ชี้ปล่อย ตปท.จุ้นเรื่องใต้อาจเสียดินแดน


“บิ๊กตู่”แนะปัญหาชายแดนใต้อย่าให้ประเทศอื่นมาจุ้น  ระบุอาจมีสิทธิเสียดินแดน ยันทหารทำเต็มที่ พร้อมรับผิดชอบ


ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 14 กพ.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3  จังหวัดชายแดนภาคใต้  ว่า จริงแล้วกลุ่มก่อความไม่สงบไม่ต้องการทำลายประชาชน  แต่ต้องการทำร้ายทหาร เพียงแต่เป้าหมายอยู่ในเมือง จึงทำให้ได้รับบาดเจ็บพอสมควร  ที่ผ่านมากองทัพพยายามทำหน้าที่ทุกคน เจ้าหน้าที่ทำงานตั้งแต่เช้ายันค่ำ ดูแลความปลอดภัยให้กับวัด โรงเรียน ซึ่งในพื้นที่มีวัดอยู่ประมาณ 400 วัด โรงเรียน 1,000 กว่าโรงเรียน และมีประชาชนกว่า 2 ล้านกว่าคน  และทหารก็ทำงานทุกหน้าที่ รวมถึงงานการพัฒนาต่าง ๆ การที่ตนมาพูดแบบนี้ไม่ได้แก้ตัว  ในนามของ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.กอ.รมน.) ดังนั้นขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่  เพราะไม่สามารถทำทุกอย่างให้ปลอดภัยได้ 100 เปอร์เซ็นต์ได้ กองทัพมีฐานปฏิบัติการ 400 กว่าฐาน ซึ่งอยากถามว่าพอหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่ตนอยากมีถึง 1,000 ฐาน แต่จะเอาทหารลงไปอย่างนั้นมันก็ไม่ได้ เพราะทหารยังมีที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคอีสานและ ภาคอื่น ๆ อีก


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามทำให้เกิดความรุนแรงเพื่อขยายวงกว้างไปยังต่างประเทศ ถ้าเรื่องดังกล่าวไม่เข้าสู่ โอไอซี กลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากประเทศอิสลามด้วยกัน รวมถึงถ้าไม่ถึงระดับข้างบนการเจรจาต่าง ๆ ก็ทำไม่ได้ ดังนั้นเราจะเสียดินแดนเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเจรจา หรือมีการลงประชามติ หรือ เอาคนอื่นเข้ามาในบ้านเราก็จะเสียดินแดน แต่ถ้าเราสู้กันเอง ใช้กลไกของ กอ.รมน. หรือ กฎหมายปกติ ก็จะไม่สูญเสีย ซึ่งเราจะทำอย่างไรจะทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุดเท่านั้น แต่ทุกคนจะต้องช่วยกัน กลุ่มก่อความไม่สงบต้องการทำให้เกิดความรุนแรงเพื่อต้องการยกระดับไปสู่ต่างประเทศ ซึ่งเราจะไปเข้าล็อคเขาทำไม ดังนั้นเราจะต้องแก้ไขให้ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะถูกมองว่า ผบ.ทบ.ได้เรื่องหรือไม่  หรือ ทหารไม่ทำงาน อยากถามว่าทหารเขาทำงานในพื้นที่เขาเสี่ยงอยู่ทุกวัน 

แต่เมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้แล้วยังโทษกันไปมา และสุดท้ายก็จะมาบอกว่าตนปฏิเสธความรับผิดชอบ หรือ ตนปัด ตนโว ตนว่าแก้ไม่จบ แก้ไม่ได้




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์