ณรงค์ชัย ซัด ยุครบ.มาร์ค ทำดีเซลไม่ลด

ณรงค์ชัย ซัด ยุครบ.มาร์ค ทำดีเซลไม่ลด

ณรงค์ชัย ซัด ยุครบ.มาร์ค ทำดีเซลไม่ลด เหตุสั่งยกเลิกภาษี ส่งผลไม่เป็นธรรม

ณรงค์ชัย โต้ อภิสิทธิ์ ยันกม.มีความพร้อมเอื้อประโยชน์ประเทศ ซัด ราคาน้ำมันดีเซลไม่ลดเพราะ รบ.ยุค มาร์ค สั่งยกเลิกเก็บภาษี ส่งผลไม่เป็นธรรม

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมต.พลังงาน กล่าวตอบโต้ประเด็นที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระบุให้มีการแก้ไขกฎหมาย ก่อนจะมีการเปิดสัมปทานรอบที่21ว่าขอยืนยันที่ผ่านมาการแก้ไขกฎหมายมาตลอด เป็นฉบับที่6แล้วซึ่งเป็นกฎหมายที่เหมาะสมกับสภาพธรณีวิทยาและเหมาะกับ เรื่องภาษีที่เอื้อประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความพร้อม ส่วนการแก้ไขกฎหมายในส่วนอื่น เข้าใจว่าสภาปฏิรูปแห่งชาติกำลังดำเนินการปรับปรุงและออกกฎหมายต่อไปอีกและ การเสนอให้ใช้ระบบแบ่งปันผลผลิตนั้น ตนมองว่าไม่น่าจะดีกว่าระบบสัมปทานหรืออย่างมากน่าจะดีเท่ากัน

ทั้ง นี้ยังไม่มีการสรุปว่าจะเดินหน้าเปิดสัปทานในทันที แต่จากข้อมูลและหลักฐานขอยืนยันว่าแหล่งพลังงานในประเทศไทยมีน้อยลงทุกวัน

 จึงจำเป็นต้องใช้ระบบสัมปทาน เนื่องจากจะต้องใช้เวลาในการสำรวจและถ้าหากต้องนำเข้าก๊าซจะส่งผลให้ราคาค่า ไฟสูงขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตามเบื้องต้นในกรอบเวลาวันที่16มี.ค.นี้ที่จะเปิดให้ยื่นขอสิทธิ สำรวจและผลิตปิโตรเลี่ยมตามกำหนดเดิมก่อน

นายณรงค์ชัยกล่าวถึงกรณี ที่นายอภิสิทธิ์ระบุว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงแต่ราคาน้ำมันในไทยไม่ลดลง ว่า

ไม่เป็นความจริงเนื่องจากเห็นได้ชัดว่าราคาน้ำมันเบนซินลดลงมามากแม้ราคา น้ำมันดีเซลที่ลดลงยังน้อยอยู่ ที่ผ่านมาในช่วงรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์เองก็มีมติให้ยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสา มิตรซึ่งไม่เป็นธรรม รัฐบาลขณะนี้จึงต้องมาเรียกเก็บภาษีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น ส่วนราคาก๊าซที่ไม่ลดลงเพราะในอดีตกดราคาไว้นาน ทำให้ปัจจุบันไม่สามารถทำให้ราคาถูกลงได้ จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์