ณัฐวุฒิขู่ล้มโรดแมป หากโฆษก ศอฉ.ยังขู่รายวัน

“แดง” ย้ำ “เจรจาเปิดเผย” หลัง “มาร์ค” เสร็จภาระเคลียร์ “ปชป.-พรรคร่วมฯ” ขู่ ล้ม “โรดแมป” หาก “รัฐ” ยังปล่อย “สารพัดโฆษก” ออกมาขู่

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 6 พฤษภาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน

แถลงที่เวทีปราศรัยคนเสื้อแดง ยี่แยกราชประสงค์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติเห็นด้วยกับโรดแมปของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่าเมื่อท่าทีเป็นเช่นนี้คนเสื้อแดงก็พร้อมที่จะเริ่มต้นนับสอง คิดอ่านในกระบวนการหาทางออกด้วยการปรองดองทันที ซึ่งแกนนำจะมีการหารือกันถึงแนวทางที่จะนำไปสู่บทสรุปในการคลี่คลายสถานการณ์ในวันที่ 6 พ.ค. แต่อาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปภายในวันเดียว เพราะต้องใช้เวลาเช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาลที่จะต้องใช้เวลาในการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายอื่นๆ ด้วย ซึ่งสถานการณ์ของปัญหาที่ต่อสู้กันอยู่ในขณะนี้เป็นเรื่องของประเทศไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมืองหรือสีเสื้อใดสีเสื้อหนึ่ง ดังนั้นการหาทางออกในการคลี่คลายความขัดแย้งย่อมเกิดขึ้นโดยใช้เวลาในการคิดอ่าน เพียงแต่ว่าภายใต้บรรยากาศเช่นนี้บางคนที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลควรสำนึกและสังวรณ์ไว้ด้วยว่าการเจรจาเพิ่งเริ่มต้นและยังไม่ได้ไปถึงไหน ซึ่งล่าสุดคนในพรรคประชาธิปัตย์ยังออกมาบอกว่าคนเสื้อแดงไม่มีสิทธิต่อรองและนายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะยกเลิกเจรจากับคนเสื้อแดง


“รัฐบาลควรนำลูกสมุนที่มีลักษณะนี้ออกไปไกลๆ เพราะพวกผมไม่แคร์อะไรอยู่แล้ว ดังนั้นอย่ามาขู่ รวมไปถึง พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. ที่ออกมาบอกว่ากองทัพพร้อมจะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมทันทีหากคนเสื้อแดงยังไม่ยุติการชุมนุม ผมก็ต้องถามไปยังรัฐบาลว่าจะเอาแบบนี้ใช่ไหม ทั้งๆที่ทุกอย่างยังไม่ทันเริ่มต้น นับหนึ่งยังไม่ทันเสร็จก็มาขู่กันแล้ว ถ้ารัฐบาลยังไม่หยุดพฤติกรรมสามหาวอย่างนี้ ก็ต้องถามว่าจะเอาท่าทีไหน หรือจะเอาแบบฝ่ายหนึ่งเจรจา แต่อีกฝ่ายหาทางฆ่าประชาชน ซึ่งพวกผมก็พร้อมจะยุติการเจรจาและเตรียมพร้อมรับมือการสลายการชุมนุม เพราะถ้าพวกผมกลัวคงไม่ออกมาสู้แบบนี้ และถ้าขู่พวกผมได้คงไม่อยู่มาถึง 50 กว่าวัน  ผมอยากเตือนไปยังนายอภิสิทธิ์ว่างานใหญ่จะเหลว เพราะพวกไม่รู้กาลเทศะเหล่านี้”นายณัฐวุฒิ  กล่าว 


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันนี้นายอภิสิทธิ์ บอกว่าจะยุบสภาในเดือนกันยายน  แต่ ศอฉ. บอกว่าจะสลายการชุมนุมในเดือนพฤษภาคม 

ซึ่งพวกตนอาจจะต้องมาพูดกันถึงเรื่องที่จะเกิดขึ้นในระยะใกล้ก่อนที่จะไปพูดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาที่ไกลออกไป ซึ่งเมื่อไรที่รัฐบาลนับหนึ่งไม่ให้กระเพื่อมก่อนแล้วเราถึงจะนับสองและสาม จากนั้นก็จะเป็นการเจรจาในรายละเอียด ซึ่งจะต้องเป็นการเจรจาแบบเปิดเผย แต่ไม่ถึงกับต้องถ่ายทอดสดออกโทรทัศน์ แต่ประชาชนและสังคมจะต้องได้รับรู้เหตุผลของทั้งสองฝ่ายและร่วมพิจารณาเงื่อนไขในการเจรจาไปด้วย สำหรับเรื่องกำหนดวันยุบสภานั้น คนเสื้อแดงคิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหามากถึงขนาดที่นายอภิสิทธิ์ไม่สามารถกำหนดวันยุบสภาได้ แต่ถ้าไม่สามารถกำหนดได้จริงๆ ก็ขอให้อธิบายมาให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าใจเราก็ยอมรับมาพิจารณาได้


นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช.-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวว่า แกนนำคนเสื้อแดงยืนยันว่าการที่ยังไม่สรุปการเจรจาตามโรดแมปของรัฐบาลนั้นเป็นเพราะรอความชัดเจน ดังนั้นกระแสข่าวที่ออกมาว่าคนเสื้อแดงต้องการต่อรองการดำเนินคดีก่อการร้ายและล้มสถาบันเบื้องสูงจึงยังไม่ยอมเจรจานั้นไม่เป็นความจริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์