ชูศักดิ์ ยันมีความชอบธรรมแก้ รธน.

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 เรื่องการยุบพรรค การเมือง ว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ 3 ทางได้แก่ 1. ครม. 2. ส.ส. และ ส.ว. 3. ประชาชนเข้าชื่อกันแต่กรณีนี้คิดว่าน่าจะเป็นการเสนอโดย ครม. หรือ ส.ส.กับ ส.ว.มากกว่า

โดยแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ควรหารือกับแกนนำรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เพราะผลสุดท้ายต้องให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบเท่าที่ดูขณะนี้คงไม่มีการพ่วงมาตราอื่นแก้ไขไปด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขมาตรา 237 จะถูกมองว่าเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์พวกพ้องหรือไม่ นายชูศักดิ์ตอบว่า กฎหมายพวกนี้เกิดขึ้นในสมัยที่ คมช.ปฏิวัติแล้วนำมาบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.พรรคการเมือง แต่ตนมาจากการเลือกตั้ง ก็มีความชอบธรรมที่จะแก้ไขได้ ถ้าเห็นว่ากฎหมายที่ผ่านมาไม่เป็นประชาธิปไตย ขัดต่อสิทธิเสรีภาพ หลักนิติธรรมแต่กลับนำมาบังคับใช้ ก็อยากถามว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีความชอบธรรมที่จะแก้ไขหรือไม่
  

“กานต์” แฉมีกระบวนการล้ม พปช.


พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลัง ประชาชน กล่าวว่า การยุบสภาเป็นแนวคิดส่วนตัวและ ส.ส.ภาคเหนือหลายคน เพราะมีคนต้องการให้มีกระบวน การและคอยควบคุมอยู่ เมื่อนายยงยุทธ ติยะไพรัช โดนใบแดงแล้วขั้นต่อไป กกต.ต้องเสนอยุบพรรคพลังประชาชนด้วยข้อหานอมินี โดยนายสุเมธ อุปนิสากร กกต. ยังบอกว่าไม่ยุติจะหาข้อหาอื่นใส่ให้เรื่อยๆ ซึ่งมีที่ไหนข้อหาใช้ ตึกเดียวกับพรรคไทยรักไทย ทั้งที่ตอนย้าย กกต.ก็อนุญาตแล้ว ส่วนอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน มีส่วนก่อตั้งพรรคพลังประชาชนก็ไม่ใช่ เพราะพรรคพลังประชาชนตนก่อตั้ง และเคยเป็นหัวหน้าพรรคมาตั้งแต่ปี 2541 ทั้งหมดไม่เข้าองค์ประกอบว่าเป็นนอมินี ดังนั้นจึงไม่มีความเป็นธรรม 


“สมชาย” วอนทุกพรรคร่วมแก้ รธน.


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯและ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ลำพังพรรคพลังประชาชนคงขอแก้ไขเองไม่ได้ ต้องขอการสนับสนุนจากทุกพรรคและสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งต้องใช้เสียงถึง 300 กว่าเสียงทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฝ่ายต้องร่วมกัน ไม่จำเป็นต้องให้พรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่แก้เพื่อใครคนใดหรือพรรคใด แต่ต้องแก้ไขเพื่อบ้านเมืองหากใช้แล้วเกิดปัญหาติดขัดอย่างไรต้องไปหารือที่สภา จะหารือเฉพาะที่พรรคคงไม่สำเร็จ เพราะไม่ใช่ใครอยากมาแก้ก็แก้ได้ 


ปัด “ทักษิณ” บงการเกมยุบสภา


เมื่อถามว่า มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยสนับสนุนแนวคิดให้ยุบสภาเพื่อหนีคดียุบพรรค โดยให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลรวมตัวจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ นายสมชายกล่าวว่า ไม่จริงเพราะคนที่อยู่นอกการเมืองไม่พยายามที่จะเข้ามายุ่งเพราะจะทำให้พรรคเดือดร้อน ขอปฏิเสธเลยว่าไม่จริง ตนรู้จักนางเยาวภาดี ไม่เคยพูดเรื่องนี้ และนางเยาวภาวางมือแล้วไม่ยุ่งการเมือง รวมถึง ส.ส.ภาคเหนือไม่ได้ สนับสนุนแนวคิดยุบสภา ไม่เคยมี ส.ส.คนใดมาคุยเรื่องนี้ แต่ถ้าใครจะพูดอะไรก็เป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ควรมาเหมารวมว่าเป็น ส.ส.ภาคเหนือทั้งหมด
 

พปช.เล็งหารือแก้รธน. 25 มี.ค.
 

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯและ รมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การประชุมพรรควันที่ 25 มี.ค.จะหารือรายละเอียดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ให้คำมั่นว่า พรรคพลังประชาชนจะเดินหน้าทำการเมืองอย่างแข็งขัน ทำประโยชน์ให้ประเทศ และยืนยันว่า พรรคพลังประชาชนจะเป็นรัฐบาล 4 ปี ส่วนกระแสข่าว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยสนับสนุนแนวคิดยุบสภานั้น ไม่เป็นความจริง ผู้ใหญ่ในพรรคไม่มีแนวคิดเรื่องนี้เลย ขณะที่กระแสข่าวการตั้งธงยุบพรรคพลังประชาชนนั้น มีข่าวออกมาเป็นระยะ ซึ่งพรรคก็รับฟัง และเตรียมสู้คดีในชั้นศาล
 

แฉอดีตบิ๊ก คมช.ลงสนามการเมือง
 

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะ ส.ส.นนทบุรี พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากบรรดาโต๊ะอิหม่ามใน จ.นนทบุรี ว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอดีตแกนนำคณะปฏิวัติคนหนึ่งแต่ไม่ขอเอ่ยนามไปพบโต๊ะอิหม่ามตามมัสยิดต่างๆและบอกว่า จะมีการยุบสภากลางปีนี้ ขอให้ช่วยสนับสนุนด้วย เพราะจะลงเล่นการเมืองแต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นพรรคการเมืองใด ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองที่มีการตั้งธงว่า มีความพยายามให้ยุบสภา
 

สั่งล่าชื่อประชาชนแก้ไข รธน.


นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือน มี.ค. แต่จะไม่ใช่การเสนอโดย ครม.หรือ ส.ส.และ ส.ว. แต่จะให้ประชาชนแต่ละพื้นที่เข้าชื่อกัน 50,000 คน เพื่อมายื่นกับทางพรรคเพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป เมื่อถามว่าการรวบรวมชื่อทำโดย ส.ส.หรือไม่ นายประจักษ์กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์