ณัฐวุฒิ-ตู่ลั่นบึ้มสีลมฝีมือทหาร จวกเทือกป้ายสี

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 23 เม.ย. ที่เวทีราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ขึ้นประกาศว่า บริเวณแยกศาลาแดง สวนลุมพินี

มีตำรวจมาตั้งด่านเตรียมเข้าผลักดันกลุ่มผู้ชุม แต่ขอให้ผู้ชุมนุมคอยประจำอยู่หน้าเวทีหลัก เนื่องจากเกรงว่า อาจจะมีการส่งกำลังเข้ามาสลาย หากมีผู้ชุมนุมเหลือน้อย นอกจากนี้นายณัฐวุฒิยังระบุว่า ในการแถลงข่าวช่วงเช้ามีหลักฐานที่จะเปิดเผยว่าเหตุการณ์ระเบิดที่สีลมใช่วงเช้าเป็นฝีมือของฝ่ายรัฐ
    
ผู้สื่อขาวรายงานว่า  แกนนำ คนสำคัญของ นปช. อาทิ นายณัฐวุฒิ นายจตุพร พรหมพันธ์ รองประธาน นปช. นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

เข้าประจำการอยู่ทีเวทีตั้งแต่ช่วงเช้า ต่างจากทุกวันที่ผ่านมา ที่จะเข้ามาบริเวณหลังเวทีในช่วงสาย นอกจากนั้น พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ยังปรากฏตัวในบริเวณที่ชุมนุม โดยโฆษกบนเวทีได้ประกาศยินดีต้อนรับ หลังจากนั้น เสธ.แดงจึงได้ผ่านหลังเวที แต่ไม่ได้เข้าไปหาแกนนำที่อยู่ในบริเวณที่กั้นไว้เฉพาะ
    
ต่อมาเวลา 08.00 น. นายจตุพร ขึ้นกล่าวนเวทีว่า สถานการณ์เวลานี้เห็นอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลใชัวิชามารทุกวิชา

นำกลุ่มทหาร กลุ่มเสื้อเหลือง และคนของประชาธิปัตย์มาอ้างเป็นคนสีลม และสุดท้ายเมื่อทำอะไรไม่ได้จึงสร้างสถานการณ์เมื่อคืนวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่ามา และเกิดเหตุหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ให้ระวังคนสวมเสื้อขาว เหตุการณ์ครั้งนี้คล้ายเมื่อเหตุการณ์สงกรานต์เลือด เมื่อปีที่ผ่านมา การที่สีลมพังพินาศในครั้งนี้ก็เป็นฝีมือของรัฐบาล นายจตุพร กล่าวว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ยิงจากหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชการที่ 6 เป็นการโกหกของนายสุเทพ เพราะระยะยิงของเอ็ม 79 อยู่ที่ 400 เมตรเท่านั้น แต่จากหลังพระบรมราชานุสาวรีย์กับจุดที่ตกห่างกันเกินกว่านั้น ยิงอย่างไรก็ไม่ถึง การระบุของนายสุเทพนั้นบอกก่อนที่ ตำรวจจะสรุปการยิงนั้น ขอบอกเลยว่ามาจากตึกสูงโดยรอบ และมีแต่ทหารเท่านั้นที่ทางรัฐบาลนำไปประจำการอยู่
    
นายจตุพร กล่าวอีกว่า แม้จะมีคำสั่งศาลแพ่งคุ้มครองคนเสื้อแดงยังประมาทไม่ได้ ทุกคนต้องออกมาร่วมชุมนุม เพราะยังมีภารกิจที่ยังไม่จบ

เนื่องจากไม่แน่ใจว่าท้ายที่สุดรัฐบาลจะฟังศาลหรือไม่ วันนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ข่าวคราวที่เกิดขึ้นและเหตุการณ์ มวลชนปะทะกันเป็นสูตรรัฐประหาร เมื่อเดือน ก.ย. 2549 ส่วนเป้าประสงค์ของการอ้างว่ายิงระเบิดมาจากฝั่งการชุมนุมของคนเสื้อแดงและความพยายามผลักดันที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 เพราะมีเป้าประสงค์ คือ ต้องการรื้อบริเวณดังกล่าว เพื่อนำกำลังทหารเข้ามาที่สวนลุมพินี เพราะต้องการสร้างรังที่บริเวณดังกล่าวและนำมาสลายการชุมนุม

ต่อมาเวลา 10.30 น. นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ในนาม นปช. ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต

และแสดงความห่วงใยไปยังครอบครัวผู้บาดเจ็บทุกรายกรณีเหตุระเบิดที่สีลม เราไม่ประสงค์ให้คนไทยไม่ว่าเสื้อสีอะไรต้องบาดเจ็บล้มตายจากความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้ ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองใช้กลไกตามพยานหลักฐานข้อเท็จจริงจับกุมผู้ก่อเหตุนำมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด การพูดของนายสุเทพ หากเป็นการกล่าวหาของฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองก็พอจะเข้าใจได้ แต่การที่พูดในฐานะรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงที่ต้องรับผิดชอบและพูดถึงท่าทีของรัฐบาลไทย จึงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิดก็ระบุไปในทางเดียวกัน ทั้งที่ยังไม่มีการพิสูจน์หลักฐาน เป็นเพียงการสันนิษฐานและกล่าวหาลอยๆ นปช.ขอ ยืนยันว่าเราไม่มีทางดำเนินการเช่นนั้น และไม่มีวันยอมให้ใครใช้พื้นที่การชุมนุมก่อเหตุรุนแรงเช่นนั้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอตั้งคำถามว่าจุดที่นายสุเทพระบุนั้นมีคนจำนวนมากและมีสื่อสังเกตการณ์ในพื้นที่หากมีใครยิงระเบิดจะไม่รู้ไอย่างไร

จากนั้นนายณัฐวุฒิได้นำภาพถ่าย ต้นไม้บริเวณน้าอาคารซูริคเฮาส์ ถ.สีลม ซึ่งเป็นที่ตั้งของธนาคารกรุงศรีอยุธยา และมีรอยฉีกขาดและรอยระเบิดที่บริเวณหน้า ธนาคารกรุงศรี โดยนายณัฐวุฒิระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นต้นไม้ด้านหน้าแบงค์กรุงศรี ติดกับโรงแรมดุสิตธานี โดยมุมที่โดนกระสุนเป็นมุมที่หันหน้าให้ตึกสูงและหันหลังให้ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ถ้ายิงจากพื้นที่การชุมนุมเป็นไปได้กรณีเดียวคือ ยิงแบบสกรูว์ถอยหลัง คนยิงจะไม่ใช่เพียงชาญทางอาวุธสงครามเท่านั้น แต่ต้องเชี่ยวชาญการเล่นสนุกเกอร์ด้วย  นี่เป็นการพิสูจน์อย่างเป็นรูปธรรม ว่าระเบิดไม่ได้มาจากทางผู้ชุมนุม


จากนั้นนายณัฐวุฒิ ยังได้หยิบยกทวิตเตอร์ ของ น.ส.ฐาปนีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่องสาม


ซึ่งใช้ชื่อว่า  ”yam3miti” ซึ่งได้โพสต์ข้อความไว้เมื่อคืนวาน โดยนายณัฐวุฒิรุว่าเป็นการระบายความคับแค้นใจ และยกตัวอย่างการโพสต์ข้อความในหลายๆครั้งที่มีใจความว่า  “ นี่คือข้อเท็จจริงจากปากคำ ตร. ยอมรับว่ามีชายฉกรรจ์ 20 คนปาระเบิดขวด และตำรวจได้ไล่ตาม แต่ถูกทหาร จับตัวเอาปืนจ่อหัวและบอกว่าไม่ต้องตาม แล้วตร.บอกคนสีลมหรือคนเสื้อหลากสีถูกจัดตั้งมา นี่คือข้อเท็จจริงขอให้คนอ่านใช้วิจารณญาณ  เมื่อไปถามทหารแล้วทหารก็ไม่พูดอะไร แต่ ตร. ที่ถูกเอาปืนจ่อเป็นรอง ผกก. ระดับผบ.หมู่ เขาไม่เปิดเผยใบหน้าทำได้เท่านี้ เมื่อนักข่าวไม่สามารถรายงานได้หรือรายงานไปไม่มีใครเชื่อก็น่าเห็นใจสังคมไทยจริงๆ” 

นายณัฐุวฒิ กล่าวว่า ขอระบุชื่อรอง ผกก. ดังกล่าวเลย ชื่อ พ.ต.ท.วิทวัส ชิณคำ รอง. ผกก.ป.สน.ทุ่งมหาเมฆ

รัฐบาลมีความจริงอะไรจะอธิบายกับประชาชนหรือไม่ นอกจากนี้ตนได้รับรายงานว่า ตร.ทุ่งมหาเมฆสามารถควบคุมชายคนหนึ่งเดินในกลุ่มคนสีลม เมื่อเอาไปตรวจสอบกลับพบว่าเป็นสห. แล้วทหารก็มาเอาตัวกลับไป หากตำรวจยังโดนแบบนี้คนเสื้อแดงจะโดนแบบไหน คนเสื้อแดงกำลังตกอยู่ในอันตราย ขอเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ ออกมาพูดเองว่าข้อเท็จจริงคืออะไร เหตุการณ์นี้ไม่ใช่สีอื่นแต่เป็นสีเขียวล้วนๆ และเป็นสีเขียวที่อยู่กับรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการจับกุมนายเมธี อมรวุฒิกุล นักแสดงชื่อดัง ซึ่งมีอาวุธที่ยึดได้จากทหาร นายณัฐวุฒิกล่าวว่า จากเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.

มีความชุลมุนยึดปืนจากทหารได้ทั่วบริเวณ และไม่ทราบว่าได้มาเท่าไหร่ไปอยู่ในมือใครบ้างเพราะอะไรที่อยู่ที่เรา เราคืน เราจะทราบได้อย่างไรว่า ใครเอาไป หรือเอาไปใช้อย่างอื่น เมื่อตรวจพบว่าอยู่ที่ใครก็ว่ากันไปตามกฎหมาย เอามาปนกันไม่ได้ อย่างอาวุธสงครามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดไปจากทำเนียบได้คืนบ้างหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์