ฎีกาแก้ยกฟ้อง พระสุเทพ ไม่ผิดหมิ่น หมอมิ้ง จ้างพรรคเล็กลงลต.มาร์ค-องอาจก็รอด!

ฎีกาแก้ยกฟ้อง พระสุเทพ ไม่ผิดหมิ่น หมอมิ้ง จ้างพรรคเล็กลงลต.มาร์ค-องอาจก็รอด!

ศาลฎีกาพิพากษาแก้ยกฟ้อง "พระสุเทพ" คดีร่วมกับ "อภิสิทธิ์-องอาจ" ไม่หมิ่นประมาท "นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กรณีกล่าวหาจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง เมื่อปี 2549

วันที่ 24 ก.ค. - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี พระสุเทพ หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

กรณีเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2549 พระสุเทพ และนายองอาจ ร่วมกันแถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในทำนองว่า พรรคไทยรักไทย ทุจริตการเลือกตั้ง โดยจ้างพรรคเล็กลงสมัคร

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ในส่วนพระสุเทพ ให้จำคุก 4 เดือน ปรับ 2 พันบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

ขณะที่ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่พระสุเทพ จำเลยที่ 3 แถลงข่าวเป็นการกระทำโดยสุจริต ไม่ได้เสริมแต่งขึ้นเพื่อให้ร้ายโจทก์ จึงมีสิทธิชอบธรรมที่จะเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ อีกทั้งพยานที่ฝ่ายจำเลยกล่าวอ้างก็มีตัวตนจริง พระสุเทพ จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ฎีกาของจำเลยฟังขึ้น พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องพระสุเทพ ส่วนจำเลยอื่น ก็ถือว่าไม่มีความผิดพิพากษายืนยกฟ้อง

ภายหลังศาลมีคำพิพากษาพระสุเทพ นายอภิสิทธิ์ และนายองอาจ ได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน

ฎีกาแก้ยกฟ้อง พระสุเทพ ไม่ผิดหมิ่น หมอมิ้ง จ้างพรรคเล็กลงลต.มาร์ค-องอาจก็รอด!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์