ณัฐวุฒิ ลั่นรบ.ไม่กลัวปฏิวัติ ยุบสภา-ลาออก ไม่ใช่ทางออก มฌ.-ชท.พร้อมถอนตัว ตือจี้ลาออกถ้าผิดจริง


"ณัฐวุฒิ"ลั่นรัฐบาลไม่กลัวปฏิวัติ ยันไม่ยุบสภา-ลาออก เพราะไม่ใช่ทางออกวิกฤต มฌ.ลั่นพร้อมถอนตัวรบ. ถ้าพรรคร่วมทั้งหมดเห็นพ้อง แนะนายกฯ หารือส่วนตัวกับผบ.ทบ. ชท.ระบุ"สมชาย"ต้องลาออก ถ้าสั่งสลายม็อบรุนแรงจริง พร้อมถอนตัวหากคกก.สอบ7ตุลาระบุรัฐบาลผิดจริง

จากกรณีที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการเหล่าทัพได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองผ่านรายการ "เรื่องเด่นเย็นนี้" ทางโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ระบุถึงการสลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ และอยู่บนกองเลือดไม่ได้พร้อมใช้หยุดการใช้อำนาจหากความรุนแรงเกิดขึ้นอีก
 

"ณัฐวุฒิ"ลั่นรัฐบาลไม่กลัวปฏิวัติ ยันไม่ยุบสภา-ลาออก

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ว่า การลาออกของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและการยุบสภาไม่ใช่ทางออกของไขปัญความขัดแย้งภายในสังคม ภายหลังที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่าซึ่งการตัดสินใจของรัฐบาลต้องยึดหลักประชาธิปไตย กฎหมายและข้อเท็จจริง หากผลปรากฏของเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาเปิดเผยออกมาว่า รัฐบาลเป็นผู้สั่งสลายการชุมนุมจริง รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะกลัวการเกิดปฏิวัติ เพราะรัฐบาลไม่มีอำนาจสกัดกั้นขัดขวางได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากเกิดการปฏิวัติก็จะมีประชาชนอีกกลุ่มลุกขึ้นต่อต้าน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อประเทศชาติ

มฌ.ลั่นพร้อมถอนตัวรบ. ถ้าพรรคร่วมทั้งหมดเห็นพ้อง
 
นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ถึงกรณีที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบเหตุสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า ต้องรับฟังความเห็นของพล.อ.อนุพงษ์ ที่เสนอแนะให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ลาออก แต่การตัดสินใจคงเป็นหน้าที่ของนายสมชาย ซึ่งฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็อยากให้นายสมชายหารือเป็นการส่วนตัวกับพล.อ.อนุพงษ์

นางอนงค์วรรณ กล่าวว่า ส่วนการตัดสินใจว่าจะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่นั้น ยังไม่ถึงเวลา เพราะต้องพิจารณาให้รอบคอบ หากตัดสินใจผิดพลาด จะเสียหายกับประเทศ แต่หากพรรคร่วมมีมติสอดคล้องกัน ก็พร้อมจะปฏิบัติตาม เพราะสถานการณ์ขณะนี้ พรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันเพื่อหาทางออกให้เร็วที่สุด ซึ่งคิดว่าเร็วๆ นี้ คงได้มีการพูดคุยกัน

ชท.ระบุ"สมชาย"ต้องลาออก ถ้าสั่งสลายม็อบรุนแรงจริง
 
นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ว่า เห็นด้วยกับท่าทีของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่เรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจากตำแหน่ง หากเป็นผู้ออกคำสั่งให้ใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

นายสมศักดิ์  กล่าวต่อว่า การที่พรรคชาติไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องรอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของรัฐบาล ซึ่งมีนายปรีชา พานิชวงศ์ เป็นประธาน ก่อน หากผลการสอบสวนระบุว่า รัฐบาลผิดหรือนายกรัฐมนตรี มีส่วนเกี่ยวข้อง พรรคชาติไทย ก็พร้อมถอนตัว

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทหารจะไม่ปฏิวัติแน่นอน เพราะพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการปฏิวัติแน่ เพราะไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์