“ชินวรณ์”ขู่ฟันครูคัดลอกผลงานวิชาการ

เล็งตั้งกรรมการปรับกระบวนการขอเลื่อนวิทยฐานะ เตือนครูอย่าหลงเชื่อคนอ้างจ่ายเงินช่วยให้ผ่าน ขู่ฟันครูคัดลอกผลงานวิชาการ


วันนี้ (11 ต.ค.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึง การแก้ไขปัญหาครูลอกเลียนผลงานวิชาการ ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีมาตรการเชิงรุก โดยมอบให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ไปปรับปรุงกระบวนการทั้งหมดในการขอเลื่อนวิทยฐานะ โดยใช้ผลงานวิชาการ รวมทั้งจัดทำคู่มือให้ชัดเจนว่า กระบวนการประเมินต้องทำอย่างไร และได้ให้องค์กรหลัก ศธ.ประชาสัมพันธ์ว่า อย่าไปหลงเชื่อผู้แอบอ้างจ่ายเงินแล้วช่วยให้ผ่านประเมินได้ ซึ่งล่าสุด มีกรณีครูจ่ายเงินให้ครูอีกคนหนึ่งที่แอบอ้างว่าจะนำเงินไปจ่ายให้แก่ผู้ที่อ่านผลงานวิชาการ รวมทั้งกรณีการสอบบรรจุไม่เป็นธรรม ก็ได้สั่งให้บุคคลที่ถูกร้องเรียนมาช่วยราชการ และสั่งสอบวินัยร้ายแรง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันยังพบว่า การประเมินโดยเน้นผลงานวิชาการ มีบุคคลบางกลุ่มไปจัดตั้งเป็นบริษัท

หรืออ้างสถาบันไปจัดอบรมให้แก่เพื่อนครู และสามารถที่จะผ่านประเมินผลงานทางวิชาการได้ ซึ่งตนได้ปรามกลุ่มบุคคลเหล่านี้ไปแล้ว หากไปดำเนินการไปโดยครูไม่สมัครใจ แต่เป็นการล่อลวง หรือจูงใจให้ครูเข้ามาอบรม เพื่อที่ว่าจ้างให้ตนเองทำผลงานวิชาการ หรืออบรม เพื่อหวังผลทางธุรกิจไม่ใช่ให้ความรู้อย่างแท้จริง ตนจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ขณะนี้ ศธ.กำลังรวบรวมข้อร้องเรียนในเรื่องนี้
               
รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า หลังเดือน ม.ค.ปี 2554 ศธ.จะเปลี่ยนแปลงระบบประเมินวิทยฐานะครูครั้งใหญ่

นอกจากการประเมินผ่านช่องทาง ว17 ในการทำผลงานทางวิชาการแล้ว ศธ.จะเปิดอีกช่องทางหนึ่ง โดยเป็นการประเมินผลงานเชิงประจักษ์ ซึ่งพิจารณาจากผลงานการสอน ขณะนี้ได้มอบหมายให้คณะทำงาน 2-3 ชุด ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยจะไปดูครูที่ประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลดีเด่น ครูที่สามารถสอนโดยเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างต่อเนื่อง ครูที่สามารถทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่อเนื่อง 5 ปี จะเป็นตัวอย่างในการประเมินผลงานเชิงประจักษ์ ไม่เน้นเรื่องเอกสาร มาตรการเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาครูไปลอกผลงาน ไปซื้อผลงานวิชาการ หรือไปอบรมโดยไม่ใช่สาระที่นำไปสู่การสะท้อนคุณภาพผู้เรียน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์