ชินวรณ์ชี้เสื้อแดงตั้งโรงเรียนระวังสังคมสับสน

"ชินวรณ์"ชี้เสื้อแดงตั้งโรงเรียนระวังสังคมสับสน

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ


2 กพ. 2553 10:41 น.


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมตั้งโรงเรียน ว่า ตนอยากเรียกร้องกลุ่มคนเสื้อแดงว่าเราจะต้องช่วยกันให้สังคมได้เรียนรู้ในระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้องว่าเรามีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ทั้งนี้สิทธิในการสื่อสารข้อมูลนั้นก็เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน แต่ตนอยากเรียกร้องว่าในบริบทของสังคมปัจจุบันนี้จะต้องทำอย่างไรในการร่วมมือกันเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง สมานฉันท์ เพราะมีหลายคนไปเป็นวิทยากรในโรงเรียนดังกล่าวได้ใช้วาจาที่ไม่สุภาพ การพูดที่จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ซึ่งตนอยากให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงใช้ความระมัดระวัง เพราะอย่างน้อยการจะปลูกฝังทางการเมืองในเรื่องแนวคิดขั้นพื้นฐาน ทุกคนสามารถทำได้ แต่การทำให้เกิดความแตกแยก ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร และคนที่ไปเป็นวิทยากรก็ไม่ได้ผ่านการฝึกอบรม และผ่านวิชาด้านการศึกษามาก่อน ตนเป็นห่วงมากว่ากระบวนการเหล่านี้จะส่งผลกระทบในวงกว้างได้ ในฐานะที่ตนรับผิดชอบกระทรวงศึกษาธิการ ตนอยากเห็นกระบวนการเรียนรู้ในสังคมเป็นไปเพื่อการสร้างสรรค์มากกว่า

เมื่อถามว่าทางกระทรวงศึกษาธิการจะมีช่องทางในการเข้าไปตรวจสอบได้บ้างหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีประเด็นที่ทำผิดกฎหมายในเรื่องการจัดตั้งสถานศึกษา หรือความผิดเกี่ยวกับกฎหมายของการที่จะไปดำเนินการเรื่องหมิ่นประมาท หรือปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามตนอยากขอร้องว่าถ้าหากจะใช้คำว่าตั้งโรงเรียนนั้นก็ขอให้ตระหนักในเรื่องจรรยาบรรณ ความรับผิดชอบ และไม่สร้างความแตกแยกในสังคม

        เมื่อถามว่าเป็นห่วงว่าจะมีการไปปลูกฝังความคิดที่ผิดให้กับเด็กและเยาวชนหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ไม่ถึงขั้นนั้น ตนคิดว่าประชาชนสามารถที่จะแยกแยะได้ว่าอะไรควรที่จะรับรู้ และอะไรที่ไม่ควรจะรับรู้ เราอยู่ในสังคมประชาธิปไตยต้องมีความคิดที่หลากหลาย แต่ถ้าใช้คำว่าโรงเรียน หรือคำที่ก่อให้เกิดความสับสนในสังคม ตนอยากให้แกนนำได้ตระหนักในเรื่องนี้ด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์