ชื่นมื่นส.ว.สหรัฐฯพบนายกฯ“ปู”

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


ส.ว.สหรัฐฯพบนายกฯ“ปู”ชื่นมื่น  ชมเปาะกระบวนการปชต.ในไทย พร้อมสานความร่วมมือทุกด้าน เตรียมพบ"มาร์ค"พรุ่งนี้
 
วันนี้ (15ส.ค.)  นางคริสตี้  เอ. เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้นำนายจิม เว็บบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ และประธานคณะอนุกรรมาธิการต่างประเทศ  ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ของวุฒิสภาสหรัฐฯ

เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เนื่องในโอกาสที่นายเว็บบ์ เดินทางมาเยือน 4 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-25 ส.ค.นี้ เพื่อหาช่องทางกระชับความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียทั้งในด้านการเมือง นโยบายต่างประเทศ การทหาร และความร่วมมือภาคธุรกิจ
            
โดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้แสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และชื่นชมการเลือกตั้งของไทยที่เป็นไปอย่างราบรื่น  ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดีของกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่ายยืนยันความเป็นพันธมิตรที่ยาวนานระหว่างกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังว่าการพบกันในครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐฯให้มากขึ้น และแสดงความขอบคุณสหรัฐฯที่ให้ความสำคัญต่อไทยมาตลอด อีกทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมจะทำงานกับสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อสานต่อความร่วมมือในทุกด้าน
               
นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้สอบถามถึงการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคเหนือ ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะดำเนินการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด โดยในระยะสั้นจะเร่งให้ความช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภคบริโภคเบื้องต้น และชดเชยความเสียหายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนในระยะยาวนั้นจะแก้ไขเรื่องระบบชลประทาน เพื่อป้องกันภาวะน้ำท่วมซ้ำซาก อีกทั้ง ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับกระบวนการสร้างความสมานฉันท์ในประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และจะดำเนินตามหลักนิติธรรม ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยถือว่าประชาชนทุกคนมีความเท่าเทียมกัน
               
ภายหลังการหารือประมาณ 15 นาที นายเว็บบ์ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกยินดีที่ได้กลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง สำหรับการเข้าพบนายกรัฐมนตรีของไทยครั้งนี้ ตนได้แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรี และแสดงการสนับสนุนต่อกระบวนการการเลือกตั้งและประชาธิปัตย์ในประเทศไทย อีกทั้งตนยังหวังว่าสหรัฐฯและไทยเดินหน้าทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไปใน ด้านต่างๆ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยให้คำยืนยันในการทำงานร่วมกับสหรัฐฯอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ตนยังเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่งต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และยังจะทำงานร่วมกันต่อไปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ตนมีกำหนดการที่จะพบกับนายอภิสิทธิ์ ในเช้าวันที่ 16 ส.ค.นี้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์