ชี้ชะตาคดี โกวิท ฟ้องนายกฯ14พ.ค.

ที่ศาลปกครองกลาง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ค.


นายอดุล จันทร์ศักดิ์พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต ผบ.ตร. ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในความผิดเรื่องเป็นเจ้าหน้าที่รัฐออกคำสั่งโดยมิชอบ

กรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 122/2550 ลงวันที่ 22 เม.ย. 2550


ให้แต่งตั้ง พล.ต.อ.โกวิท เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดย พล.ต.อ.โกวิท ร้องขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว พร้อมกับขอให้ศาลมีคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราวให้ระงับการกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ต.อ.โกวิท พ้นจากตำแหน่งผบ.ตร. และแต่งตั้งไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่ปรึกษา (สบ10) ซึ่งรักษาการผบ.ตร. ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ด้วย

โดยในวันเดียวกันนี้


พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี ประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจ (อก.ตร.) เกี่ยวกับการ ร้องทุกข์มาให้ถ้อยคำต่อศาลในการไต่สวน ส่วนพล.ต.อ.โกวิท ได้ส่งตัวแทนคือ นายนรินทร์ วงศ์ไทย ทนายความเข้ารับฟังการไต่สวนครั้งนี้


นายนรินทร์ กล่าวภายหลังการไต่สวน ว่า


พล.ต.อ.โกวิท มอบอำนาจให้ตนเข้าให้ถ้อยคำแทนเพียงคนเดียว ซึ่งตนจะยืนยันการแต่งตั้งโยกย้ายว่ากระทำผิดหลักเกณฑ์กฎหมายอย่างไรบ้าง แต่หลังจากที่ได้รับฟังการไต่สวนของ พล.ต.ท. อำนวย แล้วตนต้องไปเขียนคำร้องเพิ่มเติมให้ชัดเจนจากประเด็นเดิม


คือเป็นการอธิบายถึงเรื่องเก่าในรายละเอียด


แต่สำหรับรายละเอียดที่ต้องร้องเพิ่มเติมนั้นต้องไปรอฟังจาก พล.ต.อ. โกวิท เอง ส่วนนายกรัฐมนตรีนั้นได้ส่งตัวแทนมาชี้แจง อย่างไรก็ตามในวันจันทร์ที่ 14 พ.ค.นี้ ศาลได้นัดให้มาฟังคำสั่ง

ส่วน พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า


ศาลได้แจ้งว่าจะสอบถามในสองประเด็น คือ คำสั่งที่ออกมาถือว่าสิ้นสุดกระบวนการแล้วหรือไม่ และได้แจ้งให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทราบเรื่องแล้วหรือไม่ ซึ่งในประเด็นหลังนี้ คณะ อก.ตร. ชุดของตนไม่มีอำนาจแจ้ง

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี



นอกจากนั้น


ในการไต่สวนนายอดุล ตุลาการเจ้าของสำนวนได้สอบถามถึงขั้นตอนการรับเรื่องอุทธรณ์คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 122/50 ว่าขั้นตอนการรับเรื่องอุทธรณ์ของคณะอก.ตร.เสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ และรายละเอียดเป็นอย่างไร แต่ภายหลังการไต่สวนเสร็จสิ้น พล.ต.ท.อำนวย ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์