ดีเอสไอขอ30วัน ชี้ผิดแม้ว กรณีไทม์ออนไลน์

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ  ดีเอสไอ  ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐ ออนไลน์ ภายหลัง ดีเอสไอ

มีมติรับคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์เวปไซด์ ไทม์ ออนไลน์ ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และอาจเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร  เป็นคดีพิเศษ ว่า เหตุที่ ดีเอสไอ รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษนั้น ก็ เพื่อไม่ให้การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับคดีทั้งหมด เกิดความสับสน เนื่องจากได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษอยู่หลายแห่ง

ซึ่งหาก ดีเอสไอ ไม่เข้ามาจัดการ ก็อาจจะมีการดำเนินคดีหลากหลายไม่อยู่ที่เดียวกัน ซึ่งเป็นการผิดหลักการ

โดยหลังจากนี้ หากมีการร้องทุกข์กล่าวโทษที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหนก็จะมารวมศูนย์อยู่ที่ ดีเอสไอ ทั้งหมด เพื่อป้องกันความสับสนและให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด อย่างไรก็ดีในเบื้องต้น ขอยืนยันว่าทาง ดีเอสไอ ยังไม่ได้มีการกล่าวหา  พ.ต.ท.ทักษิณ  ว่าได้กระทำผิด  แต่อย่างใด

ส่วนขั้นตอนการดำเนินงานหลังจากนี้ ทาง ดีเอสไอ จะตั้งคณะพนักงานสอบสวนร่วมกับพนักงานอัยการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ

เข้าข่ายกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ตนเอง ตั้งเป้าหมายในเบื้องต้นเอาไว้ว่า น่าจะแล้วเสร็จได้ภายใน 30 วัน นอกจากนี้ ตนเองจะได้ร้องขอไปทางอัยการสูงสุด เพื่อให้มอบให้ทางเจ้าหน้าที่ของ ดีเอสไอ ได้ออกไปทำการสอบสวนนอกราชอาณาจักร ด้วย

ส่วนหากไทม์ ออนไลน์ ปฎิเสธที่จะให้เทปบันทึกเสียงการให้สัมภาษณ์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  เหมือนเช่นที่เคยปฎิเสธคำร้องขอของทางรัฐบาลไทยในกรณีเดียวกันไปแล้วก่อนหน้านี้้ 

จะมีผลต่อการทำงานของ ดีเอสไอ หรือไม่นั้น นายธาริต กล่าวว่า คงไปคาดเดาล่วงหน้าไม่ได้ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น แต่ในส่วนของดีเอสไอ นั้น อย่างไรก็จะส่งหนังสือไปขอเทปบันทึกเสียงฉบับเต็มแน่นอน  ส่วนหากไม่ได้รับการตอบสนองจะมีการนำบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่ ไทม์ ออนไลน์ นำออกมาเผยแพร่ มาใช้เป็นหลักฐานเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่นั้น  นายธาริต กล่าวว่า  บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐาน ที่จะมีการนำมาใช้ในการพิจารณา แน่นอน

ส่วนการตั้งคณะกรรมการกลาง ขึ้นมาพิจารณาว่าการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าข่ายมีความผิดตามข้อกล่าวหรือไม่นั้น 

ในเบื้องต้นทาง ดีเอสไอ ในฐานะพนักงานสอบสวนจะไม่ออกความเห็นเอง แต่จะใช้วิธีสอบปากคำพยานกลาง ซึ่งจะประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนง เช่น นักวิชาการ พยานบุคคลทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญด้านอักษรศาสตร์ และ สื่อมวลชน เพื่อให้ได้ความเห็นกลางว่าในเรื่องนี้ มีความถูกผิดอย่างไร  เพื่อให้เกิดความโปร่งใสให้มากที่สุด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์