ดอน ติงคณะทูต ตปท. ยุ่ง คดีธนาธร ชี้ต้องมีมารยาทเคารพกติกา.


ดอน ติงคณะทูต ตปท. ยุ่ง คดีธนาธร ชี้ต้องมีมารยาทเคารพกติกา.

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน เมื่อวันที่ 6  เม.ย.ที่ผ่านมา  ว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว  

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศต้องพูดคุยกับสถานเอกอัครราชทูตของประเทศเหล่านั้นต่อไปซึ่งกำลังพิจารณาว่าจะใช้การเชิญมาพูดคุยหรือการทำหนังสือไปถึง เพื่อขอความร่วมมือและทำความเข้าใจ เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่น และเกิดขึ้นไม่ได้ เนื่องจาก การกระทำแบบนี้ผิดหลักการทางการทูตและหลักการของสหประชาชาติ การที่สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมของไทยนั้น สามารถทำได้มีกรณีเดียวคือคนของประเทศนั้นเกิดมีปัญหาในประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล แต่ไม่ใช่การเข้ามาสังเกตการณ์ในกรณีที่คนไทยมีปัญหา และแม้คนไทยเชิญผู้แทนต่างประเทศมาสังเกตการณ์ ก็ไม่ควรไปเชิญมาร่วมรับฟัง เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรมของไทย  ส่วนกรณีที่มีการชุมนุม ผู้แทนต่างประเทศสามารถสังเกตการณ์ในระยะไกล แต่จะไม่ให้เข้าไปยุ่ง.


"ประเทศมีกฎหมาย มีระบบและหลักปฏิบัติตามสากล บางเรื่องไม่เป็นหลักสากล เราก็ทำให้เป็นสากล เราอยากให้เป็นหลักสากลเหมือนที่บ้านของเขา ทั้งนี้ประเทศเรานั้นคงง่าย เขาคิดว่าอยากทำอะไร ก็ทำได้ ซึ่งก็ต้องถามประชาชนคนไทยว่าเหมาะสมหรือไม่ที่ให้คนจากบ้านเมืองอื่นที่คิดว่าทำอะไรก็ได้ มาทำเรื่องพวกนี้ในบ้านเมืองของเรา"นายดอน กล่าวและว่า  หากผู้แทนต่างประเทศเกิดกรณีสงสัยหรือไม่เข้าใจในกรณีใดๆ ก็จะสอบถามมาที่กระทรวงการต่างประเทศว่าถ้าเขาถูกเชิญไปร่วมรับฟัง เขาสามารถทำได้หรือไม่ ถือเป็นการทำตามมารยาทและหลักเกณฑ์ที่ทำทั่วโลก


ต่อข้อถามว่าการกระทำเช่นนี้ถือว่าผิดมารยาททางการทูตหรือแทรกแซงกิจการภายในของไทยหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เขาไม่ปฏิบัติกันที่จะมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แม้แต่ไทยยังไม่เคยไปกระทำกับประเทศอื่น และไม่มีหลักที่จะไปเก็บข้อมูลโดยเข้าไปนั่งฟังในห้องสอบสวน ถ้าอยากรู้บรรยากาศให้รอภายนอกแล้วสอบถามได้

เมื่อถามว่าการกระทำของตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศเป็นการเลือกข้างหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ให้ไปถามประเทศเหล่านั้น เมื่อถามต่อว่าตัวแทนคณะทูตสามารถเข้ารับฟังการขึ้นศาลทหารของนายธนาธรได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลทหารจะพิจารณา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : สส
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 45.122.50.210

45.122.50.210,,45.122.50.210 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
กลัวความชั่วเปิดเผย


[ วันอังคาร ที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 12:39 น. ]
คุณ : คสช.ดูน้ำไม่ดูเนื้อแขวะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.153.49

58.8.153.49,,ppp-58-8-153-49.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 24 [อ้างอิง]
เออไอ้คสช.ไม่เคยดูตนเองเลยบ้างว่ามีคนเกลียดขนาดไหน


[ วันอังคาร ที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 16:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์