ชี้“อานันท์”อาจหมดราคา


“โฆษก ชทพ.”เตือนรัฐไม่สนข้อเสนอ "อานันท์" แนะเลิกพ.ร.ก. ส่งผลกระทบภาพลักษณ์กก.ปฏิรูปประเทศหมดราคา


วันนี้ (23ก.ค.)  ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงข่าวว่า พรรคขอตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมายภายใต้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐกรณีการจับกุมนักเคลื่อนไหวที่สี่แยกราชประสงค์และการจับกุมนักเรียนที่ชูป้ายแสดงความเห็นทางการเมือง พรรคมองว่าพฤติกรรมและการขับเคลื่อนของหน่วยงานของรัฐกำลังสร้างปัญหาให้รัฐบาลโดยเฉพาะปัญหาทางสิทธิมนุษยชน ขณะที่ต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมาย และขาดความรู้ความเข้าใจในการปฎิบัติภายในสถานการณ์ฉุกเฉิน และภายใต้แผนปรองดองของนายกรัฐมนตรี
               
 "พูดกันตามจริงพ.ร.ก.ฉุกเฉินกับแผนปรองดองของท่านนายกรัฐมนตรีไปด้วยกันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเป็นคนละเรื่องเดียวกันจึงขอตั้งข้อสังเกตและข้อเรียกร้องว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนจากรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลที่สมควรส่งสัญญาณให้ชัดเจนไปยังเจ้าหน้าที่ว่ากรอบหรือแนวทางที่รัฐบาลต้องการแบบไหน เพื่อไม่ให้เกิดการลักลั่นหรือผิดคิวแบบที่เกิดขึ้น พ.รก.ฉุกเฉินเหมือนยาแรง และเป็นมือเหล็ก หากใช้ผิดวัตถุประสงค์จะทำให้เกิดความรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องใช้กฎหมายเหมือนเท้าของช้างที่เหยียบไข่ไม่แตก" นายวัชระ กล่าว
  
ส่วนกรณีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มใน 3 จังหวัด และข้อเสนอของนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่เสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพราะเป็นอุปสรรคในการสร้างความปรองดองนั้น  พรรคเห็นด้วยกับทั้ง 2 ข้อเสนอ โดยเชื่อว่าเป็นข้อเสนอโดยสุจริตไม่มีวาระซ่อนเร้นใดแอบแฝง สิ่งที่พรรคกังวลคือรัฐบาลต้องรับฟังโดยไม่รีบแสดงความเห็นโดยผลีผลามออกมาไม่เช่นนั้นหากด่วนแสดงความคิดเห็นคัดค้านคนจะมองว่ารัฐไม่มีความจริงใจที่จะปรองดอง ที่สำคัญหากข้อเสนอไม่ได้รับการตอบสนองในทางบวก สิ่งที่เกิดขึ้นคือนายอานันท์กับคณะกรรมการฯจะไร้ค่าและไร้ราคาในทันที.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์