ดีเอสไอยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกัน 7 นปช.

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกัน  7  นปช. ชี้ พฤติการณ์ผิดเงื่อนไข

วันนี้ (16 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เดินทางมายื่นคำร้องคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว 7 แกนนำ นปช. โดยมีหลักฐานเป็นภาพข่าวที่ปรากฏต่อสื่อมวลชนตั้งแต่วันแรกที่ได้ประกันตัว รวมทั้งคลิปคำปราศรัยของแกนนำนปช.บนเวทีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา
 
นายธาริต กล่าวภายหลังยื่นคำร้องว่า  ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา

ซึ่งศาลอนุญาต 7 แกนนำ นปช.ประกันตัวไป ก็มีพฤติการณ์ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง ว่า จะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช. ในวันที่ 12 มี.ค. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นอกจากนั้นแกนนำทั้ง 7 คนยังได้ขึ้นเวทีปราศรัย ร่วมกับนายจตุพร พรหมพันธุ์  สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย จำเลยในคดีร่วมก่อการร้าย และนางธิดา ถาวรเศรษฐ  รักษาการประธาน นปช.
 
อธิบดี ดีเอสไอ กล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาภาพรวมการกระทำของแกนนำนปช.ก็พบว่า เป็นการกระทำและพฤติการณ์ที่ฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันของศาล ที่ระบุถึง กรณีการให้ประกันตัว จะต้องไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน และไม่ไปก่อเหตุร้ายประการอื่น
 
การกระทำของจำเลยทั้ง 7 คน ถือว่าเป็นการก่อเหตุร้ายประการอื่น คือ การไปจัดชุมนุมที่ผิดกฎหมาย
 
ซึ่งคำพิพากษาของศาล และคำสั่งของศาลแพ่งได้วางบรรทัดฐานไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าการชุมนุมที่ถูกกฎหมาย ต้องเป็นไปโดยสงบ เปิดเผย ปราศจากอาวุธและไม่ไปกระทบสิทธิของบุคคลอื่น แต่การชุมนุมของกลุ่มนปช. ผิดกฎหมายเนื่องจากไปปิดกั้นเส้นทางการจราจร กระทบความเป็นอยู่ของประชาชน
    
ดังนั้นพิจารณาเฉพาะการจัดชุมนุมของกลุ่มนปช. เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ถือว่าฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายแล้ว


เพราะเป็นการยั่วยุปลุกปั่นให้มีการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย จึงเป็นความผิดสำเร็จและผิดเงื่อนไขของศาล เพราะศาลห้ามยุยงปลุกปั่น หรือยั่วยุ หรือการกระทำที่กระด้างกระเดื่องต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้เมื่อพิจารณาถ้อยคำปราศรัยของ แกนนำนปช.ทั้ง 7 คน บนเวที กลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 12 มี.ค. โดยเฉพาะนายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ มีลักษณะ ยั่วยุ ปลุกปั่น ให้มีการเกลียดชัง กระบวนการยุติธรรม  หมิ่นประมาทกระบวนการยุติธรรม ทั้งตำรวจ ทหาร และดีเอสไอ  ในที่สุดพนักงานสอบสวนของดีเอสไอจึงพิจารณาจากพฤติการณ์ทั้งหมด และถอดเทปคำปราศรัยแล้ว เห็นว่าฝ่าฝืนกฎหมายและเงื่อนไขการให้ประกันของศาล  จึงมาทำหน้าที่ยื่นถอนประกันตัว ส่วนศาลจะพิจารณาเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าการมายื่นถอนประกันตัว 7 แกนนำนปช. เป็นการฝ่าฝืนแนวทางปรองดองของรัฐบาลหรือไม่


นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอทำงานในฐานะหน่วยบังคับใช้กฎหมาย การปรองดองที่ดีที่สุดคือการเคารพกฎหมาย เมื่อ 7 แกนนำนปช.ฝ่าฝืนกฎหมาย ก็เป็นหน้าที่ของดีเอสไอที่จะมายื่นถอนประกัน  ทั้งนี้ศาลรับคำร้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์