ชูวิทย์ เปิดปมพิรุธใหม่รัฐอาจเสียค่าโง่

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์


วันนี้( 8 ก.พ.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย กล่าวถึงปัญหาการทิ้งงานก่อสร้างโรงพักทั่วประเทศ 396 แห่งว่า ขอตั้งข้อสังเกตในการต่อสัญญาที่ขยายเวลาการก่อสร้างออกไปถึง 3 ครั้ง คือเริ่มต้นเซ็นสัญญาในวันที่ 26 มี.ค.54 กำหนดก่อสร้างเสร็จ 17 มิ.ย.55 แต่วันที่ 23 ส.ค.54 ซึ่งเป็นช่วงผลัดเปลี่ยนรัฐบาลและเป็นวันที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

ปรากฏว่า เป็นวันเดียวกับที่ สตช.ได้ขยายเวลาให้กับบริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จากวันที่ 17 มิ.ย.55 ออกไปเป็นวันที่ 17 ก.ค. 55 คือ ขยายเวลา 30 วัน  แต่เมื่อครบกำหนดการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้มีการขยายเวลาให้อีกครั้งที่ 2 คือขยายให้อีก 180 วัน หรือ 6 เดือน ไปจนถึงวันที่ 13 ม.ค.56 โดยอ้างเหตุผลว่า ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ และครั้งสุดท้ายขอขยายเวลาวันที่ 7 พ.ย. 55 จากวันที่ 13 ม.ค.56 เป็น 14 มี.ค.56 เป็นเวลา 2 เดือน


นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ขอตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดสตช.จึงขยายเวลาให้บริษัทพีซีซี ซึ่งเป็นคู่สัญญาทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่า ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จ ทำให้เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น และเป็นที่น่าสังเกตว่าในจำนวนโรงพัก 396 แห่งมีอยู่ 10 % คือกว่า 30 แห่งที่ทาง สตช.เพิ่งส่งมอบพื้นที่ในการก่อสร้างให้กับบริษัทพีซีซีฯ ไปดำเนินการก่อสร้างเมื่อ 4-5 เดือนที่แล้ว จึงเป็นจุดสำคัญที่ทำให้บริษัทใช้เป็นข้ออ้างในการต่อสู้ว่า สาเหตุที่สร้างไม่ทันตามสัญญา เพราะเพิ่งมีการส่งมอบพื้นที่ให้ และถือเป็นความผิดของ สตช.เอง จึงเชื่อว่าบริษัทจะอาศัยจุดนี้มาอ้าง ไม่จ่ายค่าปรับได้เพราะส่งมอบพื้นที่ให้ช้า ซึ่งประเด็นเหล่านี้นายธาริต เพ็งดิษฐ อธิบดีดีเอสไอ กลับไม่นำมาพูดกับสังคม เหมือนมีเจตนาที่จะพูดความจริงไม่หมด หรือพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว ทำให้สังคมสับสน และการขยายเวลาในครั้งที่ 3 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.เข้ามารับตำแหน่งแล้ว แม้จะทำตัวสุจริตแต่ก็ไม่พ้นความรับผิดชอบนี้ไปได้  ทั้งนี้หากคำนวณระยะเวลาที่มีการขยายเวลาในการก่อสร้างรวม 3 ครั้ง กินระยะเวลาถึง 9 เดือน ในขณะที่ตามสัญญาบริษัทพีซีซีฯจะต้องเสียค่าปรับจากการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จวันละ 5.8 ล้านบาท รวม 9 เดือนทำให้รัฐเสียหายถึง 1,566 ล้านบาท  ขอถามว่าใครจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นและค่าปรับที่รัฐควรจะได้ใครจะรับผิดชอบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์