ดาวพงษ์ไม่เห็นด้วยไล่รื้อรีสอร์ทรุกป่า

ดาวพงษ์ไม่เห็นด้วยไล่รื้อรีสอร์ทรุกป่า

"ดาวพงษ์"ตรวจเยี่ยมกรมอุทยาน-ป่าไม้ ไม่เห็นด้วยไล่รื้อรีสอร์ทรุกป่า ไล่บี้ จนท.ดูตัวเอง ปล่อยให้มีการบุกรุก พร้อมยาหอมกรมป่าไม้ จีบนายกฯ ขอ 100 ล้าน ปรับปรุงบ้านพัก-สวัสดิการ หากช่วยหาที่ดินให้คนจน "ธีรภัทร"มีมติไล่ออก 5 ขรก.ปล่อยบุกรุกสร้างอ่างเก็บน้ำลำปาง

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรฯ เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงานให้กับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ โดยพล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า เราต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงว่าเราถูกกดดันจากสังคมและจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏ  คือ เรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เราทุกคนต้องร่วมกันต่อสู้ คนที่ต้องป้องกันขั้นต้นคือพวกท่านที่หลีกหนีความรับผิดชอบไม่พ้น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทุกแห่งต้องช่วยกันดู พื้นที่บุกรุกเกิดจากปัจจัยใดไม่ว่าจะเป็นผู้มีอิทธิพล หรือการเมืองที่บิดเบี้ยว วันนี้ท่านใช้มาเป็นข้ออ้างไม่ได้แล้ว เหลือแค่ตัวท่านเองว่าทำหน้าที่ถูกต้องหรือไม่ เราจะยอมไม่ได้แล้วที่จะให้คนมาบุกรุกพื้นที่ป่า

นอกจากนี้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะประธานอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กรมป่าไม้
 
เปิดเผยว่า อ.ก.พ.กรมป่าไม้มีมติไล่ออกข้าราชการกรมป่าไม้ 5 ราย ตามที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งขาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยและอาญา ในคดีละเว้นการจับกุมผู้บุกรุกก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ กิ่วข้าวหลาม อ่างเก็บน้ำปงชัย อ่างเก็บน้ำแม่ทู และอ่างเก็บน้ำแม่หล่วง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ โดยขั้นตอนขณะนี้อยู่ที่ อ.ก.พ.กระทรวงที่จะพิจารณาต่อ ซึ่งผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดต้องไปยื่นเรื่องขอค้านเอง

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวอีกว่า  เอาแค่อุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต  เราก็ยังเหนื่อยกันขนาดนี้ และยังเหลือที่อื่นอีก ตนอยากฟังว่าการป้องกันบุกรุกพื้นทีป่า มีมาตรการอะไรที่จะทำและป้องกันอย่างไร เช่น ต่อไปนี้การบุกรุกที่เป็นการก่อสร้างขนาดใหญ่ จะต้องหยุดให้ได้ ตั้งแต่ชั้นขนปูนเข้าไป ไม่ใช่ปล่อยให้สร้างกันเสร็จ แล้วก็ไปไล่ทุบกันอีก

"ต้องไล่บี้ดูว่าทำไมเจ้าของพื้นที่ไม่รายงาน วันดีคืนดีไปไล่ทุบไล่รื้อเขาออก ซึ่งผมไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เราต้องเริ่มต้นกันใหม่ ที่ผ่านมาผมยังไม่เข้าไปรื้อ ผู้มีอิทธพลเป็นใคร มีสีหรือไม่มีสี อิทธิพลมีหลายแบบวันนี้ไม่มีแล้ว  ดังนั้นเหลือแต่ตัวเราเองที่ต้องทำหน้าที่ของเรา จะอ้างอะไรอีกไม่ได้แล้ว นับตั้งแต่นาทีนี้ไปมันต้องไม่มีการบุกรุก ถ้าพบต้องรายงานทันที และต้องใส่ใจกับการร้องเรียนของประชาชน นโยบายของรัฐบาลตอนนี้ศูนย์กลางอยู่ที่ประชาชน" พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว  

จากนั้นพล.อ.ดาว์พงษ์ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกรมป่าไม้ โดยได้กำชับให้ตรวจสอบยุทธภัณฑ์

คือ รถยนต์และปืนที่ใช้ในการปฏิบัติงานให้มีสภาพดีอยู่เสมอ รวมทั้งดูแลในเรื่องบ้านพักของเจ้าหน้าที่ที่เก่าและทรุดโทรม ขอให้ช่วยตนทำงานในเรื่องการจัดสรรที่ทำกินให้คนยากจนสำเร็จตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย แล้วตนจะไปจีบนายกฯ ขออนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อมาปรับปรุงบ้านพักและดูแลสวัสดิการให้เจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ข้าราชการกรมป่าไม้  5 รายที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดประกอบด้วย
 
1.นายมงคล ธงสิบเจ็ด เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เจ้าพนักงานป่าไม้ 5 ทำหน้าที่ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป 17 (แม่จางตอนขุน) 2.นายถนอม โพธิวิจิตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เจ้าพนักงานป่าไม้ 5 ทำหน้าที่ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป 38 (ท่าสี)  3.นายอำนวย ศรีบุญชู เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานป่าไม้ 6 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) 4.นายธนชาติ มังกิตะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เจ้าพนักงานป่าไม้ 5 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมจ.ลำปาง และนายสุทัศน์ กาวิชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เจ้าพนักงานป่าไม้ 5 ทำหน้าที่ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป 17 (แม่จางตอนขุน) สำหรับกรณีดังกล่าวมีผู้ถูกชี้มูลความผิดรวม 15 ราย เป็นข้าราชการฝ่ายปกครอง ป่าไม้ และผู้นำท้องถิ่น โดยหนึ่งในนั้นคือนายดิเรก ก้อนกลีบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็น ผวจ.ลำปางด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์