะหัวหน้าสายที่มีภรรยาตำรวจเป็นลูกทีม  ขณะที่หัวหน้าสายที่เป็นข้าราชการครูถูกผู้ร่วมทุนแจ้งความดำเนินคดีทั้งที่เงินลงทุนทั้งหมดไปอยู่ในมือยี่ปั๊ว แต่ยี่ปั๊วถูกจับทำให้ไม่ได้รับเงินคืน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจท้องที่ได้พยายามเข้าจับกุมวงแชร์รายย่อย แต่ไม่สามารถสาวไปถึงตัวผู้บงการ
 
เนื่องจากพยานถูกข่มขู่  แต่หลังจากที่ได้ร้องเรียนกับดีเอสไอก็มีการเข้าไปตรวจสอบพร้อมประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ เพื่อส่งมอบสำนวนคดีไปดำเนินการต่อ พร้อมให้ความคุ้มครองผู้ร่วมขบวนการบางส่วนที่เป็นลูกข่ายเพื่อกันไว้เป็นพยานด้วย 

ทางด้านหัวหน้าสาย ที่เป็นข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.เลย กล่าวว่า
 
ตนถูกดีเอสไอกันตัวไว้เป็นพยาน ซึ่งการดำเนินการเบื้องต้นอยากให้ดีเอสไออายัดบัญชีกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรวมถึงบัญชีคนในครอบครัวด้วย เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้อาจยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปให้  ทำให้ยากแก่การตรวจสอบ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จ.เลย มีผู้เกี่ยวข้องรายใหญ่ ที่มีทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คอยวิ่งเต้นคดีให้กับญาติของตัวเองที่ถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์