ซาอุฯ ฉุน ร่วม 57 ประเทศมุสลิม แบนประเทศไทย

หลังจากที่เป็นปัญหากรณีรัฐบาล
แต่งตั้งแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม
ขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.นั้น นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางประเทศดีอาระเบียส่งตัวแทนยื่นหนังสือถึง นายกษิต ภิรมณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความไม่พอใจการกระทำดังกล่าว โดยตั้งเงื่อนไข 3 ข้อกับรัฐบาลว่า


1. หากรัฐบาลไทยแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. รัฐบาลซาอุดิอาระเบียจะตัดสินใจดำเนินการปิดสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระ เบียประจำประเทศไทย


2. จะดึงผู้ร่วมกลุ่มประเทศ OIC (Organisation of Isalamic Conference) หรือ องค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศอิสลาม ที่มีสมาชิก 57 ประเทศทั่วโลก บอยคอตประเทศไทย


3. และจะดึง 6 ประเทศธุรกิจ ในกลุ่มสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย หรือ GCC ได้แก่ สหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์, บาห์เรน, คูเวต, โอมาน, กาตาร์ และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจกลุ่มหนึ่งของโลกบอยคอต ประเทศไทยด้วย


นายพิเชษฐ์กล่าวว่า การกระทำของรัฐบาลนั้น
สร้างผลเสียที่ก่อผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งรัฐบาลไม่ควรมองข้าม  และหากเป็นเช่นนั้นจริง จะส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อชาวมุสลิม เช่น จะได้รับความเดือนร้อนในการเดินทางไปเข้าร่วมพิธีเมกกะในประเทศซาอุดิอาระ เบีย ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และนอกจากนี้ จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้านพลังงาน ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่เข้าไปลงทุนในประเทศโอมาน รวมไปถึงส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและประเทศมุสลิมทั่วโลกอีกด้วย


อนึ่ง ตนยังได้รับการยืนยันว่า สถานเอกอัครราชทูต
ซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยไม่เคยออกวีซ่าให้
ท่านจุฬา ราชมนตรีด้วย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวน
การแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม
ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร.อีกครั้ง




#ขอบคุณเนื้อข่าวจาก mthai#


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์