ชุมพลยันเติ้งรักษาสัจจะไม่สนแม้วเสี้ยม

     เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 16 มี.ค. นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า” ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ถึงกรณีที่พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงก์ไปยังเวทีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเรียกร้องให้นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำชทพ. ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ว่า “เป็นสิ่งที่ต้องรับฟัง เพราะเราไม่ได้เป็นศัตรูกับท่าน แต่พอท่านส่งสัญญาณมาแล้วเราเห็นว่าทำไม่ได้ ก็บอกท่านไป” 

     ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณได้ติดต่อพูดคุยกับนายบรรหารมาโดยตลอดเลยหรือ นายชุมพลกล่าวว่า ไม่ได้ติดต่อกันขนาดนั้น แต่มีการพูดย้ำมาเยอะ บนเวทีก็พูดเยอะ ส่วนจะมีการพูดคุยกันโดยตรงหรือไม่ ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่า นายบรรหารมีท่าทีอย่างไรต่อการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง นายชุมพลกล่าวว่า “ขอยืนยันว่าท่านรักษาสัจจะที่ให้ไว้กับทางรัฐบาล มันยังไม่มีสิ่งบอกเหตุ หรือไม่มีวัตถุประสงค์อะไรถึงขนาดที่เราต้องไปเสียสัจจะ อย่างนั้นมันไม่ถูกต้อง เราเคยโดนตำหนิมาแล้วหลายที” 

     เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้หารือเรื่องการยุบสภาอย่างไร หัวหน้าชทพ. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เชิญทุกพรรคมาหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อข้อเรียกร้องเรื่องการยุบสภาภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งสุดท้ายลงตัวว่าถ้ายุบสภาโดยที่ยังไม่มีการดำเนินการอื่นๆ ยังมีปัญหาค้างคา ยังไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งก็จะเป็นแบบเดิม ผลการเลือกตั้งอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนขั้วเท่านั้น แต่ปัญหายังคงเดิมหมด 

     เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆเห็นตรงกันหรือไม่ว่าไม่ควรยุบสภา นายชุมพลหัวเราะก่อนกล่าวว่า วิกฤตประเทศต้องแก้ด้วยวิกฤตการเมืองคือต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งชทพ. เคยเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ประเด็น แต่คณะกรรมการสมานฉันท์และปฏิรูปการเมืองเพื่อศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว. นนทบุรี เป็นประธาน ให้ควรให้แก้ไขใน 6 ประเด็น “ประตูมันถูกปิดหมด ทั้งร่างรัฐธรรมนูญฉบับคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ (คปพร.) ร่างคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ 6 ประเด็น ร่างแก้ไขของพรรคร่วม 2 ประเด็นก็เลยมาเปิดประตูเรื่องการยุบสภา ถ้าพ้นจากประตูยุบสภาไปประตูอื่น ซึ่งน่ากลัวกว่า” นายชุมพลกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์