ชิดชัยปากสมานฉันท์รับคำป๋า-ลุยเช็คบิลพันธมิตรอ้างทำตามกม.

ชิดชัยปากสมานฉันท์รับคำป๋า-ลุยเช็คบิลพันธมิตรอ้างทำตามกม.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 เมษายน 2549 19:49 น.

ชิดชัยน้อมรับคำเสนอป๋าเปรม ทุกฝ่ายหันหน้าพูดคุยแก้ปัญหาบ้านเมือง ระบุเปิดกว้างให้คนกลางร่วมวงปฎิรูปการเมือง ยืนกรานเดินหน้าดำเนินคดีแกนนำพันธมิตรฯ อ้างมีคนมาร้องเรียนจะนิ่งเฉยไม่ได้ ยันทำอย่างตรงไปตรงมาไม่กลั่นแกล้ง โต้ฝ่ายค้าน ทักษิณ เดินทางพบผู้นำต่างชาติเป็นเรื่องส่วนตัวสามารถทำได้ ตอกอย่าสร้างกระแสข่าวบิดเบือน

วันนี้(15 เม.ย.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง และขอให้ใช้โอกาสวันสงกรานต์เป็นการเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายจะหันหน้ามาพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองว่า ต้องขอบพระคุณประธานองคมนตรี ตนก็หวังว่าทุกคนเมื่อมีโอกาสกลับบ้านไปพบกับครอบครัว และพักผ่อนบรรยากาศคงเย็นลง ตนรู้สึกชื่นชมและอยากขอบคุณแนวคิดของ นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ ที่ปรึกษาสมาพันธ์ประชาธิปไตย ที่เสนอให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองและปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ส่วนแนวทางในการดำเนินการเพื่อปฏิรูปการเมือง จากการฟังความเห็นของฝ่ายการเมือง คิดว่าทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันที่ต้องการให้มีคนกลางเข้ามาทำหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ตรงกับนายกรัฐมนตรี

เท่าที่ติดตามฟังความเห็นมา ทุกฝ่ายต้องการคนกลางจริง ๆ จากทุกอาชีพ ส่วนแนวทางที่จะเลือกอาจจะใช้แนวทางเดียวกับการคัดเลือกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ ซึ่งมีตัวแทนจากหลายสาขาอาชีพ แต่การเลือกคนกลางเข้ามาปฏิรูปการเมืองอาจจะเปิดกว้างมากกว่า ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายไม่อยากเห็นความวุ่นวายในบ้านเมือง พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ตนมองว่าในบ้านเมืองทุกฝ่ายต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย จะทำผิดหรือไม่เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้พิจารณา กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความผิดที่มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถนิ่งเฉยได้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพราะประชาชนมีความคิดเห็นแตกต่างกัน ประชาชนในต่างจังหวัดตำหนิตนว่าทำไมปล่อยให้มีการทำผิดกฎหมาย จึงได้ชี้แจงว่าเราได้อดทนกันมาพอสมควร หลังการเลือกตั้งจึงมีการดำเนินการ ส่วนกรณีสั่งปิดสถานีเอเอสทีวีเป็นเรื่องของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยทางผู้ผลิตรายการไปร้องต่อศาลปกครอง จึงได้มีคำวินิจฉัยให้มีการคุ้มครองฉุกเฉิน ตนขอยืนยันว่า การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมายไม่ใช่การกลั่นแกล้ง แต่เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนที่มีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว

ทุกอย่างเป็นการดำเนินการทางกฎหมายตามปกติ คงไม่มีผลกับการที่ทุกฝ่ายจะหันหน้ามาพูดคุยกัน แต่กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาทวงถามการดำเนินการกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นเรื่องที่ กกต. (คณะกรรมการการเลือกตั้ง) จะเป็นผู้พิจารณา ทางรัฐบาลไม่เคยไปทวงถามหรือไปกดดัน แต่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไป ผมมองว่าทุกฝ่ายดำเนินการได้อยู่แล้ว พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านวิจารณ์ความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปต่างประเทศ และต้องการพบกับผู้นำประเทศอังกฤษ นั้น รักษาการรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปเป็นการส่วนตัว เชื่อว่าการไปพบเพื่อนในระดับต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่อิตาลี อังกฤษ หรือสหรัฐ ทุกอย่างเป็นไปเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่มีความสับสน นายกรัฐมนตรีไปส่วนตัวแล้วไปกินข้าว ทำได้ อย่าไปพูดให้สับสน อย่าไปว่ากันให้เสียหาย ตนเชื่อว่าทุกคนรักประเทศและคงไม่ไปทำอะไรให้ประเทศเสียหาย การดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีสมัยนี้ต้องทำงาน ไม่ได้เป็นแล้วเสวยสุข

ต่อข้อถามว่า ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศมีผู้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการพบกับนักธุรกิจได้แสดงความเป็นห่วงด้านเศรษฐกิจในหลายเรื่อง โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่จะมีการดำเนินโครงการต่อหรือไม่ ตนได้ตอบว่าหากเป็นโครงการที่จำเป็นต้องดำเนินการต่ออยู่แล้ว ความเห็นส่วนตัว คิดว่าโครงการสำคัญอาทิ รถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นโครงการจำเป็นควรดำเนินการต่อไปเพราะมีประชาชนรอที่จะใช้ หากล่าช้าประชาชนจะเดือดร้อนและต้นทุนของโครงการจะเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี การดำเนินโครงการทั้งหมดต้องมีความโปร่งใสและการมีส่วนร่วมของประชาชน

มีนักธุรกิจบางรายโทรศัพท์มาหาเพื่อบอกว่ากลไกของรัฐบางอันยังติดขัดอยู่ ซึ่งตนจะต้องลงไปเร่งรัด ส่วนในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 18 เมษายน จะมีการซักถามผู้ที่ดูแลด้านเศรษฐกิจเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับมาจากนักธุรกิจที่ได้เข้ามาให้ข้อมูล พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

พล.ต.อ.ชิดชัย ยังกล่าวถึงข้อวิเคราะห์ของสื่อต่างประเทศเกี่ยวกับการเมืองไทยว่า สื่อต่างประเทศมีมุมมองแตกต่างกันออกไป ตนเข้าใจว่า เราต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นมากกว่านี้ โดยเฉพาะสถาบันการเมือง ส่วนข้อวิเคราะห์ของสื่อต่างประเทศต้องอ่านให้ละเอียดและวิเคราะห์ดู อยากให้สื่อมวลชนลองไปอ่านดูด้วย

ช่วยกันวิเคราะห์โดยไม่ลืมหลักการของความเป็นประชาธิปไตยประกอบด้วยอะไรบ้าง คนที่จะเป็นประชาธิปไตยต้องมีอะไร ต้องเชื่อในเหตุในผล เคารพในกติกา ฟังเสียงข้างน้อย เหล่านี้ต้องไปด้วยกันทั้งหมด ทุกอย่างต้องควบคู่กันไปพล.ต.อ.ชิดชัยกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์