ชุมพล ลั่น ชทพ. ต้องได้โควตา 4 เก้าอี้ตามเดิม

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกระแสปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) "อภิสิทธิ์ 4" ว่า

ชทพ. รับทราบเจตนาของพล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษา ชทพ. ที่ต้องการวางมือจากตำแหน่งบริหารมาแล้วระยะหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณเรื่องการปรับ ครม. จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ แต่ปชป.เองมีเงื่อนไขต้องปรับครม. 2 ส่วนคือ

1.กรณีที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ จะโยกไปเป็นเลขาธิการนายกฯ

2.กรณีที่นายกฯ บอกว่าจะพิจารณาปรับครม. เมื่อครบ 1 ปีของรัฐบาล ซึ่งจะตรงกับวันที่ 20 ธันวาคม ดังนั้น หากนายกฯ ส่งสัญญาณเรื่องการปรับครม. เมื่อไร ชทพ. ก็จะดำเนินการตามเจตนาของ พล.ต. สนั่น ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงเพียงตำแหน่งเดียว


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเจรจาแลกกระทรวงกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า
 
จะมีกี่ตำแหน่งไม่สำคัญ แต่รัฐมนตรีของชทพ. ต้องมี 4 คนเหมือนเดิม หากใครอยากจะได้ตำแหน่องรองนายกฯ เพิ่ม ก็บอกให้นายกฯ แต่งตั้งได้ จะเอากี่สิบตำแหน่งก็ได้ แต่ไม่เกี่ยวกับชทพ.


เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่า ชทพ. ไม่จำเป็นต้องมีโควตารองนายกฯ ก็ได้ใช่หรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า "พรรคอื่นก็ไม่มีรองนายกฯ แต่โดยครรลองของรัฐบาลหลายชุดที่ผ่านมา เรามีโควตารองนายกฯ มาโดยตลอด ดังนั้น เราไม่ติดใจ แต่ครรลองก็ควรจะมีอยู่"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์