ชูศักดิ์ระบุมีข่าวปล่อยใครอยู่ข้างพปช.มีสิทธิโดนใบแดงสูง

เมื่อเวลา10.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชาชน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค  แถลงว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงที่มีพล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า เหตุผลของการมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต)นั้นมีประวัติที่มาอย่างไร ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลการเลือกตั้ง ซึ่งการที่รัฐธรรมนูญปี2540ได้บัญญัติไว้เช่นนี้ เนื่องจากมองว่าการให้กระทรวงมหาดไทยดูแลการเลือกตั้ง อาจจะไม่เกิดความเป็นกลาง ดังนั้น รัฐธรรมนูญปี 2540 และ2550 จึงสร้างกลไกใหม่ขึ้นมาเพื่อดูแลการเลือกตั้ง โดยหวังให้กกต.ซึ่งเป็นองค์กรอสิระการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรคมีความห่วงใยต่อการแต่งตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว
เพราะมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตี เป็นรองประธาน นอกจากนี้ยังมีนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต.เป็นกรรมการด้วย คณะกรรการชุดนี้มีกรรมการรวม 51 คน ซึ่งรองประธานมีวอร์รูมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล และมีกรรมการที่ออกมาต่อต้านอำนาจเก่าตลอดมา

'สิ่งที่น่าห่วงมีการปล่อยข่าวว่าใครอยู่ข้างพรรคพลังประชาชนมีสิทธิโดนใบแดงสูง พรรคที่เคยเป็นรัฐบาลก็ยังส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งที่จะถึงแม้จะเปลี่ยนชื่อไป ทำให้เห็นว่าการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญนั้นกลัวหัวกลับหาง เพราะรัฐธรรมนูญต้องการให้ กกต.เป็นกลาง ขณะที่การตั้งกรรมการฯชุดดังกล่าวกลับไปดึงเลขาธิการ กกต. เอาหน่วยงานของรัฐมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลมีอำนาจในการสั่งการได้ เท่ากับว่า กกต.ชุดนี้อาจจะมีการแต่งตั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเจตนารมณ์และสิ่งที่น่าห่วงคือเป็นไปได้หรือไม่ว่าเป้าหมายสำคัญเป็นการเพ่งเล็งมายังพรรคพลังประชาชนเป็นการเฉพาะ ส่วนพรรคการเมืองอื่นสามารถดำเนินการได้อย่างฟรีสไตล์ แต่เป้าหมายอยู่ที่พรรคพลังประชาชนเพียงพรรคเดียว' นายชูศักดิ์กล่าว

'ขอแนะนำตามคำพูดของนายกรัฐมนตีที่ว่า กกต.ทำหน้าที่เป็นพระเอกในการจัดการเลือกตั้ง อยากให้ กกต.เป็นพระเอกจริงๆ ไม่ต้องไปอยู่ในอาณัติหรือการกำกับดูแลของกรรมการชุดใด และขอเสนอให้เลขาธิการกกต.ลาออกจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพราะไม่มีความเหมาะสมที่องค์กรของกกต.จะไปเป็นกรรมการชุดใด เพราะอาจจะแสดงให้เห็นว่า กกต.อาจจะไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่' นายชูศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์