“ญี่ปุ่น”เร่งกำจัดสารกัมมันตรังสี

งัด2มาตรการใช้ผ้าพิเศษคลุมอาคารเตาปฏิกรณ์-ดูดสารพิษใส่เรือ ขณะที่ระดับกัมมันตรังสีในทะเลเกินกำหนด3พันเท่า

วันนี้ (30มี.ค.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันเดียวกันว่า สมเด็จพระจักรพรรรดิอากิฮิโต แห่งญี่ปุ่น พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จพระราชดำเนินเยือนโตเกียว บูโดกัน ซึ่งใช้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ ในกรุงโตเกียว ทั้งสองพระองค์ได้มีพระปฏิสันถารกับประชาชนผู้ประสบภัยภายในศูนย์พักพิงแห่งนี้ราว 300 คน ส่วนใหญ่จะมาจากจังหวัดฟูกูชิมะ และต้องอพยพออกมาอยู่ที่กรุงโตเกียวก่อน หลังประกาศเตือนเรื่องการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา

โฆษกบริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด (เทปโก) ผู้ดูแลโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมา ไดอิชิ กล่าวว่า
 
ระดับของสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน-131 ซึ่งรั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้า ไหลลงสู่ทะเลใกล้โรงไฟฟ้านั้นสูงกว่า 3,355 เท่าตามที่กฎหมายกำหนด จากการตรวจวัดเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมสารกัมมันตรังสีถึงได้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะต้องรีบหาสาเหตุและหาทางหยุดยั้งให้ได้

ส่วนหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน ของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะหาทางครอบอาคารเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมา ด้วยใช้ผ้าทอชนิดพิเศษ
 
เพื่อหาทางลดการฟุ้งกระจายของสารกัมมันตรังสี โดยเรื่องนี้นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาล แถลงว่า รัฐบาลยังไม่อาจปฏิเสธ หรือยืนยันเรื่องนี้ แต่ผู้นำญี่ปุ่นและผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาความเป็นไปได้ในทุกประเด็น รวมทั้งที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ หนึ่งในแผนก็คือ การหาทางครอบอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1, 3 และ 4 ด้วยผ้าทอชนิดพิเศษ เพื่อคลุมหลังคาและกำแพงที่ได้รับความเสียหาย ส่วนจะเป็นผ้าแบบใดนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด นอกจากนี้ยังพิจารณาที่จะติดตั้งเครื่องกรองอากาศในตัวอาคาร เพื่อหาทางระบายความดันของแก๊สในตัวอาคาร ส่วนอีกแผนหนึ่งคือ นำเรือบรรทุกน้ำมันแบบเปล่าๆเอาไปจอดไว้ที่บ่อพักน้ำด้านนอกของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ซึ่งมีน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีท่วมชั้นใต้ดินของอาคารกังหันที่อยู่ติดกัน และดูดน้ำปนเปื้อนดังกล่าวมาไว้ในเรือบรรทุกน้ำมัน

ด้านหุ้นของบริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด (เทปโก) ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยตกลงไปร้อยละ 17.66 หรือ 100 เยน ปิดที่ราคา 466 เยน เมื่อวันพุธ
 
เพราะข่าวการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา บริษัทเทปโกยังแถลงด้วยว่า นายมาซาทาคะ ชิมิซึ วัย 66 ปี ประธานบริษัทเทปโก ได้ล้มป่วยลงอีกครั้งจึงถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ นายชิมิซึเคยมีอาการป่วยของโรคความดันโลหิตสูง และอาการวิงเวียนศีรษะ เ

ดิมมีกำหนดจะเปิดแถลงข่าวในวันพุธ แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเพราะป่วยเข้าโรงพยาบาล


นายยูคิโนบุ โอคามุระ หัวหน้าศูนย์วิจัยรอยเลื่อนของเปลือกโลกและแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า
เคยแจ้งเตือนไปตั้งแต่ต้นปี 2552 แล้วว่า โรงไฟฟ้าฟูกูชิมาของบริษัทเทปโก ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นนั้น อาจจะถูกแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิพัดถล่มเข้าเมื่อใดก็ได้ ทางผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะต้องเตรียมการป้องกันไว้รับมือกับภัยธรรมชาติที่รุนแรงที่สุด ซึ่งนานๆจะเกิดขึ้นมาสักครั้ง  ขณะที่กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีน แถลงว่า มีอีกหลายพื้นที่ในประเทศจีนซึ่งตรวจพบระดับของสารกัมมันตรังสีแต่ต่ำมาก สันนิษฐานว่าลอยฟุ้งมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมาของญี่ปุ่น แต่ยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จากเดิมที่ตรวจพบสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน ในภาคตะวันออก และ ตะวันออกเฉียงใต้ โดยแถลงการณ์ฉบับใหม่ของกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระบุว่า ยังพบอีกหลายพื้นที่ เช่น กรุงปักกิ่ง มณฑลทางภาคเหนืออย่าง เหอเป่ย์ เหอหนาน ชานซี และ ชานตุง เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์