ชุมพลไม่ออกความเห็นเรื่องปรองดอง

“ชุมพล” รับเจียมเนื้อเจียมตัว ขอดูเสียง ก่อนแสดงบทบาท เชื่อไม่มี “งูเห่า” ไม่สนข่าว “เพื่อไทย” ได้เป็นรัฐบาล

วันนี้ (17 มิ.ย.) ที่ จ.อุบลราชธานี นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯระบุว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะได้จัดตั้งรัฐบาลจะเชิญผบ.เหล่าทัพมาหารือถึงแนวทางปรองดอง นายชุมพล กล่าวว่า  ไม่ทราบ เพราะยังไกลเกินไปที่จะพูดเรื่องอย่างนั้น เพราะเรื่องอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน และไม่น่าจะพูดถึง จะทำให้มีปัญหาเปล่า ๆ เมื่อถามว่าแนวทางดังกล่าวก็ตรงกับพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ที่จะตั้งโต๊ะเจรจาทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความปรองดอง นายชุมพล กล่าวว่า ถึงขนาดนั้นเลยหรือ  ต้องดูว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้คะแนนเท่าไหร่ ไว้หลังเลือกตั้งก่อน อาจจะได้มาแค่ 5-10 เสียงไปแสดงบทบาทที่ใหญ่โต พรรคเราต้องเจียมเนื้อเจียมตัวหน่อย
           
ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงเวลานี้ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไรบ้างเพราะมีกระแสว่าอาจจะเกิดกลุ่มงูเห่าของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย
 
นายชุมพล กล่าวว่า การจับมือของสองพรรคเป็นอย่างไรก็เป็นไปอย่างนั้น ถือเป็นสัญญาประชาคมจะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองร่วมกัน มีอะไรก็หารือร่วมกันก็มีเท่านั้นที่ตกลงกันไว้ และทำต่อหน้าประชาชนแล้วก็คงไม่เปลี่ยน และคิดว่าเรื่องของงูเห่าคงไม่เกิดขึ้นแล้ว งูเห่าจะเกิดขึ้นก็ต้องภาวะวิกฤตจริง ทั้งหมดต้องดูวันเลือกตั้ง 3 ก.ค.อย่างเดียว เพราะถ้าคะแนนเสียงชนะขาดลอยเสียงของงูเห่าก็ไม่มีประโยชน์รอผลการเลือกตั้งก่อน ครั้งก่อนที่มีงูเห่าเพราะคะแนนเสียงชนะกันนิดเดียว คะแนนเสียงที่จะชนะขาดลอยต้องเกินกึ่งหนึ่ง  ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐบาลจะมีเสถียรภาพได้ต้อง 300 เสียงขึ้นและต้องเป็นรัฐบาลผสม และต้องดึงแนวร่วมที่สามารถทำงานร่วมกันได้
           
นายชุมพล ยังกล่าวถึงกรณีที่สำนักงานข่าวรอยเตอร์เสนอรายงานวิคกี้ลีคก์ที่ระบุว่านายอีริค จี จอร์น อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย

ทำรายงานถึงรัฐบาลระบุว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นรัฐบาล นายชุมพล กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เท่าที่ทราบนายอีริค เคยทำรายงานไปยังรัฐบาลสหรัฐฯเรื่องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทย มีโอกาสเป็นนายกฯ ส่วนที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยมีกระแสดี ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว และสำนักข่าวต่างประเทศก็ประเมินจากโพลล์ที่ออกมา  เมื่อถามว่าจะมีส่วนให้พรรคขนาดกลางตัดสินใจอนาคตทางการเมืองว่าจะเลือกทางไหน นายชุมพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ไม่มีผลต่อการเลือกตัดสินใจของพรรค

ทั้งนี้นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนากล่าวว่า ในวันที่ 29 มิ.ย.จะลงพื้นที่หาเสียงที่จังหวัดนราธิวาส
 
และในวันอังคารที่ 21 มิ.ย.จะไปหาเสียง จ.ขอนแก่น  ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้อยากได้ 4 ที่นั่ง เพื่อทำให้คะแนนเสียงของพรรคดีขึ้น แต่อย่างน้อยขอรักษา 2 ที่นั่งเดิมไว้ให้ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3  จังหวัดภาคใต้พรรคจะชูนโยบายปรองดอง และจะเห็นได้ว่าพรรคไม่ขายนโยบายประชานิยมมากนัก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์