ดาวพงษ์พร้อมตรวจสอบที่ดินธาริต

ดาวพงษ์พร้อมตรวจสอบที่ดินธาริต

"ดาวพงษ์"เดินหน้าหาที่ดินให้คนจน ใช้รูปแบบสหกรณ์ ล้อมคอกถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของนายทุน พร้อมตรวจสอบที่ดิน "ธาริต" ลั่นใครทำผิด ไม่ละเว้น

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.นำคณะไปตรวจสอบการรุกที่ป่าสงวน ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่า ตนทราบจากข่าวแล้วตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามารับหน้าที่ แต่เมื่อเข้ามาทำงานก็มีเรื่องอื่นที่ต้องทำอีกมาก ไม่ใช่แค่เรื่องของนายธาริตเท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อวันนี้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมา ตนก็จะไปดูว่าเกี่ยวข้องกับงานที่ตนดูแลหรือไม่ ทั้งนี้ ทุกอย่างมีกฎหมายกำกับทั้งหมด จะทำตามใจหรือความรู้สึกไม่ได้ หลังจากนี้จะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงฯหรือไม่ โดยการตรวจสอบจะดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเป็นของบุคคลใด แต่จะดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะการบุกรุกพื้นที่ป่าของนักการเมืองและผู้มีอิทธิพลส่วนใหญ่ เมื่อรู้ไม่ถูกต้อง จะไม่เปิดเผยตัว แต่จะใช้นอมินีถือครองแทน  ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบแล้วจะเดินหน้าตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่ละเว้น ขณะนี้มีการดำเนินการตลอดเวลา


รมว.ทรัพยากร ฯ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา
 
มีการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร่วมด้วยกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ กระทรวงทรัพยากรฯ เป็นฝ่ายเลขานุการ มีหน้าที่พิจารณาจัดสรรที่ดินให้ราษฎรที่ยากจนให้มีที่ดินทำกิน แต่จะไม่ออกเป็นเอกสารสิทธิ์ให้ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพราะการออกเอกสารสิทธิ์ที่ผ่านมาไม่สามารถควบคุมได้จริง ออกเป็น สปก.ก็มีการเปลี่ยนมือ มักจะมีการนำที่ดินไปขายต่อให้นายทุน ทำให้เกษตรกรที่ได้รับที่ดินรายแรก วันนี้ก็ยังไม่มีที่ดินทำกินเหมือนเดิมเพราะขายสิทธิ์ไปแล้ว




พล.อ.ดาวพงษ์ กล่าวอีกว่า การให้ที่ดินทำกินครั้งใหม่ จะเปลี่ยนวิธีการในรูปแบบของสหกรณ์ หมู่บ้านเป็นเจ้าของพื้นที่
 
เมื่อปลูกผลผลิตออกมาก็ดำเนินการในรูปแบบของสหกรณ์ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการดูแลประชาชน ทั้งนี้กระทรวงฯมีข้อมูลแล้ว โดยเรามีที่ดินส่วนหนึ่ง จากนั้นจะต้องหารือกับกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับพื้นที่สาธารณะที่เหลือในขณะนี้ว่ามีพื้นที่ใดบ้างที่มีความเหมาะสม และควรปลูกพืชชนิดใด และใครควรเข้ามาอยู่ นอกจากนี้ก็จะดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเพื่อจัดสรรให้ประชาชน ให้ครอบคลุมเท่าเทียม และทั่วถึง หลักการคือทำให้คนยากจนมีที่ทำกิน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์