ชูวิทย์โพสต์เหน็บ เมืองไทยมีดีด้านท่องเที่ยวให้ต่างชาติแห่มาดูสารพัดม็อบ ที่เดียว ประเทศไทย

ชูวิทย์โพสต์เหน็บ เมืองไทยมีดีด้านท่องเที่ยวให้ต่างชาติแห่มาดูสารพัดม็อบ ที่เดียว ประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา ประมาณ 19.00 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก "ชูวิทย์ I′m No.5"  ระบุใจความดังนี้

ระบอบ "ม็อบลิซึ่ม"


ม็อบ (mob) หมายถึง การรวมตัวของผู้คนอย่างไร้ระเบียบ เกิดขึ้นเพราะความโกรธหรือไม่พึงพอใจ เป็นฝูงชนที่สับสนอลหม่าน

ระบอบม็อบ หรือม็อบลิซึ่ม ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทยเป็นเวลานานพอสมควร เมื่อต้องการเรียกร้องสิ่งใด มักมีการก่อม็อบ เช่น เกษตรกรไม่พอใจราคาพืชผล จะปิดถนนประท้วง เรียกว่าม็อบชาวนาบ้าง ม็อบสวนยางบ้าง หรือแม้กระทั่งม็อบรถบรรทุก ม็อบรถตู้

อาจเป็นเพราะความชักช้าของระบบราชการในการตอบสนอง การรวมตัวของม็อบเพื่อเรียกร้องความต้องการ จึงมักได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็วจากฝ่ายรัฐบาล

ระบอบม็อบเป็นที่นิยมของทั้งสองฟากฝั่งการเมือง รัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงเมื่อต้องการ "กดดัน" องค์กรใด ก็จะปลุกม็อบขึ้นมา

ภายในม็อบมีทั้งการปราศรัย ร้องรำทำเพลง จัดกิจกรรมตามเทศกาล เช่น ลอยกระทง มีอาหาร น้ำดื่ม มีเต๊นท์ป้องกันแดดและฝน รวมไปถึงการ์ดรักษาความปลอดภัย (หน้าคุ้นๆเหมือนเคยเห็นแถวหน้าบ่อน)

ส่วน "แกนนำ" ต้องพยายามเรียกร้องความเห็นใจ เช่น กำลังจะถูกปองร้าย หรือ บอกว่า "หากมีผู้ชุมนุมถูกทำร้ายเสียชีวิตเราจะไม่ยอม"

แต่ไม่ว่าม็อบไหน ยังไม่เคยเห็นแกนนำตายซักคน

ตอนนี้ ม็อบเล็กม็อบน้อยต้องถอยไปก่อน เพราะเป็นฤดูกาลของ "ม็อบการเมือง" ที่มีท่อน้ำเลี้ยงขนาดใหญ่ ไหลไม่หยุด ม็อบอื่นสู้ไม่ได้

ปัจจุบันมี "ม็อบราชดำเนิน" ของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยคุณสุเทพ ครั้งหนึ่ง พรรคประชาธิปัตย์เคยบอกว่า พรรคเพื่อไทย "เล่นการเมืองสองหน้า" หน้าหนึ่งในสภาฯ และอีกหน้าหนึ่งนอกสภาฯในสถานะ "เสื้อแดง" แต่แล้วในขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์เล่นการเมืองในรูปแบบเดียวกัน หน้าหนึ่งคุณสุเทพออกมาปลุกม็อบ "นอกสภาฯ" อีกหน้าหนึ่งยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ "ในสภาฯ"

นอกจากนั้นยังมีม็อบคปท. ของนายนิติธร ล้ำเหลือ (อดีตพันธมิตรฯ) ม็อบเครือข่าย 77 จังหวัด ของนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ (อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์) ม็อบของพลตรีจำลอง ศรีเมือง (กองทัพธรรม) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และหมอตุลย์ กลุ่มเสื้อหลากสี

ดูๆแล้วไม่ใช่คนอื่นคนไกล เป็น "ขาประจำ" กันทั้งนั้น

ส่วนฝั่งตรงข้าม ใช้ระบอบม็อบลิซึ่มเช่นกัน ล่าสุดปลุก "คนเสื้อแดง" ให้มารวมตัวกันที่ราชมังคลาฯ ออกแนว "มึงทำได้ กูก็จะทำบ้าง" กลายเป็น "สงครามวัดพลัง" ดูว่าม็อบใครใหญ่กว่ากัน ไม่ต้องวัดกันที่คะแนนเสียง ไม่ต้องวัดที่ผลงาน หรือคะแนนโหวตในสภาฯอีกต่อไป

ประเทศไทยมีของดีมากมายเหลือหลาย ต่อไปชาวต่างชาติคงเดินทางท่องเที่ยว "ดูงานม็อบ" ที่กรุงเทพฯ

"เมืองหลวงของม็อบ" ที่นี่ที่เดียว ประเทศไทย


ชูวิทย์โพสต์เหน็บ เมืองไทยมีดีด้านท่องเที่ยวให้ต่างชาติแห่มาดูสารพัดม็อบ ที่เดียว ประเทศไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์