ณัฐวุฒิปรามแกนนำแดงเชียงใหม่อย่าป่วน ยื่นแสนสองประกันตัวดีเจแหล่ ตร.อ้างเหยื่อปะทะเจ็บ13นาย


"สุเทพ"ปัด"พัชรวาท"เข้าพบถกแดงเชียงใหม่เดือด พท.โวย"กรณ์-พรทิวา"ขึ้นเชียงใหม่พร้อมเสื้อน้ำเงินอารักขา ประกาศสงครามปชช.ครั้งใหม่ "ณัฐวุฒิ"โทรปรามอย่าป่วน ย้ำจุดยืนสมานฉันท์ เสื้อแดงยื่นโฉนดประกันตัว"ดีเจแหล่"พกปืน ตร.อ้างปะทะเจ็บ13-รถถูกทุบ5คัน

ปชป.จี้คุมวิทยุชุมชนเหนือ-อีสาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานทำเนียบรัฐบาล จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า มารายงานการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเพื่อต่อต้านนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่างเดินทางปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตามนายสุเทพกลับให้สัมภาษณ์ไปอีกทางว่า พล.ต.อ.พัชรวาทมาพบเรื่องสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นพฤติกรรมที่ควรประณามเพราะทำลายภาพลักษณ์ของจังหวัด การใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายย่อมเป็นไปไม่ได้ และบ่อยครั้งที่คนเสื้อแดงใช้ความรุนแรง แต่ยังไม่เคยเห็นแกนนำคนเสื้อแดงคนไหนออกมาแอ่นอกรับผิดชอบ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูการออกอากาศของวิทยุชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ และคลื่น 99.25 ของคนรักเชียงใหม่ ว่าพฤติกรรมเช่นนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายความมั่นคงหรือไม่

นปช.ข้องใจ"วุฒิ"ชมพธม.ก่อการดี

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ได้ประสานไปยังคนเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ เพื่อกำชับเรื่องจุดยืนสันติวิธี แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องงอมืองอเท้ารอให้ถูกกระทำฝ่ายเดียว เพราะในวันเดียวกันที่คนเสื้อแดงไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจให้ประกันตัว ในคดีพกพาอาวุธปืน ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย 35 คนกลับได้รับการชื่นชมจาก พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วย ผบ.ตร. หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ ตำรวจว่าเป็นผู้ก่อการดี ทั้งๆ ที่การปิดสนามบินแห่งชาตินั้นสร้างความเสียหายให้กับประชาชนและประเทศชาติมากมาย อย่างนี้จะให้คนเสื้อแดงทำอย่างไร

"การกระทำของ พล.ต.ท.วุฒิทุเรศที่สุด ถือว่าเป็นการเหยียบย่ำหัวใจประชาชนและหมิ่นศักดิ์ศรีตำรวจทั้งประเทศ ไม่รู้ว่า พล.ต.ท.วุฒิไปรับน้ำมนต์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล มาหรืออย่างไรถึงพูดอย่างนั้นออกไปได้ หลังจากนี้ พล.ต.ท.วุฒิควรจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ให้ชัดเจนไปเลย แต่ถ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังปล่อยให้มีการทำหน้าที่เลอะเทอะๆ อย่างนี้ต่อไป คนเสื้อแดงอาจจะต้องไปเยี่ยม พล.ต.ท.วุฒิ สักครั้ง" นายณัฐวุฒิกล่าว

พท.โวยรบ.ประกาศสงครามปชช. 

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การที่นายกรณ์และ นางพรทิวาลงตรวจในพื้นที่ จ.เชียงใหม่และลำพูน ทั้งๆ ที่รู้ว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีกระแสและกลุ่มคนที่ไม่พอใจต่อต้านรัฐบาลอยู่ เมื่อเดินทางไปกลับยิ่งสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้น ที่น่าสนใจทราบว่ามีการขนกองกำลัง ทั้งตำรวจ ทหาร รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินร่วมลงไปให้การคุ้มครองรัฐมนตรีในการลงตรวจพื้นที่ จนเกิดเหตุมีการปะทะกับชาวบ้านกลุ่มคนที่ไปแสดงความไม่เห็นด้วยจนได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากรัฐบาลเป็นฝ่ายเริ่มก่อน

"สิ่งที่เกิดขึ้นขอบอกว่านับจากนี้เป็นต้นไป ประชาชนทุกพื้นที่มีความชอบธรรมที่จะลุกขึ้นสู้กับรัฐบาลเพราะรัฐบาลเลือกที่จะทำให้เกิดความรุนแรงจากกองกำลังในมือ โดยไม่มีเหตุผล ดังนั้น วันนี้เท่ากับรัฐบาลได้ประกาศสงครามกับประชาชนครั้งใหม่ ที่รัฐบาลเป็นคนเริ่มต้น แม้จะใช้งบฯหรือเงินหลวงก็ไม่สงสัย แต่การใช้กองกำลังไปคุ้มครองคุ้มกันรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ ถือเป็นเรื่องที่ไร้สาระสิ้นดี" นายสงวนกล่าว
 
คุม"เสื้อแดง"พกปืนฝากขังศาล

พนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คุมตัวนายนิยม เหลืองเจริญ หรือดีเจแหล่ สามีของนางกัญญาภักดิ์ มณีจักร แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งถูกจับกุมข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะขับรถตู้โตโยต้าสีดำ เลขทะเบียน นง 299 เชียงใหม่ ของนางนิจดา ปวนมูล ญาตินายนิยม วนเวียนในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงที่นางพรทิวา และนายกรณ์ เดินทางปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ ไปส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 17 กรกฎาคม โดยมีนายประหยัด เจริญบุตร อายุ 69 ปี นำโฉนดที่ดินย่าน ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มูลค่า 120,000 บาท ตามไปยื่นขอประกันตัวในชั้นศาล คาดว่าเวลา 11.00 น. จะทราบผล ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนไม่ยื่นคัดค้านประกันตัวแต่อย่างใด  

ตร.อ้างเจ็บ13-รถถูกทุบเสียหาย5คัน

ทั้งนี้ ตำรวจเชียงใหม่ตั้งด่านสกัดทางขาขึ้นและขาลงด้านหน้า สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อย่างเข้มข้น เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า โดย พ.ต.ท.บุญรักษ์ คำประพันธ์ รอง ผกก.สส.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ได้รายงานให้ พ.ต.อ.สมพล อัครเดโชชัย รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ว่ากำลังรวบรวมหลักฐานเหตุการณ์กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ประมาณ 40 คน ชุมนุมหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ล้านนา) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ติด สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวนายนิยม ผู้ชุมนุมตะโกนด่าและขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ ว่า จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบรถปฏิบัติการตำรวจถูกทุบพังเสียหาย 5 คัน ตำรวจบาดเจ็บ 13 นาย ส่วนใหญ่ศีรษะแตก ร่างกายมีบาดแผลจากอาวุธจากกลุ่มเสื้อแดงที่มีทั้งก้อนอิฐ ไม้ และระเบิดปิงปอง

ส่วน พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ที่เดิมนัดแถลงข่าวถึงเหตุผลการสลายการชุมนุม ในเวลา 09.00 น. ได้ขอเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากต้องดูแลรักษาความปลอดภัยนายกรณ์ ที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ โดยปกปิดรายละเอียดของสถานที่ปฏิบัติภารกิจทั้งหมด

ปลุกต้านขุนคลัง-ตร.อารักขากรณ์เข้ม

ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ ยังคงใช้วิทยุชุมชนปลุกระดมมารวมตัวกันหน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส อ.เมืองในช่วงเที่ยงวัน โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 1,000 คน และกลุ่มมอเตอร์ไซค์อีก 100 กว่าคัน มาชุมนุมกันตามนัดหมาย เพื่อเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) สถานที่ซึ่งนายกรณ์นัดประชุมร่วมกับภาคเอกชนเพื่อรับฟังปัญหาและชี้แจงงบประมาณที่จะมาลงทุนตามโครงการไทยเข้มแข็ง ในเวลา 12.25 น.  ทั้งนี้ ตำรวจนับพันนายวางกำลังรับสถานการณ์เต็มที่อยู่ภายใน มช.

ก่อนหน้านั้นเวลา 11.00 น. นายกรณ์เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและห่มผ้ารอบองค์พระธาตุ ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมบริเวณโดยรอบพระธาตุ เพื่อรับทราบปัญหาแผ่นดินรอบพระธาตุทลายและทรุดตัวจากอุทกภัยก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากตำรวจภูธรภาค 5 ชุดควบคุมฝูงชน 4 กองร้อย รวมทั้งตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษและชุดตำรวจตระเวนชายแดนที่สนธิกำลังมาจาก 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และพะเยา รวมทั้งสิ้น 1,000 นาย

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. นายกรณ์เดินทางไปยังสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อเยี่ยมชมลูกแพนดาและให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ทราบข่าวการชุมนุมประท้วง และการจับกุมผู้ต้องหาพกพาอาวุธปืนของกลุ่มที่อาจประสงค์ไม่ดี ซึ่งต้องขอขอบคุณตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่ง จ.เชียงใหม่มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวระดับเอเชีย แต่ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเกือบทุกส่วน รัฐบาลจึงหาทางใช้งบประมาณให้คุ้มค่า โดยมีโครงการปฏิบัติการเข้มแข็ง 18,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว แก้ปัญหาน้ำท่วม พัฒนาระบบขนส่ง

"กรณ์"ขอบคุณ-ให้ดอกไม้ตร.เจ็บ 

สำหรับการหารือระหว่างนายกรณ์กับผู้ประกอบการเชียงใหม่ที่หอประชุม มช. ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า มีปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) โดยนายกรณ์กล่าวว่า กระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะเพิ่มบทบาทธนาคารออมสิน ด้วยการปล่อยกู้วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ให้กับธนาคารพาณิชย์เอกชนในอัตราดอกเบี้ย 0.1% และธนาคารพาณิชย์สมทบเงินเท่ากันคือ 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าดอกเบี้ยตลาด คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ วันที่ 18 กรกฎาคม จะเดินทางไปรับฟังปัญหาราคาลำไยตกต่ำที่ จ.ลำพูน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์และภรรยา เดินออกมาขอบคุณตำรวจที่มารักษาความปลอดภัยหน้าบริเวณหอประชุม มช. และได้มอบกระเช้าดอกไม้ให้กับตำรวจที่บาดเจ็บจากการปะทะกับกลุ่มชุมนุมผู้ประท้วง 9 นาย โดย 2 นาย ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมขว้างประทัดยักษ์เข้าใส่ หลังจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมตำรวจอีก 1 นายที่บาดเจ็บที่ตาที่บริเวณโรงพยาบาลสวนดอก   

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ วอนใช้สติไตร่ตรอง

นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุสลายการชุมนุมพยายามขอร้องกลุ่มคนเสื้อแดงแล้วว่าการเดินทางมาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นโอกาสในการสนับสนุนงบประมาณ

"เมืองเชียงใหม่ไม่ควรเป็นแบบนี้ ขอให้ไตร่ตรอง มีเหตุมีผล ใช้สติพิจารณาให้ดี ไม่ควรใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ออกมาช่วยกันรักษาความถูกต้องดีงาม สิ่งใดไม่ควรทำ หรือทำไปแล้วต้องอย่าทำอีก เพราะบ้านเมืองเสียหายมากแล้ว แพนดาน้อยเกิดมากว่า 1 เดือน ช่วยเศรษฐกิจเชียงใหม่ได้มาก แต่หลังเกิดเหตุ ก็เริ่มถดถอย น่าเสียดายมาก เพราะตัวเลขเศรษฐกิจกำลังกระเตื้องขึ้น" นายอมรพันธุ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์