ดักคอรัฐประหาร ไม่เอานายกฯ จากการแต่งตั้ง

ดักคอรัฐประหาร ไม่เอานายกฯ จากการแต่งตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 มีนาคม 2549 16:16 น.

อดีตนักกิจกรรมนักศึกษาได้กลิ่นรัฐประหาร รุดออกแถลงการณ์ดักคอกลุ่มก่อการ เรียกร้องให้ยึดวิถีประชาธิปไตย ปฏิเสธทั้งทักษิณและนายกจากการแต่งตั้ง ตัว แทนฯ ชี้มาตรา 7 ต้องใช้ควบคู่มาตราอื่นตามบริบท เรียกร้องปฏิรูปการเมืองหลังเลือกตั้ง 2 เม.ย.

วันนี้ (18 มี.ค.) เวลาประมาณ 13.30 น. กลุ่มประชาธิปไตยประชาชนประมาณ 20 คน แถลงข่าวที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยออกแถลงการณ์ระบุถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่ตึงเครียดขึ้นทุกขณะ แต่มีบุคคลหรือคณะบุคคลบางกลุ่มพยายามที่จะฉวยโอกาสดำเนินการทางการเมืองที่มีแนวโน้มนำไปสู่ความรุนแรง การรัฐประหาร รวมถึงการพยายามเสนอให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายชัยวัฒน์ ไชยจารุวาณิช ตัวแทนกลุ่มประชาธิปไตยประชาชน กล่าวว่า ทางกลุ่มเห็นด้วยในหลักการของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่จัดชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่ง แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน คาดการณ์ได้ว่ากำลังมีกลุ่มบุคคลภายนอกทั้งที่อยู่ภายในความขัดแย้งและนอกเหนือความขัดแย้งกำลังมีข้อเสนอที่ฉีกรัฐธรรมนูญและผิดหลักการประชาธิปไตย ซึ่งถือว่าอันตรายและเป็นก้าวที่นำไปสู่วามถดถอยทางการเมือง

เขากล่าวต่อว่า กระแสดังกล่าวมีจุดเปลี่ยนชัดเจนตั้งแต่การยื่นฎีกาของคณะบุคคลที่มีกลุ่มราชนิกูลจำนวนหนึ่ง หรือแม้แต่ความเคลื่อนไหวของนักวิชาการหลายคน ซึ่งทางกลุ่มประชาธิปไตยประชาชนเห็นว่าไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาตามวิถีประชาธิปไตย

ในที่นี้ การขอพระราชทานรัฐบาลพระราชทานเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ หลายคนอาจจะอ้างมาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญขึ้นมา แต่การนำไปใช้ก็จะต้องพิจารณามาตราอื่นประกอบด้วย นอกจากนี้ยังต้องดูบริบทของสถานการต่างๆ ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของกลุ่มประชาธิปไตยประชาชน มีข้อเสนอว่า คือ 1. หยุดยั้งระบอบทักษิณ โดยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการทันที และยุติบทบาททางการเมืองลงจนกว่าจะสามารถชี้แจงข้อกล่าวหา และผ่านพ้นกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดได้

2.ให้คณะรัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้แต่งตั้ง รองนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน เพื่อให้เป็นไปตามหลักการและกลไกของรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2540 3. ขอคัดค้านการดำเนินการทางการเมืองที่ขัดกับหลักการของรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรัฐประหาร และ การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน รวมไปถึงการจัดการปัญหาโดยการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

และ 4.ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. นี้ เร่งดำเนินการปฏิรูปการเมืองทันที โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด และหลังจากปฏิรูปการเมืองแล้วเสร็จภายในเวลาที่เหมาะสม รัฐบาลชุดดังกล่าวจะต้องยุบสภาทันที เพื่อให้การเมืองไทยดำเนินไปตามหลักการของรัฐธรรมนูญที่แก้ไขแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มประชาธิปไตยประชาชนเป็นการรวมตัวของอดีตกิจกรรมนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันมีหน้าที่การงานที่แตกต่างกัน อาทิ เจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน พนักงานบริษัท ฯลฯ และได้ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองและเข้าร่วมการชุมนุมของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาตั้งแต่ที่ท้องสนามหลวงจนถึงปัจจุบัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์