ชี้เป็นชี้ตายในวันนี้ คดีทักษิณ ซิกแซ็กที่ดินรัชดา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 21 ต.ค. เวลา 14.00 น. นายทองหล่อ โฉมงาม ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา

ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนทุจริตซื้อขายที่ดินถนนรัชดาภิเษก จำนวน 33 ไร่ มูลค่า 772 ล้านบาท พร้อมองค์คณะ 9 คน นัดอ่านคำพิพากษา ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ. 2542 ม.4, 100 และ 122 ประมวลกฎหมายอาญา ม.33, 83, 86, 91, 152 และ 157 ขอให้ยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน  

คดีนี้เริ่มขึ้นเมื่ออัยการสูงสุดยื่นฟ้องจำเลยทั้งสอง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 50 และศาลมีคำสั่งรับฟ้องเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 50

พร้อมมีคำสั่งให้ออกหมายจับ พ.ต.ท. ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ที่หลบหนีอยู่ที่ประเทศอังกฤษ มาพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก ต่อมาวันที่ 8 ม.ค. 51 คุณหญิงพจมานเดินทางกลับและเข้ารายงานตัวต่อศาล พร้อมยื่นคำร้องประกันตัว โดยใช้สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว จำนวน 5 ล้านบาท ขอประกันตัวไป ต่อมาวันที่ 23 ม.ค.51 ศาลได้สอบคำให้การคุณหญิงพจมาน โดยเจ้าตัวขอให้การปฏิเสธ ซึ่งในวันที่ 28 ก.พ. 51 ทันทีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับมาประเทศไทย ได้เข้ารายงานตัวกับศาลฎีกาฯ พร้อมขอประกันตัว โดย น.ส.แพทองธาร ยื่นสมุดเงินฝากธนาคารพาณิชย์มูลค่า 8 ล้าน เป็นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ต่อมาวันที่ 11 มี.ค.51 ศาลฎีกาฯ นัดสอบคำให้การ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้การปฏิเสธ พร้อมขอพิจารณาคดีลับหลังจำเลย เช่นเดียวกับคุณหญิงพจมาน ที่ยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีลับหลัง เมื่อวันที่ 29 เม.ย.51 ซึ่งศาลอนุญาต 

กระบวนไต่สวนพยานโจทก์เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค.51 ฝ่ายอัยการนำพยานเข้าไต่สวน 20 ปาก ใช้เวลานำสืบ 5 นัด

โดยเมื่อวันที่ 28 ก.ค.51 พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ยื่นคำร้องขออนุญาตเดินทางไปประเทศจีน ญี่ปุ่น และอังกฤษ อ้างว่าไปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศจีน ศาลอนุญาตให้ไปเฉพาะประเทศจีนและญี่ปุ่น ส่วนประเทศอังกฤษให้ยื่นคำร้องใหม่ พร้อมให้มารายงานตัวในวันที่ 11 ส.ค.51 แต่หลังจากนั้น จำเลยทั้งสองไม่กลับมายังประเทศไทยอีก โดยอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับเป็นครั้งที่ 2


ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาคดียังคงดำเนินต่อไปโดยก่อนหน้านั้นศาลทำการไต่สวนพยานจำเลยครั้งแรกในวันที่ 1 ส.ค.51

ทนายจำเลยนำพยานเข้าเบิกความ 20 ปาก ใช้เวลานำสืบ 5 นัด หลังเสร็จสิ้นกระบวนการไต่สวนพยานทั้งสองฝ่าย ศาลจึงมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 17 ก.ย.51 ปรากฏว่าทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ไม่มา ศาลจึงให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสอง เป็นครั้งที่ 3 และเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เวลา 14.00 น.
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์