ชุมพลไม่ออกความเห็นเรื่องปรองดอง


“ชุมพล” รับเจียมเนื้อเจียมตัว ขอดูเสียง ก่อนแสดงบทบาท เชื่อไม่มี “งูเห่า” ไม่สนข่าว “เพื่อไทย” ได้เป็นรัฐบาล


วันนี้ (17 มิ.ย.) ที่ จ.อุบลราชธานี นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะได้จัดตั้งรัฐบาล จะเชิญ ผบ.เหล่าทัพ มาหารือถึงแนวทางปรองดอง นายชุมพล กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไกลเกินไปที่จะพูดเรื่องอย่างนั้น เพราะเรื่องอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน และไม่น่าจะพูดถึง จะทำให้มีปัญหาเปล่า ๆ

เมื่อถามว่า แนวทางดังกล่าว ก็ตรงกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ที่จะตั้งโต๊ะเจรจาทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความปรองดอง นายชุมพล กล่าวว่า ถึงขนาดนั้นเลยหรือ ต้องดูว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้คะแนนเท่าไหร่ ไว้หลังเลือกตั้งก่อน อาจจะได้มาแค่ 5-10 เสียง ไปแสดงบทบาทที่ใหญ่โต พรรคเราต้องเจียมเนื้อเจียมตัวหน่อย
           
ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงเวลานี้ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไรบ้าง เพราะมีกระแสว่า อาจจะเกิดกลุ่มงูเห่าของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย นายชุมพล กล่าวว่า การจับมือของสองพรรคเป็นอย่างไรก็เป็นไปอย่างนั้น ถือเป็นสัญญาประชาคม จะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองร่วมกัน มีอะไรก็หารือร่วมกันก็มีเท่านั้นที่ตกลงกันไว้ และทำต่อหน้าประชาชนแล้วก็คงไม่เปลี่ยน และคิดว่าเรื่องของงูเห่าคงไม่เกิดขึ้นแล้ว งูเห่าจะเกิดขึ้นก็ต้องภาวะวิกฤตจริง ทั้งหมดต้องดูวันเลือกตั้ง 3 ก.ค.อย่างเดียว เพราะถ้าคะแนนเสียงชนะขาดลอย เสียงของงูเห่าก็ไม่มีประโยชน์ รอผลการเลือกตั้งก่อน ครั้งก่อนที่มีงูเห่า เพราะคะแนนเสียงชนะกันนิดเดียว คะแนนเสียงที่จะชนะขาดลอยต้องเกินกึ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐบาล จะมีเสถียรภาพได้ต้อง 300 เสียงขึ้น และต้องเป็นรัฐบาลผสม และต้องดึงแนวร่วมที่สามารถทำงานร่วมกันได้
           
นายชุมพล ยังกล่าวถึง กรณีที่สำนักงานข่าวรอยเตอร์เสนอรายงานวิคกี้ลีคก์ ที่ระบุว่า นายอีริค จี จอร์น อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ทำรายงานถึงรัฐบาล ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นรัฐบาล นายชุมพล กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เท่าที่ทราบนายอีริค เคยทำรายงานไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ เรื่อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทย มีโอกาสเป็นนายกฯ ส่วนที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีกระแสดี ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว และสำนักข่าวต่างประเทศก็ประเมินจากโพลล์ที่ออกมา

เมื่อถามว่า จะมีส่วนให้พรรคขนาดกลางตัดสินใจอนาคตทางการเมืองว่าจะเลือกทางไหน นายชุมพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ไม่มีผลต่อการเลือกตัดสินใจของพรรค

ทั้งนี้ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 29 มิ.ย.จะลงพื้นที่หาเสียงที่จังหวัดนราธิวาส และในวันอังคารที่ 21 มิ.ย.จะไปหาเสียง จ.ขอนแก่น ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้อยากได้ 4 ที่นั่ง เพื่อทำให้คะแนนเสียงของพรรคดีขึ้น แต่อย่างน้อยขอรักษา 2 ที่นั่งเดิมไว้ให้ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ พรรคจะชูนโยบายปรองดอง และจะเห็นได้ว่าพรรคไม่ขายนโยบายประชานิยมมากนัก.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์