ชี้ฝากเงินดึงแบงก์สู่ความขัดแย้ง เหน็บยิ่งลักษณ์ชี้แจงปมข้าวเอง

ชี้ฝากเงินดึงแบงก์สู่ความขัดแย้ง เหน็บยิ่งลักษณ์ชี้แจงปมข้าวเอง

วันที่ 19 ก.พ. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

 ถึงคำแถลงข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ว่า คำแถลงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากยิ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล้าที่จะใช้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) แถลงในสิ่งที่ไม่เป็นความจริงกลับประชาชน กลับกลายเป็นการสร้างความแตกแยกให้กับประชาชนมากขึ้นอีก และไม่คิดแก้ไขปัญหา ซึ่งตนย้ำว่า ถ้าวันนี้รัฐบาลเพิ่งเริ่มต้นโครงการรับจำนำข้าว จำเป็นต้องกู้เงินมาทำโครงการ และเกิดปัญหาอันนี้ยังพอเข้าใจได้ แต่โครงการนี้มีการดำเนินการมาแล้วถึง 2 ปี รัฐบาลนี้มีการเก็บข้าวในสต็อกมากกว่า จำนวนข้าวที่คนไทยทั้งประเทศกินทั้งปีเสียอีก แล้วรัฐบาลทำไมไม่เอามาขาย และไปเที่ยวโทษคนโน้นคนนี้ ถือสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
 
“เห็นบอกว่า วันนี้ทาง ธ.ก.ส.ก็บอกว่ามีเงินสามารถที่จะจ่ายชาวนาบางส่วนได้ ผมก็ถามว่านี่ไง เวลาคุณขายข้าวคุณก็มีเงินจ่าย แล้วทำไมคุณไม่ทำ ถ้ามาอ้างว่าติดขัดที่นั่นที่นี้ ทำไมวันนี้มีเงินมาจ่ายได้ ที่จ่ายได้เพราะคุณไปขายข้าวมากี่แสนตัน เพราะวันนี้คุณมีตั้ง 15 -17 ล้านตัน ที่เหลือคุณจะเก็บไว้ทำไม” นายอภิสิทธิ์กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า วิกฤติข้าวที่เกิดขึ้น จะลามจนทำให้เกิดวิกฤตทางการเงินหรือไม่ นายอภิสิทธิ์

 ระบุว่า ต้องรอดูสถานการณ์ และธนาคารที่เกี่ยวข้องก็จะต้องเร่งแก้ปัญหา เพื่อพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในตัวธนาคารและระบบสถาบันทางการเงิน และเมื่อวานนี้ ที่ฝ่ายการเมืองพยายามทำท่าทางว่า จะไปฝากเงินที่ธนาคารออมสินนั้น ไม่ได้เป็นผลดีแต่อย่างใด แต่กลับเป็นการนำความขัดแย้งทางการเมืองเข้าไปในตัวธนาคารเสียอีก
 
เพราะฉะนั้น ตนขอให้ธนาคารต้องมีหน้าที่ที่จะพลิกฟื้นความเชื่อมั่นกลับคืนมา เพราะเงินที่คนเหล่านี้ไปฝากก็ไม่ได้ช่วยชาวนา

 เพราะฉะนั้น ถ้าอยากจะช่วยชาวนา ก็ต้องเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งขายข้าวและนำเงินมาจ่ายโดยเร็ว อย่างตรงไปตรงมา เพราะการกู้เงินที่รัฐบาลกระทำอยู่นั้น เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงรัฐบาลไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้
 
ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช.เชิญให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปรับทราบข้อกล่าวหา กรณีที่ปล่อยปละละเลยจนทำให้เกิดปัญหาการทุจริตเกิดขึ้นนั้น

ตนมองว่า ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปชี้แจงด้วยตัวเองจะดีกว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะได้สัมผัสว่า นายกฯ มีความใส่ใจกับข้อเสนอของ ป.ป.ช. มากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่ไปชี้แจงก็ถือว่า นายกฯ จงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งถ้าคำแถลงเมื่อวานนี้ของรัฐบาลดีจริง ก็สามารถเป็นคำชี้แจงต่อ ป.ป.ช. ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์