ณัฐวุฒิย้อน คสช.จวก นปชไม่เป็นกลาง!

ณัฐวุฒิย้อน คสช.จวก นปชไม่เป็นกลาง!

‘ณัฐวุฒิ’บอก คสช.ฟัง’ประยุทธ์’พูดบ้าง ศูนย์ปราบโกง นปช.เปิดได้ถ้าไม่ทำผิด กม.ประชามติ เหน็บถ้าไม่โกงก็ไม่ต้องกลัว ย้อนอ้าง นปช.ไม่เป็นกลาง ให้กลับไปดูแม่น้ำ 5 สายไม่ต่ำกว่าครึ่งเคยร่วมเวที กปปส. ลั่นเดินหน้าศูนย์ปราบโกงต่อ

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ทำไมคณะทำงานใน คสช.จึงไม่ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ที่บอกว่าศูนย์ปราบโกงของ นปช.เปิดได้แต่อย่าทำผิดกฎหมายประชามติ การประกาศว่าจะแจ้งความดำเนินคดีนั้นถือเป็นการข่มขู่คุกคามโดยตรงทั้งที่ยังไม่มีอะไรเป็นความผิด ทั้งนี้ การตั้งศูนย์ปราบโกงเป็นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการทำประชามติที่ทำกันทั่วโลก แม้แต่การทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 50 ที่มีการประกาศกฎอัยการศึกกว่าครึ่งประเทศก็ยังเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเคลื่อนไหวโดยเสรี ซึ่งทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ จนรัฐธรรมนูญบังคับใช้ และ คสช.มาฉีกแล้วร่างใหม่กันวันนี้ ถามว่า คสช.กลัวอะไร เวลาผู้มีอำนาจออกประกาศอะไรมาพอมีคนทักท้วงก็บอกว่าถ้าไม่ผิดไม่ต้องกลัว ทุกอย่างใช้จัดการคนทำผิดเท่านั้น เราก็จะบอกว่าถ้าไม่โกงก็ไม่ต้องกลัวศูนย์ปราบโกงเช่นเดียวกัน

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า อยากให้เข้าใจด้วยว่าการเกิดขึ้นของศูนย์ปราบโกงจะเป็นสิ่งเดียวที่พออธิบายกับชาวโลกได้ว่าประเทศไทยกำลังมีการทำประชามติ เพราะองค์ประกอบอื่นไม่เป็นไปตามหลักสากลที่ทั่วโลกยอมรับ ขณะเดียวกันถ้าจนถึงวันประกาศผลประชามติไม่มีการจับโกงจากศูนย์นี้เลย ฝ่ายรัฐยังสามารถหยิบยกเป็นความชอบธรรมได้อีกด้วย ส่วนการกล่าวอ้างว่า นปช.ไม่เป็นกลางนั้น ขอให้ผู้พูดหันกลับไปมองในแม่น้ำ 5 สายแล้วเอารายชื่อมาตรวจสอบ จะพบว่าไม่ต่ำกว่าครึ่งเคยร่วมเวที กปปส. แม้แต่การชี้แจงที่จังหวัดนครศรีธรรมราชก็ชัดอยู่แล้วว่า วิทยากรบนเวทีมีกี่คนที่เคยเอานกหวีดคล้องคอบ้าง แบบนี้จะพูดเรื่องความเป็นกลางได้อย่างไร เป็นกลางหมายถึงฝ่ายหนึ่งมีอำนาจทำอะไรก็ได้ แต่อีกฝ่ายทำอะไรไม่ได้เลยใช่หรือไม่

“เราไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เคลื่อนไหวเพื่อยืนยันว่าเราเป็นประชาชน ไม่ใช่ผักในตู้ของผู้มีอำนาจ รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ มีผลถึงอนาคตลูกหลาน เราจะไม่คลานไปลงคะแนน แต่จะเดินไปในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย โปรดเข้าใจว่านี่ไม่ใช่การท้าทาย แต่สำหรับผม การถูกจับถูกดำเนินคดีในสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สำคัญว่าเราจะเลือกเผชิญชะตากรรมนี้ด้วยการยืนหยัดหรือสยบยอม ผมขอยืนหยัดกับเสรีภาพที่พึงมีของประชาชน และเดินหน้าศูนย์ปราบโกงต่อไป” นายณัฐวุฒิกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์