ชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊ก การสรรหา กมธ.ยกร่าง รธน. ยิ่งเลือกมาก ยิ่งเละเทะ

ชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊ก การสรรหา กมธ.ยกร่าง รธน. ยิ่งเลือกมาก ยิ่งเละเทะ

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า  ถี่ลอดตาช้าง ห่างลอดตาเล็น  โบราณเขาบอก "เลือกนัก มักได้แร่" หมายความว่า ถ้าเลือกมากเกินไป มักได้ของไม่ดี

การสรรหา "คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ" หรือที่เรียกกันว่า "36 อรหันต์ทองคำ"

ดูเหมือนจะง่ายแค่ชี้นิ้วเพราะมาจาก สปช. ส่วน สปช. ก็มาจาก คสช. อีกที แต่ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน จำเป็นต้องเลือกบุคคลที่ "เป็นกลาง" สะท้อนมาจากท่านผู้นำ พลเอกประยุทธ์ ที่บอกว่า ไม่ซ้ายไม่ขวา ต้องการทำงานเพื่อบ้านเมือง ให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน

แต่เกรงว่าโผรายชื่อที่ออกมาจะกลายเป็น"เพชรฆาต" ที่ส่งมาเชือดฝ่ายตรงข้าม แม้ว่าจะมีชื่อท่านบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานหวยล็อค แต่จะไปทำอะไรได้?

สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ จำเป็นต้องแสดงให้สังคมเห็นว่าภารกิจนี้เป็นการ "เสียบเพื่อชาติ" ยึดหลักการณ์ให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข

คณะกรรมาธิการยกร่างฯที่จะมีขึ้น ย่อมเป็นที่จับจ้องว่าจะร่างรัฐธรรมนูญเพื่อคนไทยทั้งชาติ หรือแค่พิฆาตกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม ประชาชนเขาจับตาดูอยู่ เพราะแค่เริ่มต้นก็ได้กลิ่นการวิ่งเต้นแย่งชิงกันบรรลุเป็นอรหันต์

ต่อให้เป็นกรรมาธิการ"ท๊อปบู๊ท" ทหารทั้งเซ็ต ยังดีกว่ากรรมาธิการที่เคยขึ้นเวทีม็อบเย้วๆอยู่หลัดๆ เพราะชาวบ้านเขาจะหมดศรัทธาว่า ท้ายสุดก็แค่ละครการเมืองบทหนึ่งเท่านั้น

ตอนนี้ก็เลือกเฟ้นกันเข้าไป แต่อย่าเลือกมากนัก เพราะหากยิ่งเลือกมาก แทนที่จะได้อรหันต์ กลับเป็นแค่สามเณรบวชใหม่ เดินกลับวัดยังไม่ถูก 

เข้าสำนวนโบราณของไทยที่ว่า "ถี่ลอดตาช้าง ห่างลอดตาเล็น" มีความหมายว่า ดูเหมือนรอบคอบถี่ถ้วนแต่ไม่รอบคอบถี่ถ้วนจริง

"ยิ่งเลือกมาก ยิ่งเละเทะ"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์