ณัฐวุฒิ ประณามกลุ่มพันธมิตรที่นครฮุสตันและทำเนียบ-กรณีสมัคร

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว ท่าอากาศยานดอนเมือง

กรณีนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีไปรักษาอาการป่วยที่นครฮุสตัน มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา แล้วมีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมายกป้ายแสดงอาการไม่ต้อนรับ ขับไล่ต่างๆ นานา จากนั้นสื่อมวลชนในประเทศไทยนำรูปและข่าวมาลงนั้น ตนได้รับการติดต่อจากผู้ที่นายสมัครไหว้วานให้สื่อสารข้อมูลไปยังประชาชน โดยนายสมัครเล่าว่า คณะแพทย์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้ประสานกับคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่สหรัฐ ว่านายสมัครจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่สหรัฐเพื่อให้หายขาด นายสมัคร ภรรยา ลูกสาว และคนติดตาม 2 คน รวม 5 คน จึงเดินทางไป ปรากฏว่าทันทีที่ถึงสนามบิน มีคนไทย 3-4 คนเท่านั้น มายกป้ายด่าทอขับไล่ตั้งแต่ออกจากประตูเครื่องบิน เข้าลิฟต์ก็ยังตามไปยกป้ายในลิฟต์ มารอขึ้นรถก็ยังออกมาชูป้าย มีชายคนหนึ่งมายืนข้างรถที่นายสมัครนั่ง แล้วตะโกนข้างรถว่า "ขายชาติ" ตลอดเวลา

 
นายณัฐวุฒิกล่าวว่า นายสมัครยืนยันว่าตลอดเวลาที่ถูกกระทำ ไม่ได้แสดงอาการตอบโต้

แต่เรื่องที่เกิดขึ้น คนเห็นนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ขึ้นเวทีที่ทำเนียบรัฐบาล พูดจาล้อเลียนเหยียดหยามซ้ำเติม ทำท่าทางเดินล้อเลียนเหมือนคนไร้เรี่ยวแรง จึงขอประณามการกระทำนี้ ทั้งที่นครฮุสตัน และที่ทำเนียบว่า ไม่ใช่การกระทำของวิญญูชนหรือผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย นายสมัครเป็นอดีตนายกฯจากการเลือกตั้งของประชาชน และเป็นผู้ใหญ่ที่ทำคุณงามความดีให้ประเทศมากกว่านายสนธิ ไม่สมควรได้รับการกระทำอย่างนี้ อย่าคิดว่านี่คือการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่เพื่อประชาธิปไตย จะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยได้อย่างไร ในเมื่อไร้ซึ่งมนุษยธรรม ไม่มีแม้แต่จิตใจที่จะป้องป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนร่วมชาติ โดยเฉพาะคนสูงอายุ 73 ปีที่เจ็บป่วยด้วยมะเร็ง อาการร้ายแรงถึงขั้นต้องหอบตัวเองและครอบครัวไปรักษาตัวถึงต่างประเทศ


"ท่านบอกว่า ตั้งแต่พ้นตำแหน่งไป ก็พยายามเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่แสดงความเห็นใดๆ ทางการเมือง ผมจึงขอบอกไปยังนายสนธิ และผู้สนับสนุนพันธมิตรในต่างประเทศว่า ขอให้ปล่อยนายสมัครไป แล้วมาคิดบัญชีเอากับผมนี่ เพราะเรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ไม่ว่ากับนายสมัคร นายสนธิ หรือ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในยามเจ็บป่วย เพราะถือเป็นการกระทำที่ไร้ความเมตตาและเกินไป" นายณัฐวุฒิกล่าว

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของพันธมิตรก็คงไปห้ามไม่ได้

เพราะบางคนอาจเจ็บปวดกับสิ่งที่นายสมัครทำ แต่เมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว และเจ็บป่วยด้วย ก็ควรจะอโหสิให้กัน ตนอโหสิให้ตั้งแต่วันที่ออกจากตำแหน่งนายกฯแล้ว
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า "เรื่องนี้ ผมไม่ชอบเลย"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์