ชีวิตและผลงานบิ๊กบัง

"ชีวิตและผลงาน พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก" เป็นหนังสือที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ทำแจกในโอกาสเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผบ.ทบ. มีเนื้อหาที่น่าสนใจโดยสรุป ดังนี้


บทกล่าวนำ ได้นำคำสัมภาษณ์พล.อ.สนธิ ในนิตยสารไทม์ วันที่ 27 ก.พ. 2550 เกี่ยวกับเหตุผลการรัฐประหาร และเล่าย้อนเหตุการณ์ก่อน 19 ก.ย. ว่ารัฐบาลที่แล้วเป็นต้นเหตุอย่างไร 

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้สืบสายสกุลแห่งข้าไท้แผ่นดินสยาม

ส่วนนี้กล่าวถึงประวัติตั้งแต่วัยเยาว์ของพล.อ.สนธิ ที่เจ้าตัวยอมรับว่าเพิ่งมารู้ประวัติของตัวเองดีขึ้นก็ช่วงที่ได้รับความสนใจจากสังคมหลังการทำรัฐประหาร ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลประวัติศาสตร์ชุมชนธนบุรี นายทำเนียบ แสงเงิน ระบุ เมื่อนับสาเแหรกสกุลฝ่ายบิดาในสายเปอร์เซีย นับจากเฉกอะหมัด หรือเจ้าพระยาบวรราชนายก เป็นชั้นที่ 1 พล.อ.สนธิ อยู่ในชั้นที่ 12

เดิมพ.อ.สนั่น บุญยรัตกลิน บิดาของพล.อ.สนธิ ใช้นามสกุล อหะหมัดจุฬา

แต่ข้อกำหนดการเข้ารับราชการสมัยจอมพล.ป. พิบูลสงคราาม นามสกุลไม่คล้ายกับคนไทยให้เปลี่ยน ห้ามใช้ พ.อ.สนั่น จึงใช้บุญยรัตกลิน ซึ่งเป็นนามสกุลเดิมของย่า ซึ่ง บุณยรัตกลิน ใช้ ณ แต่พิมพ์ผิดเป็น ญ มาจนทุกวันนี้ ญาติบางคนใช้ ณ ซึ่งมีที่มาเดียวกันและเป็นนามสกุลพระราชทาน "กลิน" ก็คือ"ทหารเรือ"


ชีวิตวัยเยาว์ พล.อ.สนธิ เกิดที่อ.เมือง จ.ปทุมธานี


ในชุมชนชาวมอญ มีพี่น้อง 6 คน เป็นคนโต ย้ายโรงเรียนบ่อย พ่อให้ทางเลือก 2 ทาง คือเป็นทหารกับเรียนมหาวิทยาลัยเป็นวิศวกรเพราะชอบคณิตศาสตร์ แต่เห็นรุ่นพี่ข้างบ้านเรียนเตรียมทหาร จึงเป็นแรงจูงใจและกลายมาเป็นนักเรียนนายร้อย รุ่นที่ 17 เป็นเพื่อนร่วมห้องนอนกับพล.อ.วินัย ภัททิยกุล

ประสบการณ์ในการรบ เป็นการเล่าถึงประสบการณ์การรบในพื้นที่ต่างๆ ที่พล.อ.สนธิ จะยึดหลักการเข้าถึงมวลชน

ช่วงไปรบที่เวียดนาม พล.อ.สนธิ ยอมรับช่วงแรกกลัวเพราะตายกันทุกวัน กระทั่งได้อ่านตำราของเหมาเจ๋อตุง ทฤษฎี 23 กองโจร ใช้หลักแยกปลาออกจากน้ำ และหลักเกาะติดมวลชน ท้องถิ่น และศัตรู จนเป็นฝ่ายชนะ จบภารกิจที่เวียดนามได้รับมอบหมายให้เข้าปฏิบัติภารกิจเข้าปราบผกค. ที่ชายแดนอีสาน ถูกส่งไปรับตำแหน่งนายทหารการข่าว ฉก.ร.151 บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ฯ พักรบเข้าศึกษาที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก แล้วมาเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ตามแผนป้องกันประเทศด้านกัมพูชา ก่อนก้าวเข้าสู่นักรบพิเศษเต็มตัว

พล.อ.สนธิยังเปิดเผยว่า จบโรงเรียนเสธ.มา ไม่คิดจะไปเรียนนสศ.

เพราะตกจู่โจม เลยปฏิญาณไม่อยากกลับไปอยู่ศูนย์สงครามพิเศษ เพราะช่วงนั้นรู้สึกว่าเกิดความไม่เป็นธรรม ตอนหลังกลับไปเรียนใหม่ จบเสธ.ก็ไปลงที่ร้อย.ลว.ไกล ที่ปราจีนบุรี กรมทหารราบที่ 2 ช่วงนั้นพล.ต.วิมล (วงศ์วานิช) กับพ.อ.สุรยุทธ์ (จุลานนท์) ไปตรวจเยี่ยม ได้พบกัน ทั้งสองท่านได้ชวนมาอยู่นสศ.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์