ดีเอสไอนั่งไม่ติด 91ศพร้อน นัดเปิดผลชันสูตร

จี้91ศพ- นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มธ.
 ร่วมเสวนา"ผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง" ที่ตึกข่าวสด เมื่อวันที่ 21 ส.ค.
ระบุต้องมีคนรับผิดชอบกรณี 91 ศพ และยอมรับความจริงเพื่อคลี่คลายปัญหา

ดีเอสไอนัดแถลงผลชันสูตรศพเหยื่อสลายม็อบแดงวันจันทร์นี้ ส่วนการตายของนักข่าวญี่ปุ่น-อิตาลี ยังสรุปสำนวนคดีไม่ได้ อ้างเหตุเกิดช่วงจลาจลมีคนตายจำนวนมาก ต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างละเอียด "อ.ปริญญา"ชี้ทางออกสร้างความปรองดอง เสื้อแดง-เสื้อเหลือง และพรรคการเมืองต้องเคารพความคิดกันและกัน จี้หาคนรับผิดชอบการตาย 91 ศพ ระบุคนไทยต้องไม่ลืมเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค. แต่ต้องจำไว้เป็นบทเรียนไม่ให้เกิดนองเลือดซ้ำซาก "หมอวันชัย" แนะนายกฯขอโทษประชาชน และเร่งเยียวยาสังคม เสื้อแดงทำบุญอุทิศเหยื่อสลายม็อบ เตรียมจัดงาน"2 ปี 2 มาตรฐาน" 26 ส.ค.นี้ ประชดพันธมิตรฯบุกยึดทำเนียบ ทั้งยังตรงกับวันเกิด"ป๋าเปรม"อายุครบ 90 ปี

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ห้องประชุมอาคารข่าวสด มูลนิธิสัมมาชีพร่วมกับเครือมติชน จัดอบรมโครงการ "ผู้นำ-นำการเปลี่ยน แปลง" โดยจัดให้มีการบรรยายพิเศษหัวข้อ "Road Map ปรองดอง" น.พ.วันชัย วัฒน ศัพท์ ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า ในระบอบการปกครองของสังคมไทยควรใช้อำนาจและสิทธิให้น้อยลง แต่ควรใช้การเจรจาไกล่เกลี่ยเข้ามาแก้ไขปัญหาให้มากขึ้น ที่ผ่านมาเราไม่ค่อยใช้การเจรจาไกล่เกลี่ยเข้ามาแก้ปัญหาเท่าที่ควร อย่างกรณีนายกฯ กับแกนนำนปช. เคยเข้ามาพูดคุยกันนั้น ก็ไม่ถือเป็นการเจรจา แต่เป็นการดีเบต ซึ่งตามหลักความจริงควรใช้การสานเสวนาประชา ธิปไตยมาเป็นแนวทางด้วยเพื่อเป็นทางออกปัญหา เช่นเดียวกับโรดแม็ปที่จะเกิดขึ้นนี้ก็ต้องฟังเยอะๆ ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างมาชี้หน้าด่ากัน กระบวนการสานเสวนาประชาชนเพื่อให้ประชาชนหาทางออก

ด้านนายปริญญา เทวนฤมิตรกุล รอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า หากเราดูอดีตเพื่อหาอนาคตที่ดีกว่า สิ่งที่สำคัญมากคือเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค. ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 91 คน เราต้องคิดเรื่องนี้อย่างจริงจัง ประกอบกับเหตุการณ์ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. หากนำมาเทียบเคียงจะพบว่ามีลักษณะคล้ายเหตุการณ์นองเลือดในฝรั่งเศสที่มีกรรมกรถูกฆ่าตายกว่า 3 หมื่นคนหลังปิดล้อม กรุงปารีส ส่วนสาเหตุที่คนไทยไม่ประสบความสำเร็จในการปกครองระบอบประชาธิป ไตย เป็นเพราะคนไทยไม่ฉลาดกันมากนักแต่ก็ไม่ได้โง่ หากเปรียบเทียบกับเกาหลี ใต้ ไทยเคยมีศักยภาพสูงกว่ามาก แต่ปัจจุบันเกาหลีใต้กลับพัฒนาไปมากกว่า ต้องมองย้อนกลับไปตั้งคำถามว่ามีสาเหตุจากอะไร

นายปริญญากล่าวว่า มีหลายฝ่ายตั้งคำ ถามว่าอะไรทำให้คนไทยไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ภายหลังเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค. และจะต้องฆ่ากันอีกกี่ครั้ง หากมองย้อนไปในอดีตจะพบว่าประเทศไทยเคยผ่านเหตุการณ์นองเลือดมาแล้ว 4 ครั้ง ผ่านการรัฐประหาร 11 ครั้ง มีรัฐธรรมนูญมาแล้ว 18 ฉบับ

คงไม่มีใครอยากเห็นภาพเหล่านี้อีก ดังนั้น เป็นไปได้หรือไม่ว่าความจริงแล้วประเทศไทยไม่เหมาะกับระบอบประชาธิปไตย ยกตัวอย่างเช่นอเมริกากว่าจะได้มาซึ่งประชาธิปไตยก็ต้องฆ่ากันตายมาแล้วจำนวนมากเช่นกัน บทเรียนจากเยอรมัน อย่างการปกครองของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่มาจากการเลือกตั้ง ถือเป็นอีกบทเรียนหนึ่งที่สะท้อนความล้มเหลวของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ขณะนั้นฮิตเลอร์ มีคำสั่งฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กันเองและมีคนเสียชีวิตไปกว่า 4 แสนคน หากเราลองตรวจสอบไปในหลายประเทศจะพบว่าทุกประเทศต่างล้มเหลวมาจากการปกครองระบอบประชาธิปไตยแล้วทั้งสิ้น และไม่มีชนชาติไหนเกิดมาเป็นประชาธิปไตยแม้แต่ชนชาติเดียว แต่ประเด็นน่าสนใจในตอนนี้คือจะแก้ไขอย่างไร เพราะวิธีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่เหมือนแนวทางการปกครองอื่นๆ

นายปริญญากล่าวว่า การปกครองทุกระบบ รวมทั้งระบอบประชาธิปไตย หากต้องการให้ทุกฝ่ายอยู่อย่างสงบสุข ทุกคนต้องเคารพกติกาและทำตัวเป็นกลาง รวมทั้งสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน ไม่ควรเสนอข่าวเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ยกตัวอย่างในเยอรมัน เขาสอนคนให้รู้จักสิทธิพลเมือง ฉะนั้นความปรองดองในประเทศเราจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ รวมทั้งความปรองดองก็สามารถทำได้ ไม่สาย เกินไป ไม่ได้หมายความว่าคนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทยจะหันมาเลือกพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ หรือคนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์จะเลือกพรรคเพื่อไทยไม่ได้ แต่ทุกคนต้องเคารพสิทธิของผู้อื่น ความปรองดองที่แท้ จริงคือเราคิดต่างกันได้แต่ต้องเคารพกติกา รวมทั้งเคารพซึ่งกันและกัน ยกตัว อย่างเช่นคนเสื้อเหลืองไม่ต้องเข้าใจความคิดของคนเสื้อแดงก็ได้ แต่ต้องเคารพซึ่งกันและกัน

ครบ100วัน - น.ส.กิตติยา สวัสดิผล ลูกสาวพล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล และป้า
เตรียมงานทำบุญ 100 วัน ซึ่งจัดงานในวันนี้ ที่วัดหนองบัว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี
 คาดจะมีชาวเสื้อแดงมาร่วมงานจำนวนมาก

ช่วงท้ายการเสวนา มีการเปิดให้ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถาม โดยมีผู้ถามว่าอะไรที่รัฐบาลควรทำในตอนนี้ น.พ.วันชัย กล่าวว่า ต้องการคำขอโทษจากคนที่เป็นนายกฯ และต้องการการเยียวยา

นอกจากนี้ยังต้องการความจริงใจจากรัฐบาล ตอนนี้เห็นได้ว่ารัฐบาลยังมีความไม่ไว้วางใจ จึงนำไปสู่การไม่ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะต่างก็เห็นว่าไม่ใช่พวกเรา แต่เป็นพวกเขา ซึ่งไม่มีความเป็นพวกเดียวกัน เราไม่ควรเอาตัวบุคคลเป็นตัวตั้งแต่ต้องเอาระบบเป็นตัวตั้ง การเป็นผู้แทนที่ไม่ฟังเสียงประชาชน สังคมอาจจะไม่เกิดประชาธิปไตยแห่งการมีส่วนร่วม ดังนั้นจึงควรสร้างเวทีขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนมาพูดโดยฉันทามติ

นายปริญญากล่าวว่า เราต้องเคารพกติกา เพราะที่ผ่านมาทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ หรือกลุ่มเสื้อแดงก็ละเมิดสิทธิผู้อื่นทั้งสิ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าถูกยิงตายหรือการเผาสถานที่ก็ไม่ใช่ หากตั้งข้อสังเกตจะพบว่าประวัติ ศาสตร์บทเรียนของไทย จะเป็นลักษณะการกลบประวัติศาสตร์ ไม่ยอมพูดถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น ถ้าเราไม่เรียนรู้ความผิดพลาดในอนาคตก็จะผิดพลาดอีก รัฐบาลก็ผิดพลาดมาแล้ว 91 ศพ ซึ่งต้องมีใครรับผิดชอบ คนไทยมีนิสัยชอบลืมอดีตและไม่กล้าเผชิญหน้า ทำให้ไม่รู้จักโต เช่นเดียวกับเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค. เราเอาแต่กลบมันไว้ ซึ่งเชื่อว่าการเผชิญหน้ากันครั้งต่อไปก็จะฆ่ากันอีก และประชาธิปไตยจะไม่เกิดถ้าหากเราไม่รู้จักเคารพกัน ส่วนสถานการณ์ประเทศไทยตอนนี้ เรื่องโรดแม็ปและการปรองดองถือเป็นเรื่องรอง แต่เรื่องหลักคือการเผชิญหน้ากับความจริงเพื่อเป็นบทเรียน ใครที่กระทำผิดก็ต้องยอมรับผิด ใครผิดก็ต้องรับผิดชอบไม่ว่าฝ่ายไหน ถ้าเราไม่ยอมรับความจริงก็ต้องมีฆ่ากันอีก

วันเดียวกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ในวันที่ 23 ส.ค. ดีเอสไอจะแถลงข่าวชี้แจงความคืบหน้าและผลชันสูตรศพผู้เสียชีวิตจากการกระชับพื้นที่ของทหาร

ตามที่ได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เพื่อลดคำครหาการปฏิบัติอย่างไม่เป็นไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ การชันสูตรพลิกศพเป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนแต่ละท้องที่ที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลได้รับผิดชอบรวบรวมสำ นวนการชันสูตรและส่งมอบให้ดีเอสไอ เบื้องต้นคาดว่าครบถ้วนทั้งหมดแล้ว เชื่อว่าจะตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับภาพรวมการทำงานในเรื่องดังกล่าวได้

ด้านพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ รองอธิบดี ดีเอสไอ กล่าวถึงความคืบหน้าตรวจสอบการเสียชีวิตของนายฮิโร มูราโมโตะ ช่างภาพรอยเตอร์ชาวญี่ปุ่น กับนายฟาบิโอ้ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี ว่า ยังไม่สามารถสรุปสำนวนคดีได้ แต่ยืนยันว่ามีการประสานงานกับญาติและสถานทูตเพื่อรายงานความคืบหน้าคดีอยู่ตลอด อุปสรรคสำคัญเนื่องจากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาจลาจล มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 ราย ดีเอสไอจำเป็นต้องตรวจสอบอย่างละเอียด และพยายามเร่งการทำงานเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน กลุ่มคน เสื้อแดงกว่า 100 คน ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา

ที่วัดพระไกรสีห์น้อย ซ.รามคำแหง 23 มีนายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.เพื่อไทย พร้อมด้วยบรรดาผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์ ตลอดจนผู้สูญเสีย อาทิ นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด อาสาพยาบาล 1 ใน 6 ศพที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม มาร่วมงานดังกล่าวด้วย ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายข่าวความมั่นคง หลังเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ กลุ่มนักจัดรายการวิทยุเสื้อแดง ร่วมกันจัดงานเสวนาหัวข้อ "ความปรองดอง" มีการเปิดสายให้นายจักรภพ เพ็ญแข และนายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำนปช. ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีในต่างประเทศโทรศัพท์เข้ามาพูดคุยด้วย

มาใหม่- นปช. แดงเชียงใหม่ จัดเสวนาและชุมนุมบริ
เวณลานอเนกประ สงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
โดยมีการเรียกร้องประชา ธิปไตยที่แท้จริง เมื่อค่ำวันที่ 21 ส.ค.

นายชินวัฒน์กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ปากบอกว่าปรองดอง แต่ทางหนึ่งกลับใช้สื่อประโคมข่าวคนเสื้อแดง เป็นพวกชั่วช้า เผาบ้านเผาเมือง เหมือนคนเหล่านี้ไม่มีค่า

ดังนั้น อย่ามาอ้างว่าจะปรองดอง การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาล้วนหลอกลวง อีกกรณีคือกระบวนการยุติธรรมสองมาตร ฐาน อย่างเช่นคดีกลุ่มพันธมิตรฯขับรถทับตำรวจ ส่วนคนเสื้อแดงหากรวมตัวกันจะโดนจับทันที จึงไม่มีทางทำให้เกิดความปรองดองได้ เพราะเมื่อคนถอยหลังชนกำแพงแล้วจะหันหน้ากลับมาสู้ เพียงแต่ตอนนี้รัฐบาลยังใช้กำลังทหารและอาวุธมาควบคุมอยู่ ขอให้คนเสื้อแดงสู้ต่อไป แต่ขอให้ใช้แนวทางสันติวิธีเท่านั้น

ขณะที่นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า การต่อสู้ที่เอาประชาชนเข้าไปเสี่ยงต้องเลิกเด็ดขาด ต้องต่อสู้ด้วยยุทธศาสตร์ที่ยืดเยื้อกว่าเดิม เพราะแม้จะยุบสภาแล้วพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ก็ไม่คิดว่าจะมาบริหารประเทศได้แบบง่ายๆ เพราะองค์กรอิสระและกำนันผู้ใหญ่บ้านถูกจัดตั้งไว้หมดแล้ว แม้พรรคเพื่อไทยชนะแต่ประชาชนยังไม่ชนะ ดังนั้น การปลูกฝังในเรื่องความคิดและทฤษฎีจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งยังต้องรอชนชั้นปกครองแตก แยกกันให้มากกว่านี้ ส่วนเงื่อนไขในการต่อ สู้นั้นต้องไม่อยู่ที่แกนนำ แต่ต้องอยู่ที่มวลชนที่เข้มแข็ง และเลิกคิดที่จะชนะวันนี้ พรุ่งนี้ แต่ต้องชนะทั้งระบบ

นายสุธาชัยกล่าวว่า สำหรับวันที่ 26 ส.ค. ตรงกับวันที่กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดทำเนียบรัฐบาล คนเสื้อแดงจะจัดงาน 2 ปี 2 มาตร ฐาน

ที่สมาคมศิษย์เก่าอำนวยศิลป์ ทั้งยังชวนกันแต่งชุดดำทั้งประเทศ เนื่องจากตรงกับวันเกิดครบรอบ 91 ปีของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อส่งข้อความให้ท่านใช้เวลาที่เหลือทำดีกับประชาชน

วันเดียวกัน ที่วัดโป่งสะเก็ด ต.บ่อวิน อ. ศรีราชา จ.ชลบุรี น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ลูก สาวพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง พร้อมกับสมาชิกพรรคขัตติยะธรรม สาขาชลบุรี ร่วมกันจัดพิธีทำบุญครบ 100 วันการจากไปของเสธ.แดง โดยมีสมาชิกพรรคขัตติยะธรรมมาร่วมงานจำนวนมาก

น.ส.ขัตติยา หรือน้องเดียร์ กล่าวว่า วันนี้มาทำบุญ 100 วันในการจากไปของพ่อ ทั้งยังมาพบปะพูดคุยกับสมาชิกพรรคขัตติยะธรรม สาขาชลบุรี เพื่อทำความเข้าใจในการบริหารพรรค

ซึ่งยังคงสานต่อนโยบายเดิมที่พ่อวางเอาไว้ โดยก่อนที่พ่อจะเสียชีวิตได้วางนโยบายไว้แล้ว และมีคณะกรรมการบริหารพรรค แต่พอพ่อเสียชีวิต คณะกรรมการบริหารก็ลาออกไป จึงได้มีการประสานงานเพื่อที่จะสรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคขึ้นใหม่ โดยตนจะเป็นหัวหน้าพรรคเอง ส่วนที่มีพรรคใหญ่ๆ มาพูดคุยเพื่อชวนให้ไปลงเล่นการเมืองด้วยนั้น ตนตอบปฏิเสธไปแล้ว และไม่ต้องการไปไหน จะอยู่กับพรรคขัตติยะธรรมเท่านั้น

น.ส.ขัตติยากล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการทำ งานร่วมกับพรรคอื่นๆ ไม่ต้องเป็นห่วง พรรค ขัตติยะธรรมสามารถทำงานร่วมกับพรรคอื่นได้อยู่แล้วถ้ามีเป้าหมายหรือเจตนารมณ์ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน สำหรับในส่วนของชลบุรี ก็ขอเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชน คิดว่าคนที่ชอบพ่อก็มี จึงไม่น่ามีปัญหา พรรคเราสามารถทำงานรวมกับพรรคอื่นๆ ได้แน่นอน และขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเลือกใครอีกด้วย

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 15.00 น. น.ส. กิตติยา สวัสดิผล ลูกสาวพล.ต.ขัตติยะ พร้อม นางเจียรนัย พัชชกิจบริบาล พี่สาวเสธ.แดง และญาติๆ เดินทางมาที่วัดหนองบัว ต.บ่อกระดาน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อตรวจความเรียบร้อยก่อนจะมีงานทำบุญครบ 100 วันการเสียชีวิตของเสธ.แดง ในวันที่ 22 ส.ค. โดยบริเวณหน้าซุ้มทางเข้าพระอุโบสถที่เก็บอัฐิของเสธ.แดง มีการจัดตั้งโต๊ะเพื่อใช้ในการทำพิธี ส่วนบริเวณรอบอุโบสถมีการตั้งเต็นท์รองรับประชาชนที่คาดว่าจะมาร่วมงานจำนวน มาก

น.ส.กิตติยาเปิดเผยว่า วันนี้มาเก็บล้างทำความสะอาดดูแลความเรียบร้อย ส่วนพิธีจะเริ่มตั้งแต่ 09.00 น. มีพิธีเทศนาธรรมโดยพระอาจารย์ในจังหวัดราชบุรี มีพิธีถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ 30 รูป พร้อมทั้งจัดสร้างพระนาคปรก หน้าตัก 30 นิ้ว ถวายวัดด้วย ส่วนที่สร้างพระนาคปรกซึ่งเป็นพระประจำวันเสาร์นั้น เนื่องจากพ่อเกิดวันเสาร์ ส่วนองค์พระเป็นสีทอง ฐานพญานาคเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นสีที่พ่อชอบ

ที่จ.พะเยา เมื่อเวลา 13.00 น. มีการจัดกิจกรรมกลุ่มเสื้อแดงพะเยา ใช้ชื่องาน "สมัชชา 19 พฤษภา ประชาธิปไตย" ที่ศาลาวัดกู่ผางลาง ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน มีคนเสื้อแดงพะเยาและจังหวัดต่างๆ อาทิ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง และพิษณุโลก มาร่วมงาน

นอกจากนี้ยังมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และส.ส.พรรคเพื่อไทย คือ นายสุนัย จุลพงศธร น.ส.อรุณี ชำนาญยา และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา มาร่วมด้วย นายสมยศ กล่าวว่า การจัดตั้งกลุ่มสมัชชาครั้งนี้เพื่อเป็นคณะทำงานภาคประชาชนขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คู่ขนานไปกับคณะกรรมการปฏิรูปของนายอานันท์ ปันยารชุน โดยจะสรรหาแกนนำสมัชชาระดับพื้นที่จังหวัดต่างๆ จังหวัดละ 18-30 คน เมื่อได้ครบทั่วประเทศจะมีการประชุมใหญ่ ทั้งนี้ จ.พะเยา เป็นจังหวัดแรกในการประกาศจัดตั้งกลุ่มสมัชชา และจะขยายต่อไปคือ นคร สวรรค์ เชียงใหม่ การปฏิรูปประเทศของกลุ่มสมัชชาภาคประชาชนนี้ จะระดมความคิดเห็นของประชาชนจากทุกพื้นที่ เพื่อนำเสนอเป็นนโยบายคู่ขนานกับของนายอานันท์ สะท้อนต่อรัฐบาลอีกครั้ง

เมื่อเวลา 19.00 น. บริเวณลานอเนก ประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ กลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่ จัดเวทีเสวนาเชียง ใหม่เพื่อประชาธิปไตย มีประชาชนมาร่วมฟังประมาณ 3,000 คน มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.ภ.จ.เชียงใหม่ อำนวยความสะดวกและดูแลความสงบเรียบร้อย มีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยขึ้นเวทีปราศรัย เนื้อหาเรียกร้องประชาธิปไตยและโจมตีเรื่อง 2 มาตรฐาน

นายศรีวรรณ จันทร์ผง นปช.แดงเชียง ใหม่ เผยว่า นปช.แดงเชียงใหม่จัดเวทีนี้ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างสงบ

โดยทำเรื่องขออนุญาตไปยังตำรวจ ทหารและเทศ บาลแล้ว แต่ปรากฏว่าหนังสือคงไปถึงช้า ตำรวจจึงเปรียบเทียบปรับเรื่องการใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เปรียบเทียบปรับ 600 บาท ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร ถือว่าผิดพลาดทางเทคนิคเล็กน้อย โดยวันนี้มีกลุ่มคนเสื้อแดง พ่อค้าแม่ค้านำอุปกรณ์สัญลักษณ์ต่างๆ ทั้งหัวใจตบ เสื้อสีแดงแบบต่างๆ ผ้ากันเปื้อนมาตั้งเต็นท์ขาย เป็นการจัดเสวนาและชุมนุมของคนเสื้อแดงครั้งแรกหลังการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และวันที่ 22 ส.ค. เวลาประ มาณ 17.00 น. ชาวเสื้อแดงจะจัดกิจกรรมการแสดงที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ เพื่อล้อเลียนเหตุการณ์การสลายชุมนุมที่กรุงเทพฯ ที่ผ่านมาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ส.ค. กลุ่มนปช.เชียงใหม่ จะจัดกิจกรรมถนนคนเดิน บริเวณลานประตูท่าแพ ใช้ชื่องาน "วันอาทิตย์สีแดงสัญจร แดงท่องเหนือ ช็อปหมู่เฮา" มีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด เป็นแกนนำ ในงานจะมีการออกร้านจำหน่ายเสื้อผ้า 3 สี คือ ดำ แดง และขาว ระบุข้อความ อาทิ "เห็นคนตายที่ราชประสงค์" "รำลึกเสธ.แดง" และ "กูเบื่อมึง" เป็นต้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์