ญาติพฤษภาทมิฬร้องตรวจดีเอ็นเอ กระดูกในคอนเทนเนอร์กลางทะเล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 พฤษภาคม นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535

เข้ายื่นหนังสือให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรองนายกรัฐมนตรี อาคารัฐสภา เพื่อขอให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบกรณีผู้สูญหายจากเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2535 นายอดุลย์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้มีเบาะแสพบโครงกระดูกมนุษย์จำนวนมากอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ในทะเลอ่าวไทย บริเวณ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คาดว่าอาจจะเป็นศพหรือโครงกระดูกของประชาชนผู้สูญหายในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ และถูกนำไปซุกซ่อนไว้นานกว่า 17 ปี

จึงขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการเร่งตรวจพิสูจน์กรณีดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความกระจ่างให้สังคมและคืนความเป็นธรรมแก่ครอบครัววีรชนพฤษภาทมิฬ

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ได้รับปากที่จะเร่งตรวจพิสูจน์โครงกระดูกที่พบโดยเร็วที่สุด โดยได้ประสานงานไปยังกองพิสูจน์หลักฐานให้เป็นผู้ดำเนินการตรวจดีเอ็เอ นอกจากนี้ตนยังอยากฝากไปถึงกองทัพ ซึ่งมีข่าวว่าทางกองทัพไม่ต้องการให้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นมาจากทะเลว่าอย่าขัดขวางการตรวจสอบหาความจริง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า จะประสานไปยังหน่วยงานที่มีศักยภาพว่าจะตรวจสอบอย่างไร เพราะมีการพูดเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งหลายอย่างก็ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบก่อน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์