ณัฐวุฒิ มั่นใจ ศาลอาญาไม่ถอนประกัน จตุพร

ณัฐวุฒิ มั่นใจ ศาลอาญาไม่ถอนประกัน จตุพร

 23 ก.ค.55 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาเลื่อนการพิจารณา   ถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ไปเป็นวันที่ 9 ส.ค.ว่า หลังจากที่ตนได้เข้าร่วมติดตามผลการไต่สวนในช่วงต้น ก็ทำให้มีความมั่นใจว่าศาลจะให้ความเมตตาและไม่มีการถอนประกันตัวนายจตุพรหรือคนอื่นๆ เพราะสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น พี่น้องประชาชนก็เห็นว่าไม่ใช่ว่าอยู่ๆพวกตนจะมาตั้งเวทีพูดถึงคนนั้นคนนี้ แต่เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการในสิ่งที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ความวุ่นวายการวิพากษ์วิจารณ์จึงเกิดขึ้น

แกนนำนปช. กล่าวว่า แต่ก็เป็นเพียงการแสดงเหตุผล การแสดงวาทะประกอบข้อเท็จจริง

ไม่มีการเคลื่อนไหวชุมนุมหรือการเรียกร้องใดๆมากไปกว่านี้ การเข้าชื่อกันเพื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ทำตามบทบัญญัติของกฎหมาย ตนจึงคิดว่าศาลคงเข้าใจสถานการณ์ และเมื่อรับทราบข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้วก็น่าจะอำนวยความยุติธรรมให้ได้

                       
ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงจะต้องระมัดระวังขึ้นหรือไม่ เพราะศาลเองก็ได้มีการตักเตือนในเรื่องนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แน่นอน คงจะต้องมีความระมัดระวังในการแสดงความเห็น

                       
“สถานการณ์การเมืองจะเรียบร้อยนั้นไม่ใช่ให้คนเสื้อแดงระมัดระวังอยู่ฝ่ายเดียว แต่บุคคลหรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองจะต้องระมัดระวังในการดำเนินการ และการแสดงออกด้วย พวกผมทั้งถูกดำเนินคดี ไล่ล่า จับกุม คุมขัง ต้องระมัดระวังจนต้องเรียกว่า เจียมเนื้อเจียมตัว เดินตัวลีบตัวงอกันไปหมด แต่หากปรากฏว่าส่วนอื่นๆ เดินตัวพอง ยื่นออกมานอกกรอบที่ตัวเองมีอำนาจ หรือทำในสิ่งที่สังคมคลางแคลงโดยไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ผมก็ต้องขอความเห็นใจ เพราะหากไม่มีสถานการณ์อย่างนี้ พวกเราก็เคลื่อนไหวกันตามปกติ ไม่มีเหตุต้องไปกระทบกระทั่งใครเป็นพิเศษ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

                       
รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อว่า กรณีของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนตัวไม่ยอมรับวิธีการนี้

และยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจที่จะมายับยั้งร่างรัฐธรรมนูญ ที่ดำเนินการโดยรัฐสภา เพราะเป็นจุดยืนของผมและเป็นความเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ว่าไปที่ใดผมก็พูดอย่างนี้ ซึ่งจะพูดโดยระมัดระวัง แต่เราจะระวังจนไม่พูดความจริงไม่ได้ จะระวังจนทอดทิ้งหลักการที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ เมื่อมีคนกลุ่มหนึ่งเลือกบังคับใช้รัฐธรรมนูญตามความต้องการของตัวเองก็เท่ากับมีการฉีกรัฐธรรมนูญไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นความจริงที่ต้องพูด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์