ณัฐวุฒิอัดอภิสิทธิ์อย่าตีกินกล่าวหาเสธ.แดง-ทักษิณ

 

คมชัดลึก :"ณัฐวุฒิ” ปูดรัฐบาลเป็นผู้เสนอนิรโทษกรรมเอง แต่ นปช. บอกปัด อัดนายกฯ อย่าตีกินกล่าวหา “ทักษิณ” “เสธ.แดง” หากเจรจาไม่สำเร็จ ย้อนเกล็ดอย่างนั้น บอกว่า ที่ไม่สำเร็จเพราะ ฟังคำสั่ง”สนธิ ลิ้มทองกุล” ใช่หรือไม่ ขยายความปรองดองไม่ใช่แค่ยุบสภา ยุติชุมนุม แต่ทำอย่างไรให้ถึงวันเลือกตั้งโดยไม่เกิดอุบัติเหตุ


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า คำว่าปรองดองไม่หมายความแค่คนเสื้อแดงยุติการชุมนุมหรือรัฐบาลยุบสภาเท่านั้น

แต่เราจะนำพาบ้านเมืองออกจากความขัดแย้งด้วยสันติวิธี และนำไปสู่การเลือกตั้งอย่างไร งานของเสื้อแดงไม่หยุดแค่ยุติการชุมนุม และรัฐบาลไม่ใช่แค่ยุบสภา แต่ต้องคิดว่าหลังจากี้จะพาประเทศเดินไปอย่างปลอดภัยถึงวันเลือกตั้งอย่างไร นายอภิสิทธิ์ไม่ทราบจริงๆหรือว่ามีคนที่ไม่ต้องการให้เลือกตั้ง และไม่ต้องการเดินไปถึงตรงนั้น มาตรการปรองดองง่ายสุดคือรัฐบาลยุบสภา คนเสื้อแดงเลิกชุมนุม แต่หลังจากนี้จะยากขึ้นทุกวัน และต้องแน่ใจว่าจนไปถึงวันเลือกตั้งเราจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง จนนำไปสู่การทำลายประชาธิปไตยอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์คิดเรื่องพวกนี้หรือยัง เราเข้าใจว่าสังคมรอคอย และตนก็แถลงว่าวันสองวันเราจะเสนอแนวทางที่ยืดหยุ่นได้ จึงอยากให้ประชานได้เข้าใจรูปธรรมของสถานการณ์


“นายอภิสิทธิ์ประกาศยุบสภา นปช. ยุติชุมนุม ไม่ได้หมายความว่าบ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตยทันที หรือเกิดความยุติธรรมขึ้นมา แต่หมายถึงว่ามาตรการต่อไปต้องช่วยกันทำอะไร จะมาเร่งรัดเราเหมือนกับลูกน้องในรัฐบาลไม่ได้ เพราะคนเสื้อแดงไม่ใช่ลูกน้องนายอภิสิทธิ์”นายณัฐวุฒิกล่าว


นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า วันนี้ต้องช่วยกันรักษาบรรยากาศ ตนไม่ประสงค์เห็นการให้สัมภาษณ์เชิงรุกรานดินแดน หรือค้ากำไรเกินควรภายใต้สถานการณ์เช่นนี้

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เองว่า คนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางปรองดองคือ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นี่คือการเล่นเกมส์การเมืองมาบีบกัน หากเดินต่อไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ ก็จะชี้ว่าทีแรก นปช.เปิดรับแต่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เอาเลยเดินต่อไม่ได้ แต่หากเดินได้ก็จะบอกว่ารัฐบาลเสนอมาตรการที่สวยงามจึงทำได้ สรุปว่ากินทั้งหน้าทั้งหลัง นายอภิสิทธิ์ไม่ควรทำแบบนี้


นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า พล.ต.ขัตติยะเป็นอิสระชน เคลื่อนไหวเอง ถูกผิดอย่างไรเป็นเรื่องที่ท่านต้องรับผิดชอบ เราคือ นปช. พล.ต.ขัตติยะคือ พล.ต.ขัตติยะ เช่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณคือคนเสื้อแดงคนหนึ่ง ไม่เคยเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเห็นด้วยหรือขัดขวางการปรองดอง


“ไม่ควรมีใครเร่งรัดหรือหาเศษหาเลยกับเรื่องนี้อีก นี่คือการชุมนุม นปช.แดงทั้งแผ่นดิน คนอื่นเห็นอย่างไรไม่เกี่ยว แต่ถ้าจะพูดกันอย่างนี้ตนก็ขอตั้งคำถามว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับการปรองดองคือ นายสนธิ ลิ้มทองกุล และ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากไม่สำเร็จก็เพราะรัฐบาลฟังคำสั่งนายสนธิ หรือคนก่อเหตุคือ พล.ต.จำลอง จะมีประโยชน์อะไรที่มาพูดแบบนี้ การตั้งข้อสังเกตกล่าวหากินแดนจะยากอะไรตนก็ทำได้ แล้วจะเอายังไง”นายณัฐวุฒิกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าอุบัติเหตุที่กล่าวถึงหมายถึงอะไร นายณัฐวุฒิ กล่าว่า อุบัติเหตุอธิบายเป็นรูปธรรมไม่ได้ แต่อะไรก็เกิดได้ภายใต้สถานการณ์เปราะบาง

เพราะหลายคนไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา หรือเสียสถานะในการเลือกตั้ง หลายคนเชื่อว่าเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ทำให้ต้องสูญเสียไป ดังนั้นหลังจากนี้จะประคับประคองบ้านเมืองอย่างไรจนถึงวันที่เป็นประชาธิปไตย ตนห่วงว่าถึงก่อนถึงวันเลือกตั้งจะมีคนขัดขวาง จนนำมาสู่การยึดอำนาจ ตนไม่รู้ ว่าจะมีอะไร แต่ที่รู้คือรัฐบาลไม่มีศักยภาพป้องกันสถานการณ์ เราจึงต้องช่วยกันคิด หากพวกตนยุติการชุมนุม แต่บ้านเมืองเลือกตั้งไม่ได้ ตนก็ต้องกลับมา ความขัดแย้งมันก็จะขยายจะรุนแรงอีก เมื่อเราไม่ต้องการแบบนี้จึงต้องช่วยกันคิด


ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินใจจะเน้นเรื่องส่วนรวมเป็นหลักไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของแกนนำใช่หรือไม่

นายณัฐวุฒิกล่าว่า “แน่นอนอยู่แล้ว ถ้าพวกผมกังวลเรื่องความปลอดภัยก็ขอนิรโทษกรรมกันไปนาน เพราะข้อกล่าวหานี้รุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต แต่การนิรโทษกรรมเป็นเงื่อนที่รัฐบาลเสนอมาแต่พวกปฏิเสธ พวกตนไม่ประสงค์เช่นนั้นจึงขอปฏิเสธ และขอให้มีการดำเนินคดีต่อไป”


"หมอเหวง"ยังแทงกั๊กมอบตัว15พ.ค.นี้หรือไม่


น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวระบุว่าตนจะเดินทางไปมอบตัวเมื่อวันที่ 15 พ.ค. นี้ว่า เป็นเพียงการพูดถึงกำหนดการเดิมที่นัดกับพนักงานสอบสวนเอาไว้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นไปตามนั้นหากเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็อาจจะไม่ไป โดยเหตุเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาการเจรจาหรือท่าทีของรัฐบาล  อย่างไรก็ตามทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม เพราะหมายจับดังล่าวเป็นหมายจับรวมจะดำเนินการอย่างไรก็เป็นมติที่ประชุม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์