ชูศักดิ์ พร้อมแก้ข้อกล่าวหาพระวิหาร แต่ต้องรอ สมัคร


ชูศักดิ์ ศิรินิล” ระบุพร้อมแก้ข้อกล่าวหา ป.ป.ช. กรณี “ปราสาทพระวิหาร” แต่ติดปัญหาต้องรอข้อมูลจาก “สมัคร สุนทรเวช” ซึ่งเป็นผู้นำเรื่องเข้า ครม. และต้องชี้แจงพร้อมกันทั้งองค์คณะ อ้างยังติดต่อ “สมัคร” ไม่ได้



นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  แจ้งข้อกล่าวหารัฐมนตรี 28 คน สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช  อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อหากระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีออกมติ ครม. วันที่ 17 มิถุนายน 2551 สนับสนุนกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก  โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาว่า ไม่มีปัญหา หาก ป.ป.ช.จะให้ชี้แจงและได้เตรียมการไว้แล้ว แต่ติดอยู่ที่ ป.ป.ช. ได้แจ้งข้อกล่าวหารัฐบาลชุดของนายสมัคร สุนทรเวช 


ซึ่งขณะนี้นายสมัครรักษาตัวอยู่ที่ต่างประเทศ  และผู้ชี้แจงที่เหลือจำเป็นต้องหารือสอบถามข้อเท็จจริงกับนายสมัครด้วย เพราะเป็นคนนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี แต่ไม่สามารถติดต่อนายสมัครได้



“ดังนั้น จึงต้องดูว่า ป.ป.ช.ติดต่อแจ้งข้อกล่าวหานายสมัครอย่างไร ทั้งนี้ อยากร้องขอความเป็นธรรมกับ ป.ป.ช.ว่าอย่างน้อยที่สุด นายสมัคร น่าจะมีส่วนร่วมในการชี้แจงด้วย”
นายชูศักดิ์ กล่าว



ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช.กำหนดวันให้รัฐมนตรีไปชี้แจงโดยไม่สนใจว่า ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาจะได้รับหนังสือแจ้งจาก ป.ป.ช.หรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า จะชี้แจงไปว่า ไม่อาจทำหนังสือชี้แจงได้ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีถูกแจ้งข้อกล่าวหาเป็นองค์คณะ การที่ต่างคนต่างชี้แจงโดยที่นายสมัคร ไม่มีส่วนรู้เห็นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม



“อย่างน้อยต้องรอฟังเหตุผลจากนายสมัครด้วย ว่าท่านคิดเห็นอย่างไร จริงอยู่ตรงที่เราฟังกรมสนธิสัญญาฯ สมช. และกฤษฎีกา เป็นหลักแล้วว่า ไม่เข้าข่ายขัดมาตรา 190  ถึงเชื่อตามนั้นและอนุมัติตาม แต่ท้ายที่สุดก็ต้องสอบถามอดีตนายกรัฐมนตรีด้วย” นายชูศักดิ์ กล่าว



ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมัคร
ประสานมาว่าจะส่งหนังสือชี้แจงเองหรือมอบให้ใครชี้แจงแทนหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และยังไม่รู้ว่า ป.ป.ช.จะส่งหนังสือไปให้นายสมัครด้วยวิธีการใด.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์