ดีเอสไอร่อนหนังสือค้านประกันตัวจตุพร

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่อนหนังสือค้านประกันตัว"จตุพร" ด้าน ธาริต ย้ำสะสาง 89 ศพ ทำตามขั้นตอน


วันนี้ (18 พ.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ แถลงข่าวภายหลังนายวิเชียร  ขาวขำ  ส.ส. อุดรธานี  พรรคเพื่อไทย  หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีก่อการร้าย เดินทางเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนดีเอสไอ  ว่า นายวิเชียรได้ขอปรึกษาเรื่องการควบคุมตัวภายหลังเข้ามอบตัวในคดีดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เลื่อนการเข้าพบเพราะมีปัญหาสุขภาพ  ซึ่งสำนวนคดีก่อการร้ายของนายวิเชียรนั้นพนักงานสอบสวนเตรียมสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการแล้ว  แต่เนื่องจากที่ผ่านมานายวิเชียร ซึ่งใช้เอกสิทธิ์ความเป็นส.ส. ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี  ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และไม่ได้ก่อเหตุความวุ่นวาย  ดังนั้น ในขั้นตอนการยื่นสำนวนฟ้องต่ออัยการซึ่งนายวิเชียรต้องเดินทางไปรายงานตัวด้วยนั้น  ดีเอสไอจะไม่คัดค้านการขอประกันตัว รวมถึงระหว่างนี้ดีเอสไอจะไม่ขอใช้อำนาจในการควบคุมตัวนายวิเชียรด้วย
   
นายธาริต  กล่าวต่อว่า ในส่วนของนายจตุพร  พรหมพันธ์  ส.ส.สัดส่วน  พรรคเพื่อไทย และนายการุณ  โหสกุล  ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย 

ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย และใช้เอกสิทธิ์ส.ส.ในการขอประกันตัวชั่วคราวไปก่อนหน้านี้  แต่สมัยประชุมสภาจะปิดในวันที่ 28 พ.ย.นั้น  แม้บุคคลทั้ง 2 จะใช้ตำแหน่งความเป็นส.ส.ขอประกันตัวชั่วคราวออกไป แต่ดีเอสไอยึดการพิจารณาเรื่องการคัดค้านประกันตัวเป็นรายบุคคล  โดยในส่วนของนายการุณ เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ดังนั้นดีเอสไอจะไม่คัดค้านการขอประกันตัวชั่วคราว แต่ในกรณีของนายจตุพร  ก่อนหน้านี้นายเมธี  อมรวุฒิกุล  พยานในความคุ้มครองของดีเอสไอได้ร้องว่าถูกนายจตุพรข่มขู่  ทำให้ดีเอสไอต้องดำเนินการตามกฎหมาย  โดยเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ดีเอสไอได้ทำหนังสือแจ้งถึงสำนักงานอัยการเพื่อขอคัดค้านการประกันตัวนายจตุพรกับศาลในช่วงการปิดสมัยประชุมสภา
   
นายธาริต  ยังกล่าวถึงกรณีที่ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายชุมนุมกรณีเม.ย.-พ.ค. 2553 (ศปช.) 

แถลงข่าวตั้งข้อสังเกตการสืบสวนสอบสวนคดีผู้เสียชีวิตทั้ง 89 ศพ ของดีเอสไอว่าไม่เป็นไปตามขั้นตอนนั้น  ขอยืนยันว่าดีเอสไอเดินหน้าการสอบสวนอย่างถูกต้อง  โดยเฉพาะเบื้องต้นที่มีการส่งสำนวนคดีผู้เสียชีวิต 4 กรณีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชันสูตรพลิกศพใหม่ ก่อนส่งให้ศาลดำเนินการไต่สวนนั้นก็เป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ซึ่ง ระบุว่าในกรณีที่เป็นการกระทำที่อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องต้องส่งให้ศาลเป็นผู้ไต่สวน เมื่อดีเอสไอสืบสวนพบว่าคดีใดอาจมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ส่งเรื่องกลับไปดำเนินการตามกฎหมาย เช่นเดียวกับคดีอื่น ๆ ที่ทยอยพิจารณาตามพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่อง 
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์