ชี้ไทย ไก่ในเข่ง

"หมอประเวศ" ชี้วิกฤตการเมืองไร้ทางออก เหตุสังคมขัดแย้งหนัก ถูก 5 เผด็จการล้อมกรอบ มี "3 กิเลส" เป็นรากเหง้า แนะทางออกปฏิวัติ 3 อย่าง อยู่ที่จะมีปัญญากลับตัวทันหรือไม่ มองคนไทยเหมือน "ไก่ในเข่ง" จิกตีกันร่ำไป แต่สุดท้ายโดนเชือดทุกตัว


วันนี้ (23 พ.ค.) ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ให้สัมภาษณ์กับ “เดลินิวส์”

ถึงวิกฤตการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ว่า ตอนนี้ไม่มีทางออก หันไปทางไหนก็หาทางออกไม่ได้ ทุกคนขัดแย้งกันมากขึ้น บ้านเมืองก็วิกฤตมากขึ้น มีการแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเราอยู่ในกรอบของเผด็จการอย่างน้อย 5 รูปแบบ ได้แก่ เผด็จการสมบูรณาญาสิทธิราช เผด็จการทหาร เผด็จการคอมมิวนิสต์ เผด็จการโดยระบบรัฐสภา และเผด็จการทุนนิยม การจะหาทางออกได้ คือ จะต้องมีการปฏิวัติ 3 อย่าง คือ ปฏิวัติทางปัญญา ปฏิวัติทางจิตใจ และปฏิวัติทางประชาธิปไตย ดังนั้นวิกฤตที่เกิดขึ้นจะคลี่คลายหรือไม่ขึ้นอยู่กับสังคมว่าจะมีปัญญาขนาดไหน ถ้ามีปัญญาอาจจะกลับตัวทันก่อนเกิดวิกฤตรุนแรง


ศ.นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า รากเหง้าของเผด็จการเกิดจากกิเลส 3 อย่าง

คือ ตัณหา คือ อยากได้  มานะ คือ อยากใช้อำนาจเหนือคนอื่น และ ทิฐิ  คือ ใช้ความเห็นของตัวเองเป็นใหญ่ ถ้าไม่เข้าใจตรงนี้จะเข้าไปสู่เผด็จการรูปใดรูปหนึ่ง  ทั้งนี้วิกฤตการในขณะนี้มิใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่เกิดมานานเกือบศตวรรษแล้ว เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยคณะราษฎร์ ต่างฝ่ายพยายามต่อสู้ แล้วกองทัพก็เข้ามา พอไปไม่ได้ก็มีการเลือกตั้ง เสร็จแล้วการเมืองเข้ามาคุณภาพไม่ดีก็มีรัฐประหาร  พอรัฐประหารแก้ไขปัญหาไม่ได้ ก็กลับไปเลือกตั้ง เมื่อการเลือกตั้งแก้ปัญหาไม่ได้อีก ก็เจอรัฐประหาร วนเวียนอยู่อย่างนี้


“ผมพูดมานแล้ว แต่พูดทีไรล้มเหลวทุกที ว่า คนไทยเหมือนไก่อยู่ในเข่ง จิกตีกันร่ำไป แต่โดนเชือดหมดทุกตัว แต่ระหว่างที่อยู่ในเข่ง หรือ โครงสร้างเผด็จการที่ครอบงำอยู่ ถ้ายังทำเลาะกัน มันก็ไม่มีทางออก นอกจากจะรวมตัวกันออกจากเข่ง”ราษฎรอาวุโส กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์