ชิดชัยรับไฟใต้ยังคุกรุ่น ชงครม.ต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน3เดือน

ชิดชัยรับไฟใต้ยังคุกรุ่น ชงครม.ต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน3เดือน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 เมษายน 2549 12:00 น.

ชิดชัยยอมรับสถานการณ์3จังหวัดชายแดนใต้ยังไม่สงบ เหตุแกนนำยังอยู่ในพื้นที่และสร้างเครือข่ายเพิ่มขึ้น เตรียมยืดเวลาใช้พรก.ฉุกเฉินอีก 3เดือน พร้อมเร่งโครงการ หมู่บ้านสันติสุขและงานมวลชนสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น จี้ไอซีทีประสานมาเลย์จัดระบบโรมมิ่งกันกดชนวนระเบิดจากมือถือ ส่วนประชุมครม.วันนี้ ถกปัญหาน้ำมันแพง กระทบค่าครองชีพสูงลิ่ว

วันนี้(18 เม.ย.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถติย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางไปตรวจเยี่ยม 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใน 4 อำเภอ คือ อ.สุไหงโกลก อ.ยะหริ่ง อ.บันนังสะตา และอ.เจาะไอร้อง ซึ่งเป็นอำเภอที่มีสถานการณ์ค่อนข้างบ่อย และไปตรวจเยี่ยมดูการทำงานของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขระดับอำเภอ โดยมีนายอำเภอผู้บังคับกองพัน และผู้กำกับเป็นผู้มาเล่าให้ฟัง ซึ่งเราเองต้องการเห็นตำบลสันติสุข หมู่บ้านสันติสุขเกิดขึ้น นี่คือเป้าหมาย เพราะหมู่บ้านสันติสุขจะเกิดขึ้นจะต้องใช้มาตรการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้บังคับกฎหมาย ดูแกนแก่นของผู้ก่อความไม่สงบว่ามีหลงเหลืออยู่หรือไม่ หลังจากการใช้อำนาจตาม พรก. การพัฒนาคุณภาพชีวิต การปฏิบัติการด้านจิตวิทยามวลชน สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญที่จะต้องลงไปเกาะพื้นที่ให้มาก ซึ่งก็ได้ไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่และดูเป้าหมาย ว่ามีหมู่บ้านใดบ้างที่ไม่เคยเกิดเหตุเลย ได้ให้มีการแยกแยะให้ชัดเจน เพื่อจะเน้นจุดโฟกัสลงไปให้ได้ เป็นสิ่งที่เราอยากให้มันเกิดขึ้น เพราะเรื่องยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ มีการพูดคุยมาเกินกว่า 10 เดือนแล้ว ตอนนี้จึงอยากเห็นการปฏิบัติในพื้นที่จริง เมื่อวานนี้ก็ให้สื่อมวลชน ลงไปดูว่าอะไรเป็นอะไรด้วย

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้อำนาจตาม พรก. ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ได้ใช้อย่างระมัดระวัง ในขณะเดียวกันพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานเขาก็ไม่เชื่อว่าลูกหลานจะไปมีพฤติกรรมกรรมเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อความไม่สงบ ซึ่งขบวนการเหล่านี้จะสรรหาเด็กที่ดี เด็กเรียบร้อยเข้าไปร่วมขบวนการ ซึ่งทางพ่อแม่ก็จะไม่รู้ ฉะนั้นจะต้องพยายามให้ฝ่ายต่างๆ ทั้งท้องถิ่น ผู้นำประชาชน ไปอธิบายให้ฟัง

แต่เท่าที่ลงไปในพื้นที่แต่ละอำเภอ บรรดาแกนนำได้หลบหนีออกจากหมู่บ้านไปหมด ซึ่งก็เป็นปัญหาหนึ่ง ก็ได้มอบให้ทาง กอ.สสส.ทั้งระดับกองทัพ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ได้ลองทำความเข้าใจกับพ่อแม่ผู้ปกครอง พี่น้อง ซึ่งที่ผ่านมาเราได้นำตัวคนเหล่านี้ เข้ามาอบรมอยู่กับเราซึ่งเป็นไปตาม พรก. ซึ่งเป็นการปฏิบัติกับเขาอย่างดี ซึ่งไม่มีปัญหา ซึ่งเราเองอยากได้ลูกหลานของเขาเข้าไปเพื่อทำความเข้าใจรักษาการนายกฯกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนงานมวลชนขณะนี้ยังอ่อน พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า งานมวลชนขณะนี้มอบหมายให้มีการทำให้เข้มข้นขึ้น ส่วนการใช้ พรก.ในพื้นที่สามจังหวัดถือว่ามีความสำคัญอยู่ เพราะเท่าที่ถามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ก็ตอบว่ามีความจำเป็น ยังต้องใช้ พรก. หากไม่มีจะทำงานได้ลำบาก เมื่อถามว่า จะต่ออายุ พรก.อีกหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า วันนี้ก็จะขอ ครม.ต่อ พรก.อีก 3 เดือน ส่วนมีการประเมินผลดีผลเสียการใช้ พรก. ที่ผ่านมามีการประเมินอย่างต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่ก็ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้น ทั้งนี้ผลจากการตรวจสอบจากหน่วยข่าวข้างเคียงรวมทั้ง หน่วยข่าวจากต่างประเทศ ที่ได้ลงไปช่วยตรวจสอบผลการทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพื้นที่ที่มีการก่อเหตุรุนแรง เช่น อ.สุไหงโกลก เป็นเพราะอะไร พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า สาเหตุเพราะมีกำลังของแกนนำอยู่ในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทางการเริ่มรู้เครือข่ายผู้ก่อความไม่สงบมากขึ้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามอย่างมากที่จะรู้ว่าใครบ้างที่เป็นกองกำลังปฏิบัติการในท้องถิ่น ส่วนอาวุธที่นำมาใช้ก่อความไม่สงบเป็นสิ่งที่เขาสั่งสมไว้นานแล้วจากที่ปล้นค่ายทหาร และได้มีการนำออกมาใช้ปฏิบัติการ แต่การวางระเบิดนั้นเราพยายามสกัดซึ่งก็ได้ผล ทำให้ฝ่ายนั้นหันมาใช้ดินดำแทนดินระเบิด ทำให้การระเบิดไม่รุนแรง เพราะเป็นระเบิดแรงต่ำ

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ต้องขยาย พรก. พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า เพราะเหตุการณ์ยังไม่สงบ ยังมีความจำเป็นต้องใช้อยู่ ก็คงจะใช้บังคับกับพื้นที่เดิม และที่ผ่านมายังไม่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุเท่าที่ควร ซึ่งก็ต้องพยายามต่อไป และจริงๆแล้วสถานการณ์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ และที่ กอส.บอกว่าจับแกนนำปฏิบัติการณ์จาก 500 คน จาก 3,000 คนนั้น เป็นเพราะว่ามันไม่ง่ายเหมือนการจับเป็ดจับไก่ ในทุ่ง และที่ต้องขยายระยะเวลาไปอีก 3 เดือนก็เพื่อให้คลุมพื้นที่ไว้เพราะสถานการณ์ยังทรงอยู่ และมีการหลบหลีกอยู่ เมื่อถามว่าการประกาศพื้นที่ตำบลสันติสุขไปแล้วมีการประเมินผลหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ส่วนใหญ่มันมีพื้นที่อยู่ในหลายอำเภอมากๆตนยังไม่ได้เอาตัวเลขมาก และตนไม่ได้เอาตัวเลขมาก คิดว่ามีหลายร้อยตำบลด้วยซ้ำที่คิดว่าไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อถามว่าเมื่อขยายแล้วจะต่ออีกหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการที่เจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือ ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตนบอกกับเจ้าหน้าที่ทำงานให้มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น

เมื่อถามว่าทำไมการกดระเบิดจากโทรศัพท์มือถือไม่สามารถควบคุมได้ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า เป็นสิ่งที่กระทรวงไอซีทียังหารืออยู่กับประเทศมาเลเซียอยู่ เพราะเป็นลักษณะโรมมิ่ง เนื่องจากใกล้กับตะเข็บชายแดน จึงเป็นปัญหาอยู่ เรื่องยอมรับว่ามีการพูดจากับมาเลเซียหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่ยุติ เมื่อวานเจ้าหน้าที่ก็ชี้แจงปัญหานี้ให้ทราบ ส่วนที่ยังไม่ได้ผลเป็นเพราะอะไรนั้นตนยังไม่รับทราบเหตุผล แต่เข้าใจว่าอยู่ระหว่างการเจรจา

นอกจากนี้ รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมเปิดประชุมสภาว่า ในการประชุมครม.วันนี้ยังไม่มีการหารือเรื่องเตรียมเปิดประชุมสภาฯแต่อย่างใด แต่การประชุมครม.วันนี้สิ่งที่จะหารือคงเป็นเรื่องปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ได้มีการพูดคุยไปแล้วครั้งหนึ่งในเรื่องน้ำมันแพง ดอกเบี้ยสูง เงินเฟ้อ ของแพง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็พยายามดูแลอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าทางกระทรวงพลังงานได้ประกาศว่าจะไม่มากรแทรกแซงราคาน้ำมันให้ปรับตัวตามภาวะการ
ตลาดเพื่อให้คนประหยัดการใช้น้ำมันเห็นด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ก็คงต้องพยายามตรึงให้ได้ และคงต้องมีการหารืออีกในวันนี้คงต้องยอมรับว่าผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบทุกอย่างเป็นลูกโซ่ไปหมด รวมทั้งปัญหาปั๊มน้ำมันที่มีการปิดตัวหลายแห่ง ซึ่งทาง ปตท.พยายามหาทางแก้ไข ใช้การตลาดเข้าตรึงและพยายามดูเรื่องส่วนต่างและกำไรเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด คงไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตามใจอย่างเดียว ยอมรับว่าปั๊มบ่นกันมาก ส่วนการแทรกแซงต้องดูว่าทำอย่างไรไม่ให้เป็นภาระ และทุกประเทศก็พยายามหลีกเลี่ยงการแทรกแซง อย่างไรก็ตามคงไม่สวนทางกับนโยบายไทยเที่ยวไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์