ดร.เบอร์มิงแฮมชี้เอาทักษิณกลับใช้10-15ปี


ศาสตราจารย์ชื่อดังแห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ระบุ กระบวนการส่งตัวพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน มีความเป็นไปได้น้อยมาก และหากจะเป็นไปได้ก็อาจต้องใช้เวลานาน 10-15 ปี


ศาสตราจารย์ ดร. มาร์ค บีสัน ศาสตราจารย์ชื่อดัง ประจำภาควิชาการเมืองระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม (University of Birmingham) ได้ออกมาระบุว่า

การที่กระบวนการยุติธรรมของไทยกำลังมีความพยายามที่จะนำตัว พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย กลับไปรับโทษตามคำตัดสินของศาลไทย ในฐานะของผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ถือเป็นความพยายามที่ยากจะประสบความสำเร็จได้ และถึงแม้ว่าจะประสบความสำเร็จ ก็คงต้องใช้เวลาประมาณ 10-15 ปี เป็นอย่างน้อย

ดร. บีสัน ระบุว่า ในขณะนี้ พันตำรวจโท ทักษิณ มีความได้เปรียบทางการไทยในหลายด้าน

ประการแรก คือการที่ พันตำรวจโท ทักษิณ มีฐานะเป็นผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง แต่ถูกโค่นอำนาจโดยคณะนายทหาร ซึ่งนานาประเทศ แม้แต่รัฐบาลอังกฤษเองก็ไม่ได้ให้การยอมรับ


ส่วนข้อได้เปรียบประการที่ 2 คือ
การที่ คดีความต่างๆ ของพันตำรวจโท ทักษิณ ถูกนานาชาติมองว่า เป็นข้อหาทางการเมือง
 
ดร.บีสัน ระบุว่า จากข้อได้เปรียบทั้ง 2 ประการดังกล่าว ทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ทางการอังกฤษจะส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยกลับไปรับโทษในประเทศไทย และถึงแม้ว่าจะสามารถส่งตัวกลับประเทศไทยได้ ก็คงต้องใช้เวลานานถึง 10-15 ปี กว่าที่การส่งตัวจะเกิดขึ้น

เนื่องจากกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และต้องพิจารณาหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด ทั้งนี้ ดร. บีสัน ถือเป็น หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกระดับแถวหน้าของอังกฤษ

โดยเป็นเจ้าของผลงานเขียนชื่อ " Securing Southeast Asia : The Politics of Security Sector Reform " ที่เพิ่งตีพิมพ์เมื่อไม่นานมานี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์