ชี้ช่องจับ ทักษิณ

"ประสงค์" ชี้ช่องตามจับ "ทักษิณ-พจมาน" ประสานรัฐบาลผู้ดีจัดการส่งผู้ร้ายข้ามแดน - เพิกถอนพาสปอร์ต แนะ "แม้ว" กลับไทยสู้คดี หวั่น "แมนฯซิตี้" เสื่อมเสีย เจ้าของถูกหมายจับ พาลคนอังกฤษจะเกลียดเอา


น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึง

การดำเนินการออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ว่า การดำเนินการออกหมายจับเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะมีวิธีการอย่างไรต้องติดตาม ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ในต่างประเทศ ในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

มีประเด็นที่อัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจควรพิจารณา 2 แนวทาง คือ

ขอให้อัยการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้รัฐบาลอังกฤษพิจารณาฐานความผิดของอดีตนายกรัฐมนตรี โดยประเมินฐานความผิดเป็นความผิดในคดีอาญา ทั้งนี้ เชื่อว่าฐานความผิดในคดีอาญาของไทยและอังกฤษไม่มีความแตกต่างกัน แต่เนื่องจากอดีตนายกรัฐมนตรีอาจมีความพยายามทำให้ความผิดที่เกิดขึ้นเป็นคดีทางการเมือง


น.ต.ประสงค์ กล่าวด้วยว่า

แนวทางที่สอง เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการควรประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้พิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างการกระทำความผิดจนต้องถูกหมายจับและมีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายอาญา จึงควรเพิกถอนหนังสือเดินทาง ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรี อาจนำตัวอย่างคดีนายราเกซ สักเสนา มาเป็นข้ออ้าง ตนคิดว่ากรณีนายราเกซ เกิดความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ แต่ในกรณีของอดีตนายกรัฐมนตรีน่าจะมีการทำงานที่รัดกุมมากขึ้น นายราเกซ ไม่ใช่นักการเมือง การต่อสู้จึงมีความแตกต่างกัน การพิจารณาตัดสินจึงควรแตกต่างกัน


“ผมอยากบอกว่าคุณทักษิณ ควรจะกลับบ้าน กลับมาสู้คดีจะดีกว่า ถ้าถึงขนาดต้องออกหมายจับแล้วไปอยู่ที่ไหนเขาคงจะเกลียด ส่วนทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผมเชื่อว่าจะมีปัญหา เพราะคุณทักษิณไปซื้อกิจการแล้วถูกออกหมายจับ ชื่อเสียงของสโมสรจะเสีย ถ้าเจ้าของถูกออกหมายจับ คนอังกฤษเขาจะเกลียดไปด้วย” น.ต.ประสงค์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์