ชินวรณ์ลุยงานศธ.ตั้งร.ร.1 ตำบล1แห่ง เทียบเท่ากทม. ครูใต้ยังผวาเหตุร้าย จี้รัฐพัฒนาคุณภาพการศึกษา

"ชินวรณ์"ลุยงานศธ.ตั้งร.ร.1 ตำบล1แห่ง เทียบเท่ากทม. ครูใต้ยังผวาเหตุร้าย จี้รัฐพัฒนาคุณภาพการศึกษา

งานวันครูคึกคักทั่วประเทศ "อภิสิทธิ์"อัญเชิญพระราชดำรัสในหลวงให้โอวาท ยาหอมตั้งกองทุนพัฒนาครู ยกเครื่อง 450,000 คน "ชินวรณ์"รับเป็นเกียรติคุมศธ.เดินเครื่องตั้งร.ร.1 ตำบล 1 แห่ง คุณภาพเทียบเท่า กทม. ครูใต้ยังผวาเหตุร้าน วอนรัฐช่วยมาตรฐานการศึกษายังต่ำ

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ซึ่งได้รับพระบรมราชโองการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อประกอบภารกิจเป็นวันแรกหลังได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เช่น การเป็นประธานทำบุญตักบาตรเนื่องในวันครูแห่งชาติ สนามโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช อ.เมืองนครศรีธรรมราช ต่อมาพระครูพรหมเขตธนารักษ์เจ้าอาวาสวัดสระเรียง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นำพระภิกษุและสามเณรจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดสระเรียงจำนวน 54 รูป มารับบิณฑบาต โดยพระครูพรหมเขตธนารักษ์ได้กล่าวฝากนายชินวรณ์ขอให้ช่วยดูแลบุคลากรในโรงเรียนปริยัติธรรมทั่วประเทศกว่า 400 แห่งด้วย เพราะบุคลากรทั้งหมดไม่ได้เป็นข้าราชการหรือพนักงานราชการ เป็นแค่ลูกจ้างของวัดเท่านั้น จากนั้นนายชินวรณ์ได้เดินทางไปร่วมพิธีวันครูอีกหลายแห่ง ก่อนกลับเข้าพักผ่อนที่บ้านพักเลขที่ 3 หมู่ 8 ต.ช้างกลาง กิ่ง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงกลางคืนนายชินวรณ์มีกำหนดขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วยเหลือนายพิชัย บุณยเกียรติ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราชที่ อ.ทุ่งใหญ่ และ อ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช


นายชินวรณ์กล่าวว่า มีความภูมิใจสูงสุดที่ครูบ้านนอกอย่างตนมีโอกาสก้าวขึ้นเป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการ เป็นเกียรติประวัติของตัวเองและวงศ์ตระกูล จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อพัฒนาการศึกษาของเด็ก เยาวชนในชาติ และจะไม่ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราชที่เลือกผมเป็นตัวแทนมาถึง 8 สมัยต้องผิดหวังหรือเสียใจ


นายชินวรณ์ กล่าวถึงนโยบายที่ตั้งใจจะทำมากที่สุด คือการจัดตั้งโรงเรียนคุณภาพในระดับตำบลทุกตำบล ตำบลละ 1 โรง แต่ละโรงจะมีทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมเหมือนโรงเรียนคุณภาพในกรุงเทพฯ พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องส่งบุตรหลานไปเรียนในตัวเมืองอยู่ไกลบ้าน โดยอาจจะใช้ จ.นครศรีธรรมราชนำร่องให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รับผิดชอบในการดูแลสวัสดิภาพของนักเรียน ตั้งแต่การจัดรถรับ-ส่ง การดูแลเรื่องอาหารกลางวัน เชื่อว่าหากเด็กในชนบทได้รับโอกาสทางด้านการศึกษาอย่างเพียบพร้อมเหมือนเด็กในเมือง เด็กในชนบทจะมีโอกาสพัฒนาในทุกๆ ด้านเทียบเท่ากับเด็กในเมืองอย่างแน่นอน


ด้านนางสุวารี พงศ์ธีระวรรณ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จ.สุราษฎร์ธานี ครูผู้ได้รับ รางวัล  "คุรุสภา" กล่าวว่า ในฐานะครูวิทยาศาสตร์ อยากให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.คนใหม่ได้เข้ามาส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียนการสอน เชื่อว่าการเรียนวิทยาศาสตร์จะทำให้คนมีเหตุผล 


นายวิรัตน์ จันทร์งาม ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดอัมพวนาราม จ.ปัตตานี ผู้ได้รับรางวัลครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู ปี 2553 กล่าวว่า อยากให้กำลังใจนายชินวรณ์ และคาดหวังว่าจะสามารถช่วยผลักดันการศึกษาไทยในทศวรรษที่สองให้ลุล่วงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย ทั้งนี้การที่รัฐมนตรีว่าการ ศธ.คนใหม่เคยเป็นครูมาก่อน เป็นสิ่งที่ดีมากเพราะจะเข้าใจหัวอกคนเป็นครูได้ดีและจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาของครูและปัญหาทางการศึกษาได้ดี อย่างไรก็ตามอยากฝากในเรื่องเบี้ยเสี่ยงภัยของครูที่ควรจะให้ครอบคลุมบุคลากรทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่เสี่ยงภัยด้วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ 


ด้านนายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยว่า ครูในพื้นที่ดังกล่าวยังได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยตามปกติคนละ 2,500 บาทต่อเดือน เพียงแต่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา อาจจะยังไม่ได้รับ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งในเดือนมกราคมนี้จะได้รับเงินตกเบิกทั้งหมด



ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 16 มกราคม   ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. เป็นประธานในการถวายข้าวสารและร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูปเนื่องในวันครูแห่งชาติ ร่วมกับนางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. ตลอดจนผู้บริหารระดับสูง ศธ. คณะกรรมการคุรุสภา ข้าราชการครู ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียนและประชาชน ประมาณ 500 คน



จากนั้นเวลา 09.00 น. ที่หอประชุมคุรุสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานในงานพิธีวันครู ครั้งที่ 54 โดยนายกรัฐมนตรีได้เข้าคารวะ ศ.ท่านผู้หญิงพูนทรัพย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา ครูอาวุโสและมอบของที่ระลึกแก่ครูอาวุโส ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้รับรางวัล คุรุสภาŽ และรางวัล รางวัลตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครูŽ ผู้ชนะการประกวดคำขวัญครู ผู้ชนะการประกวดบทร้อยกรองเทิดพระเกียรติคุณครู ผู้ชนะการประกวดข้อเขียนความประทับใจที่ศิษย์มีต่อครู


โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่ง ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เคยมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับหน้าที่ของครูว่า  "...งานของครูเป็นงานพิเศษที่จะหวังผลตอบแทนเหมือนงานอื่นๆ ได้โดยยาก ผลตอบแทนที่สำคัญย่อมเป็นผลทางใจ ได้แก่ ความปีติชุ่มชื่นใจที่ได้ฝึกสอนคนให้ได้ดีมีความเจริญประการหนึ่ง กับได้ผูกพันจิตใจคน เป็นพันเป็นหมื่นไว้ได้อย่างแน่นแฟ้นอีกประการหนึ่ง ผลตอบแทนเช่นนี้ เมื่อมองดูอย่างลึกซึ้งแล้ว ย่อมจะเห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และประเสริฐกว่ายศศักดิ์ อำนาจ และประโยชน์ทางวัตถุอื่นๆ มากมายนัก..."  แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของครูว่าเป็นปูชนียบุคคล ที่สังคมควรให้ความยกย่อง และเชิดชูเป็นอย่างยิ่ง บทบาทของครูจึงมีทั้งการร่วมรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงจากปัญหาไปสู่โอกาสที่ดีกว่า


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะมีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตครู รวมทั้งการจัดอบรมครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประมาณ 450,000 คน เพื่อให้ครูมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์โรงเรียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ลงนามคำปฏิญาณในการประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว



ด้าน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการจัดพิธีเนื่องในวันครู โดยที่หอประชุม โรงเรียนนราสิกขาลัย เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานวันครู พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับครูที่มีผลงานดีเด่น และครูผู้ทำคุณประโยชน์ทางด้านการศึกษา รวม 105 คน จากนั้นทุกคนยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อไว้อาลัยแด่ครูที่เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึง น.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ถูกคนร้ายจับเป็นตัวประกัน แล้วทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549


นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ในฐานะที่ปรึกษาสมาพันธ์ครู 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า สิ่งที่คณะครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องการมากที่สุดในวันครูแห่งชาติปีนี้คือ การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของครู และการพัฒนาการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่


"ครูส่วนใหญ่ยังคงรู้สึกหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นถึงแม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะให้ความคุ้มครองดูแลคณะครูในเรื่องความปลอดภัยอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ครูก็ยังคงขาดขวัญและกำลังใจ ส่วนสิ่งสำคัญที่สุดที่อยากได้จากรัฐบาลคือการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งในขณะนี้พบว่าการศึกษาของเยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นยังไม่ได้มาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนต่ำกว่าทุกพื้นที่" นายประสิทธิ์กล่าว และว่า อยากให้รัฐบาลเห็นความสำคัญด้วยการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเยาวชนอย่างจริงจัง เพื่อให้ทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นๆ ส่วนในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยนั้นที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเต็มที่แล้ว แต่ยังคงมีหลายพื้นที่ที่เป็นจุดล่อแหลมและเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาความไม่สงบ ขณะนี้เพื่อนครูในพื้นที่ยังไม่มีความมั่นใจในมาตรการการดูแลความปลอดภัยครูเท่าที่ควร 


"ครูเองก็จะต้องระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้นกว่านี้ และในโอกาสวันครูแห่งชาติปีนี้ อยากให้รัฐบาลคิดแก้ปัญหาในเชิงรุกให้มากขึ้น และเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่ให้มากขึ้นกว่าเดิม" นายประสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์