ชูวิทย์เตือนนักเลือกตั้งโกงตาย จี้ไทยเอาแบบจีนฆ่ารมต.ทุจริต

ชูวิทย์เตือนนักเลือกตั้งโกงตาย จี้ไทยเอาแบบจีนฆ่ารมต.ทุจริต

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ชูวิทย์ I'm No.5

ถึงกรณีที่ ศาลประชาชนชั้นกลางหมายเลข 2 กรุงปักกิ่ง ได้มีคำพิพากษา ประหารชีวิต นายหลิว จื้อจวิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟจีน ในความผิดฐานฉ้อราษฎร์บังหลวง และใช้อำนาจในทางมิชอบจริง โดยให้รอการประหาร เป็นเวลา 2 ปี นั้น


โดย นายชูวิทย์ ระบุว่า
อยากให้มีแบบนี้ ที่ประเทศไทย


"ศาลจีนพิพากษาประหารชีวิต นายหลิว จื้อจวิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟจีน ในความผิดฐานฉ้อราษฎร์บังหลวงและใช้อำนาจในทางมิชอบ โดยให้รอการประหารฯ เป็นเวลา 2 ปี ชี้ผิดใหญ่หลวงไม่ทำงานเพื่อประชาชน" (พาดหัวข่าว)


เรื่องแบบนี้ ไม่มีเกิดขึ้นที่เมืองไทย ทุกๆ คนพูดถึง "การคอรัปชั่น" มีกระบวนการ "ป้องกันปราบปราม" มากมาย มีการพูดถึง "ความโปร่งใส" พูดไปถึงเรื่องของกระบวนการใช้กฎหมาย "นิติรัฐ"

กว่างานแต่ละโครงการจะออกมาได้ ทั้งต้องฟังความคิดเห็น ทำ "ประชาพิจารณ์" ตรวจสอบอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง มีระเบียบทางราชการเข้าควบคุม รายละเอียดมากมายมหาศาล แต่ท้ายที่สุดก็ "โกง" กันจนได้
กระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช.มีคดีรออยู่มากมายเป็นหมื่นคดี การทำงานก็ใช้ระบบราชการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยเกษียณแล้ว อยู่ในวงราชการ มาเป็นคณะทำงาน

วิธีการสอบสวนใช้เวลานานมาก บางคดี 10 ปี ซึ่งดูแล้ว "สวนทาง" กับการคอรัปชั่น ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาสำคัญในการทำให้การพัฒนาประเทศล่าช้า และสูญเสียงบประมาณมากมาย
ที่ประเทศจีน

พอมีรถไฟตกรางมากๆ กระทบต่อชื่อเสียง ความปลอดภัยของประชาชน มีการสอบสวน ใช้ระยะเวลารวมทั้งสิ้น 2 ปี พบสารพันปัญหา ก่อหนี้สิน ช่วยเหลือเอกชนทำกำไรอย่างผิดกฎหมาย ใช้อำนาจในทางทุจริต เลือกปฏิบัติ รับสินบนเป็นสินทรัพย์จำนวนมาก แทนที่จะทำงานรับใช้ประชาชน


ศาลตัดสิน "ประหารชีวิต" นายหลิว จื้อจวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟของจีน ทั้งๆที่นายหลิวเป็นบุคคลสำคัญ ในการขยายเส้นทางรถไฟที่ผ่านมา แต่ไม่มีการ "ละเว้น" เนื่องจากรัฐบาลจีนชุดใหม่ได้ประกาศจะทำ "สงครามต่อต้านคอรัปชั่น" ทุกรูปแบบ เป็นวาระสำคัญของนโยบายบริหารงาน


เห็นแล้วเศร้าเต็มที การแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นในประเทศไทย กว่าจะ "คืบคลาน" แต่ละเรื่อง ใช้เวลาเป็น 10 ปี ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ ต่างรับลูก รู้ช่องทาง

บางครั้งหลักฐานสาวไปไม่ถึง เพราะใช้เวลานาน แม้กระทั่งเรื่อง "โรงพัก 396 แห่ง" ผู้ที่ต้องรับผิดชอบเกี่ยวข้อง ยังอยู่ในตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ใครที่ไหนมันจะเอาหลักฐานเอกสารที่ "ทำร้ายตัวเอง" มายื่นให้
ทุกครั้งที่มีการสำรวจ

ผลโพลล์จึงออกมาว่า "โกงได้ แต่ขอให้ทำงาน" ผมว่าคงหมดหวังแล้วที่จะจับโกง
ประเทศจีนเปิด "สงครามปราบคอรัปชั่น" เมื่อสงครามจบ คนโกง "ติดคุก" ของไทยเรามีทั้ง "สงครามปราบคอรัปชั่น สงครามปราบยาเสพติด สงครามเอาชนะความยากจน" สารพันสงคราม แต่เมื่อสงครามจบ มันมีคน "รวย" เพิ่มขึ้นทุกที

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์